Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Còn bỏ ngỏ quy định về chứng chỉ môi giới BĐS của người nước ngoài

Cập nhật: 07/05/2015 09:44

Dự thảo Thông tư về môi giới bất động sản (BĐS), sàn giao dịch BĐS của Bộ Xây dựng vẫn chưa quy định cụ thể về những vấn đề liên quan đến chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS của người nước ngoài.

Tại Điều 3 Dự thảo Thông tư "Quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch BĐS" đã cho phép người nước ngoài được dự thi sát hạch để cấp chứng chỉ môi giới BĐS. Tuy nhiên, Thông tư lại không có quy định về trường hợp người nước ngoài có chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS do nước ngoài cấp.

Cần có quy định cụ thể hơn về chứng chỉ môi giới BĐS do nước ngoài cấp để hành nghề tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Dự thảo Thông tư cũng không đề cập đến việc có công nhận chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS do nước ngoài cấp và người nước ngoài có được sử dụng chứng chỉ này để hành nghề tại Việt Nam hay không. Và nếu được sử dụng chứng chỉ hành nghề do nước ngoài cấp thì có phải dịch ra tiếng Việt có công chứng hoặc chứng thực hay không. Và có cần phải gửi cho Sở Xây dựng tại địa phương nơi hành nghề để cơ quan này theo dõi, quản lý hay không.

Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, việc cấp chứng chỉ môi giới BĐS, chứng chỉ định giá BĐS cho đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn chưa được Bộ Xây dựng hướng dẫn riêng.

Hiện vẫn chưa có thống kê về số người nước ngoài, Việt Kiều có chứng chỉ quốc tế cấp để hành nghề môi giới, định giá BĐS tại Việt Nam. Trong khi đó, số người hành nghề môi giới, định giá BĐS ở Việt Nam không hề nhỏ. Họ đang làm việc tại các công ty tư vấn, định giá, sàn BĐS, các doanh nghiệp BĐS ở khắp các địa phương tại Việt Nam.

Vì vậy, rất cần có những quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề này trong Dự thảo Thông tư mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý.

(Theo Báo Đầu tư Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM