Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Làm giàu từ kinh doanh: Khôn ngoan hay lừa đảo?

Cập nhật: 27/08/2013 12:57

Dưới đây là một bài viết về những trải nghiệm cũng như triết lý kinh doanh của một cố vấn công ty địa ốc.

Trong lần ăn tối với bạn bè gần đây ở miền Trung, tôi được giới thiệu với một doanh nhân trẻ thành đạt. Tôi càng cảm phục nhiều hơn khi thấy tính tình của doanh nhân này cởi mở, hoạt bát xen chút hài hước, một tố chất cần thiết để thành công trong kinh doanh.

Như để tăng thêm uy tín cho doanh nhân và gia đình ông, một người bạn kể thêm về cô con gái của vị này. Anh nói, "Con gái còn giỏi hơn cha nữa đấy. Mới học lớp 9, sang Singapore du học, cô được cha thuê cho một căn phòng 500 đô la một tháng để ở. Về sau, cô bé gọi hai người bạn học đến ở chung. Một đứa trả 300 đô la, đứa kia trả 200 đô la. Cô bé nói với hai người bạn thuê phòng, "Vì tao là chủ nên ở không phải trả tiền".

Thoạt đầu tôi cũng bị hấp dẫn bởi tài thuyết phục của cô bé. Nhưng sáng hôm sau, khi đầu óc tỉnh táo, tôi chợt nhận ra có gì không ổn trong câu chuyện hồi đêm. Liên tưởng đến câu chuyện của ông Ernesto Preatoni, một doanh nhân Ý nói với tôi năm ngoái về đặc điểm của lớp doanh nhân mới thành đạt sau khi Liên Xô sụp đổ ở Đông Âu, tôi càng thấm thía hơn nguyên tắc kinh doanh trong kinh tế thị trường.

Theo ông Preatoni, các doanh nhân xuất thân từ các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa trước đây có các đặc điểm giống nhau: duy ý chí, muốn giàu thật nhanh đến nỗi bất chấp hậu quả những việc làm của mình. Ông cho biết đã nghỉ đêm ở một khu nghỉ dưỡng năm sao ở miền Trung. Chủ khu nghỉ dưỡng này cũng đang rao bán các căn hộ triệu đô. Theo nhận xét của ông, những người mua căn hộ khó có thể bán lại với giá cao hơn và vì thế, họ sẽ bực bội khi bán lại căn hộ trong trường hợp không còn nhu cầu sử dụng. Nguyên tắc kinh doanh bất động sản, theo ông, là phải làm cho nhà đầu tư có lãi khi tham gia kinh doanh với mình. Nếu không, đấy gần như chỉ là một vụ lừa đảo.

Một nữ doanh nhân kinh doanh bất động sản ở thành phố Hồ Chí Minh cũng có suy nghĩ tương tự. Bà nói, "Nguyên tắc làm ăn của tôi là khi giao dịch, tôi để cho đối tác nhận phần trước, còn lại là phần của tôi". Thoạt đầu, khi nghe bà nói như thế, tôi không tin lắm. Bởi tôi thường được nghe Win-Win hay cả hai cùng thắng, hoặc "cưa đôi", nghĩa là làm ăn phải sòng phẳng mới bền.

Về sau khi nghe nữ doanh nhân này giải thích kỹ tôi mới hiểu ngụ ý của bà. Bà cho rằng, trong mua bán bất động sản, mỗi người thường chỉ giao dịch một hai lần. Nếu họ hài lòng, khi có cơ hội họ sẽ giới thiệu thêm người khác. Vì thế, việc kinh doanh bất động sản của bà sẽ tiếp diễn nhờ sự giới thiệu này. "Tôi tuy có thể nhận phần ít nhưng rút cục tích thiểu thành đa, tôi là người hưởng lợi nhiều nhất", bà nói thế.

Đến đây, tôi mới hiểu ý nghĩa câu nói của Peter Drucker rằng, "Nguyên tắc kinh doanh là tạo ra một khách hàng và khi họ giao dịch xong lại giới thiệu cho ta một khách hàng khác".

Cô bé khôn ngoan ơi, có thể về sau khi lớn lên em sẽ hiểu ra chân lý này!


(Theo TBKTSG)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM