Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Coi chừng rủi ro khi mua đất xen kẹt giá rẻ

Cập nhật: 24/02/2015 20:24

Thị trường bất động sản thời gian gần đây đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Người dân có nhu cầu tìm mua căn hộ để ổn định chỗ ở ngày càng tăng lên, đặc biệt là căn hộ có diện tích và mức giá vừa phải. Trên các trang mạng, thông tin bán những lô đất, nhà có mức giá từ 650 triệu đến 1,5 tỷ đồng một căn có diện tích từ 30 đến 50m2 được đăng rất nhiều đang khiến người mua nhà vừa háo hức vừa băn khoăn.

Hấp dẫn những lời hứa hẹn

Chị Mai Ngọc, một người đang rao bán rất nhiều loại nhà, đất giá rẻ ở khu vực quanh Nguyễn Xiển, Thanh Xuân đã giới thiệu cho chúng tôi đủ loại sản phẩm nhà đất xây sẵn, 1 đến 2 tầng và có thể vào ở ngay. Các loại nhà đất này chỉ có mức giá xoay quanh ngưỡng 1 tỷ đồng. Chị Ngọc thẳng thắn: "Nhà đất loại này đều xây trên đất xen kẹt, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thế nên giá mới rẻ".

Khi thấy chúng tôi có vẻ băn khoăn về tính pháp lý của nhà đất, chị Ngọc khẳng định: "Hoàn toàn có thể yên tâm, có rất nhiều người đã mua và chuyển về sinh sống ở đây. Mặt khác, trong khi giao dịch, người mua sẽ có giấy tờ xác nhận của xã, phường bao gồm: Xác nhận không xảy ra tranh chấp với các hộ dân xung quanh; Giấy tờ xác định vị trí của thửa đất; Hóa đơn thuế của mảnh đất… Trong tương lai, các mảnh đất này sẽ được làm sổ đỏ bởi Nhà nước đang trong quá trình triển khai rà soát lại những mảnh đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, trong tình trạng xen kẹt giữa khu dân cư như thế này để chuyển đổi thành đất ở".

Ở khu Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, những căn nhà, mảnh đất xây trên đất nông
nghiệp như thế này đang được rao bán rất nhiều. Ảnh: Thu Hà

Vẫn thấy khách còn băn khoăn, chị Ngọc cam kết thêm là sẽ bảo hành trong 2 năm; trong trường hợp nhà, đất chị bán bị rơi vào diện giải phóng mặt bằng hay quy hoạch thì người bán sẽ hoàn tiền gốc cộng lãi theo ngân hàng cho người mua.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội, ngoài khu vực Nguyễn Xiển ra thì các khu vực khác như Tân Triều (Thanh Trì); Bùi Xương Trạch, Hạ Đình, Triều Khúc (Thanh Xuân), Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ… cũng có rất nhiều mảnh đất xen kẹt, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp được rao bán rầm rộ. Mức giá bán của các mảnh đất này dao động trong khoảng từ 18 đến 25 triệu đồng một mét vuông. Có những khu, loại đất này còn được chào bán với giá lên tới 32 đến 55 triệu đồng một mét vuông do có vị trí đắc địa, gần trung tâm, thuận tiện giao thông để đi làm, đi học.

Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Người mua nhà chỉ phải bỏ ra tầm khoảng từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng là có thể sở hữu một nhà đất khá ưng ý, thậm chí còn có nhà xây hoàn thiện có thể vào ở ngay. Điều này quả thực rất hấp dẫn với những người đang có nhu cầu mua nhà. Thêm vào đó, thủ tục mua bán, chuyển nhượng lại đơn giản, không phức tạp nên dù không có sổ đỏ, tính pháp lý mập mờ, nhiều rủi ro, những loại đất này vẫn được rất nhiều người chấp nhận, săn đón, tìm mua.
 
Là người phụ trách mảnh đất nền của sàn BĐS Vicland (Mễ Trì, Nam Từ Liêm), ông Nguyễn Hiếu cho biết: "Có hai nhóm đối tượng mua loại đất này. Một là những người mua chỉ có ít tiền, họ chấp nhận rủi ro để có chỗ ở ổn định. Loại thứ hai là những người rất am hiểu các quy định liên quan đến đất đai, có nhiều tiền, muốn đầu tư để hưởng lợi. Chi phí đầu tư ban đầu cho những mảnh đất này thường rất rẻ do không sổ đỏ". Nhưng với kinh nghiệm nghề nghiệp của mình, ông Hiếu cũng khuyến cáo người mua rằng, không nên vì mức giá rẻ mà người mua mạo hiểm đầu tư loại đất này bởi nguy cơ rủi ro tiềm ẩn vẫn rất cao. Mặt khác, giấy tờ giao dịch trong quá trình mua bán chỉ là giấy viết tay hoặc photo, nên khách hàng rất dễ bị "bẫy". Có những trường hợp cùng một mảnh đất có thể bán được cho nhiều người. Nếu xảy ra những tranh chấp thì người mua nhà không có những căn cứ pháp lý để chứng minh đó là đất của mình.

Ở phương diện khác, theo các cấp chính quyền, tại những khu vực được phản ánh là có đất nông nghiệp, phi nông nghiệp hay đất xen kẹt rao bán đều khẳng định rằng, các thương vụ mua bán này không có chuyện phường, xã xác nhận về tính hợp pháp của thương vụ cũng như của bản thân nhà đất đó. Thế nên, người mua nhà phải thật cẩn trọng trong quá trình kiểm tra, xác minh, đặc biệt là về nguồn gốc mảnh đất, cũng như giấy tờ chứng minh để tránh bị lừa hay thiệt hại khi quyết định mua nhà đất này.

(Theo Vnexpress)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM