Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đầu tư 32.000 tỷ đồng xây đường cao tốc lên Đà Lạt

Cập nhật: 20/10/2014 10:41

Mới đây, Ban quản lý dự án 1 đã trình Bộ Giao thông vận tải phương án đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương theo hình thức BOT.

Căn cứ vào đề án của đơn vị lập sự án, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có điểm đầu (Km0) tại Km1829 +850, Quốc lộ 1 - trùng với Km54+794 cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km199 +717 trùng với Km208 +250 đường cao tốc Liên Khương - Prenn, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 200,3km, bao gồm cả 140 km trùng với đoạn thuộc đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được quy hoạch 6 làn xe, nhưng để phù hợp với yêu cầu về lưu lượng cũng như nguồn vốn đầu tư, Ban quản lý dự án 1 đề xuất Bộ GTVT cho phép phân kỳ theo các giai đoạn khác nhau.

Tuyến đường từ Dầu Giây lên Đà Lạt quanh co sẽ được thay thế bằng đường cao tốc 2 làn xe, vận tốc 80 km-h

Theo đó, giai đoạn I - xây dựng đường cao tốc 2 làn xe, chiều rộng mặt đường 13,75 m cho đoạn từ Dầu Giây đến Bảo Lộc, riêng đoạn từ Bảo Lộc đến Liên Khương sẽ đầu tư khi lưu lượng xe tăng lên.

Tổng mức đầu tư phân kỳ giai đoạn 2 làn xe cho toàn tuyến theo tính toán của đơn vị tư vấn là 32.356 tỷ đồng, trong đó đoạn Bảo Lộc - Liên Khương (km126+500 - Km199 +717) là 11.847 tỷ đồng, đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc (Km0 - Km126 +500) có tổng mức đầu tư là 20.508 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc dự kiến đầu tư trước, đơn vị tư vấn đề xuất áp dụng hình thức đầu tư BOT với hai phương án như sau.

Phương án 1- đầu tư đoạn Dầu Giây - Tân Phú quy mô 2 làn xe, dài khoảng 60 km, kinh phí là 7.079 tỷ đồng. Đoạn từ Tân Phú - Bảo Lộc dài 66,5 km, có chi phí 13.429 tỷ đồng kiến nghị đầu tư theo hình thức vốn Ngân sách hoặc BT. Nếu theo phương án này, thời gian hoàn vốn đoạn BOT là 21 năm.

Phương án 2 - đầu tư theo hình thức BOT đoạn Dầu Giây - Tân Phú dài 60 km, nhà đầu tư được thu phí trên đoạn Dầu Giây - Tân Phú và 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc. Nếu theo phương án này thời gian hoàn vốn là 17 năm.

Dự án sẽ được khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018 nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua.

(Theo Đầu tư)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM