Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tin tức Tìm kiếm Thận trọng với phí phạt trả trước khi vay mua nhà

Cập nhật: 02/11/2014 08:45

Cuối năm, các ngân hàng đồng loạt tung ra các gói ữu đãi tín dụng mua nhà. Song song với các ưu đãi, các ngân hàng cũng ban hành các loại phí đi kèm. Do vậy, khách hàng vay mua nhà cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến các loại phí này, đặc biệt là khoản phí phạt trả trước.

Ngân hàng Eximbank đưa ra mức lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân vay mua nhà, theo đó, mức lãi suất áp dụng cho 6 tháng đầu kể từ khi giải ngân chỉ là 8%/năm, từ tháng thứ 7 là khoảng 11,5%/năm . Bà Đinh Thị Thu Thảo, Phó tổng giám đốc Eximbank cho biết, trước đây ngân hàng miễn phí phạt trả trước cho khách hàng, nhưng hiện nay ngân hàng này đang áp dụng mức phí trả nợ trước hạn là 3% trên tổng dư nợ còn lại.

Ngân hàng Eximbank đưa ra mức phí phạt trả nợ trước hạn là 3% trên tổng dư nợ còn lại. Ảnh: H.T

Theo bà Thảo, nguyên nhân khiến Eximbank áp dụng mức phí này là do lãi suất ngân hàng áp dụng đối với cá nhân mua nhà hiện nay đã khá ưu đãi, trong khi đó, ngân hàng vẫn phải trả lãi cho người gửi tiền.

Tuy nhiên, mỗi ngân hàng lại có mức phí phạt trả nợ trước hạn khác nhau, có ngân hàng là 2- 3%, nhưng cũng có một số ngân hàng áp dụng mức phí phạt trả trước đến 8% trên tổng dư nợ còn lại.

Thường thì các hợp đồng tín dụng đều có quy định về trả nợ trước hạn. Khi khách hàng muốn tất toán trước thời hạn nghĩa là khách hàng đã phá vỡ hợp đồng. Việc các ngân hàng áp dụng mức phí trả trước là điều có thể lý giải được để cân đối thu - chi khi ngân hàng phải trả lãi suất huy động vốn cho người gửi tiền.

Còn đối với ngân hàng Techcombank, mức phí phạt trả trước đối với khách hàng vay mua nhà là 1 - 3%/tổng thời gian trả nợ và tổng dư nợ còn lại. Theo ông Trịnh Minh Thảo, Giám đốc Dịch vụ - Tài chính cá nhân khu vực miền Nam của Techcombank, chính sách này hiện được hầu hết các ngân hàng áp dụng bởi đây là một điều hiển nhiên đối với các ngân hàng trong quá trình kinh doanh, đặc biệt là khi ngân hàng đã áp dụng mức lãi suất ưu đãi.

Ông Thảo phân tích: "Vấn đề này cần được xem xét ở hai góc độ. Về phía người đi vay, khi bị áp dụng các khoản phí, không riêng phí phạt trả trước thì tất nhiên sẽ không hài lòng. Nhưng nếu xét ở góc độ người gửi tiền thì lại khác. Hiện lãi suất kỳ hạn dài cao hơn kỳ hạn ngắn. Nếu khách hàng vay tiền kỳ hạn dài ứng với giá vốn kỳ hạn tiền gửi dài, thì ngân hàng phải tìm cách tái đầu tư khoản tiền đó. Do đó, việc áp dụng phí phạt trả trước cũng là bình thường". Ngoài ra, ông Thảo cũng cho rằng, chính sách giá và phí của ngân hàng là dựa vào sản phẩm, chất lượng dịch vụ và khả năng đáp ứng, phí phạt trả trước hay không chưa hẳn là điều tiên quyết để khách hàng vay vốn.

Tuy nhiên, có một vấn đề vướng mắc, đó là khoản phí phạt trả trước hiện không được nêu cụ thể trong hợp đồng, các ngân hàng cũng không đưa ra cảnh báo cụ thể cho người vay trước khi ký hợp đồng và giải ngân. Vì vậy, người vay nên chủ động hỏi về những khoản phí, mức phí phải trả trong quá trình vay vốn để tránh tình trạng bị phạt khi có nhu cầu trả nợ trước hạn, nhất là khi mức phí phạt này có thể ở mức khá cao.

Trong phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội cuối tháng 9 vừa qua, các cử tri cũng đã trực tiếp phản ánh vấn đề này tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Theo đó, các cử tri đề nghị nên điều chỉnh mức phí phạt trả nợ trước hạn từ mức 5%/tổng vốn vay xuống còn 2-3%.

Trả lời cho vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có văn bản cho biết, tổ chức tín dụng và khách hàng được thỏa thuận về mức phí phải trả trong trường hợp khách hàng trả nợ trước hạn.

Thống đốc Bình cũng cho rằng: "Quy định mức phí phạt trả nợ trước hạn là phù hợp với thực tế và cần thiết, vì khi cho khách hàng vay, tổ chức tín dụng đã cân đối nguồn vốn huy động để đáp ứng yêu cầu của khoản vay; đồng thời tổ chức tín dụng cũng phải trả lãi, chi phí cho khách hàng mà mình huy động vốn để cho người mua nha vay".

(Theo VIR)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM