Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Pháp luật quy định về thừa kế nhà, đất như thế nào?

Cập nhật: 28/08/2014 19:53

Hỏi: Nhà tôi có 6 anh chị em, cùng được thừa kế căn nhà do mẹ qua đời để lại (không có di chúc). Hiện cha tôi và người em út đang sử dụng căn nhà.

Nay cha tôi và 2 người anh đồng ý bán nhà, còn lại 4 chị em tôi muốn giữ lại căn nhà làm kỷ niệm của mẹ nên không đồng ý bán. Vậy 4 chị em tôi phải làm sao để giữ lại căn nhà?

Phan Kim Thiết (quận Gò Vấp, Tp.HCM)

Nhà, đất được để lại thừa kế cho nhiều người là tài sản chung. Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 675 và Điểm a, Khoản 1, Khoản 2, Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005, vì mẹ của bạn qua đời không có di chúc nên cha và các anh chị em của bạn cùng được thừa kế theo pháp luật phần di sản của người chết theo nguyên tắc mỗi người được hưởng phần di sản bằng nhau. Vì vậy, nếu không thể thỏa thuận với cha và 2 người anh của bạn về việc bán nhà thuộc sở hữu chung thì bạn và những người thân nói trên có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có căn nhà để được xem xét, giải quyết. Trường hợp 4 chị em cả bạn muốn được sở hữu riêng căn nhà thì phải có trách nhiệm thanh toán cho những người đồng sở hữu khác (cha và 2 người anh của bạn) phần giá trị nhà mà họ được hưởng.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

(Theo SGĐTTC)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM