Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Cấp giấy chứng nhận với thửa đất thứ 3 đóng bao nhiêu tiền?

Cập nhật: 06/12/2013 20:27

Hỏi: Tôi hiện sở hữu hai căn nhà tại Q.10 (Tp.HCM), căn A diện tích 28m2, căn B diện tích 95m2. Năm 1991, tôi mua miếng đất 16m2 bên cạnh căn A bằng giấy tay.

Nay tôi muốn nhập miếng đất trên vào nhà A thì có phải đóng thuế sử dụng đất vượt hạn mức không? Nếu đóng sẽ là bao nhiêu (theo giá đất hiện hữu là 15.000.000 đồng/m2)?

Hạn mức sử dụng tại Tp.HCM được tính 160m2 cho tổng diện tích các căn nhà hay có căn nhà thứ hai là tính vượt hạn mức? Trường hợp có thêm nhà C thì thuế sử dụng đất sẽ tính thế nào?

Mong được chuyên mục tư vấn. Cảm ơn.

Duong Ngoc (duongq10@... )

Trả lời

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành về tiền sử dụng đất, việc xác định diện tích đất trong hạn mức để tính tiền sử dụng đất (theo giá đất do UBND cấp tỉnh thông báo tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ) chỉ được áp dụng đối với một thửa đất.

Vì vậy, nếu bạn đã sở hữu hai căn nhà tại Q.10 và trong trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là giấy chứng nhận) đối với thửa đất (có diện tích 16m2, vị trí tọa lạc tại Q.10) thì phần diện tích được cấp giấy chứng nhận này sẽ được xem là phần diện tích vượt hạn mức.

Theo đó, bạn sẽ phải đóng tiền sử dụng đất theo hệ số k (hệ số điều chỉnh giá đất) bằng 2 lần giá đất do UBND Tp.HCM quy định và công bố hàng năm.

Tiền sử dụng đất đối với phần diện tích 16m2 ngoài hạn mức nêu trên (trong trường hợp được cấp giấy chứng nhận) sẽ bằng 16m2 x 2 x giá đất do UBND Tp.HCM thông báo tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM