Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đầu tư BĐS quốc tế trong dịch Covid – làn sóng mới của thị trường

Cập nhật: 03/12/2020 16:58

Đại dịch Covid-19 đã giáng những đòn mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam vốn đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn kéo dài từ cuối năm 2018. Thế nhưng trong chính bối cảnh đó, nhiều môi giới, nhà đầu tư đã tìm được lối đi riêng. Thị trường hình thành làn sóng đầu tư bất động sản quốc tế.

Làn sóng đầu tư quốc tế này hướng đến những thị trường bất động sản lớn của thế giới như Mỹ, Hồng Kông… Điểm chung là những thị trường này đều đang chịu những biến động lớn vì đại dịch, trong đó bất động sản thương mại và bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nặng nề. Hệ thống trung tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ, văn phòng, coworking và hệ thống khách sạn lưu trú rơi vào cảnh ế ẩm, thậm chí phải đóng cửa.

Tại Hong Kong, du lịch là một trong những ngành trọng điểm. Năm 2018, ngành này đóng góp đến 4,5% GDP Hong Kong. Thế nhưng, kể từ khi Covid-19 bùng phát, số liệu từ Hiệp hội các nhà quản lý khách sạn cho biết lượng khách đặt phòng chỉ chiếm dưới 10% tổng số phòng của các khách sạn do lượng khách du lịch sụt giảm mạnh. Con số này cho thấy những khó khăn mà thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng Hong Kong đang phải đối mặt còn “kinh khủng” hơn cả khi dịch SARS bùng phát. Người đứng đầu Hiệp hội đã kiến nghị chính quyền cân nhắc các biện pháp miễn thuế, các gói hỗ trợ tài chính, các biện pháp giảm lãi suất cho vay và tiền thuê đất.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế Hong Kong suy thoái, kéo theo sự sụt giảm của bất động sản. Bên cạnh sự ảnh hưởng nặng nề của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, ngành bán lẻ cũng đang phải đối mặt các tổn thất to lớn. Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hồng Kông đã giảm tới 40%. Ông Jeff Yau - chuyên gia phân tích thị trường bất động sản của ngân hàng DBS Hồng Kông, cho biết giá thuê văn phòng tại khu trung tâm thương mại-tài chính của thành phố Hồng Kông đã giảm 17-18% trong nửa đầu năm nay và mức giảm có thể lên tới 25-30% trong cả năm.

Đại dịch Covid-19 là tiền đề để thị trường hình thành làn sóng đầu tư BĐS mới 

Tại Mỹ, đại dịch Covid-19 cũng khiến thị trường bất động sản nước này rơi vào cảnh điêu đứng. Khoảng 4,3 triệu công dân Mỹ đã không còn khả năng thanh toán các khoản vay mua bất động sản hoặc tiền thuê nhà đến hạn trong tháng 5/2020. Đây là con số cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Bất động sản thương mại Mỹ với quy mô 17.000 tỷ USD cũng đối mặt với nhiều thách thức khi tình trạng đóng cửa, trả mặt bằng tăng cao. Báo cáo Morgan Stanley cho biết ở phân khúc văn phòng tỉ lệ trống gia tăng, giá thuê giảm mạnh.

Thực trạng trên khiến nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư – những người phụ thuộc lãi vay ngân hàng khi đầu tư các bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn, phá sản, buộc phải tìm cách bán tháo, cắt lỗ sâu sản phẩm để thoát khỏi gánh nặng tài chính.

Ông Vinh Nguyễn, Chủ tịch Westgate Realty Group cho biết đây là thời điểm lý tưởng để đầu tư bất động sản tại nước ngoài, đơn cử như tại Mỹ. Bởi lẽ, ở phân khúc bất động sản thương mại, nhiều nhà đầu tư buộc phải rời khỏi sân chơi khi nội lực không còn. Nhiều bất động sản đã bị ngân hàng tịch biên. Thị trường đang có những sản phẩm có giá trị, có tiềm năng dài hạn được rao bán mà chắc chắn chỉ trong dịch Covid-19 mới có được mức giá mềm hơn hẳn so với thời kỳ thị trường thịnh vượng, khởi sắc. Ông Vinh Nguyễn nhấn mạnh, đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi, mua được bất động sản Mỹ với giá tốt. Các nhà môi giới hoàn toàn có thể bắt tay hợp tác với các chủ đầu tư nước ngoài để tìm kiếm các sản phẩm tốt với mức giá tốt cho chính khách hàng của mình.

Trên thực tế, một khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy một bộ phận nhỏ môi giới thành thạo ngoại ngữ, đã xúc tiến tìm kiếm các sản phẩm bất động sản giá tốt tại các thị trường phát triển thông qua các chủ đầu tư bản địa để giới thiệu với khách hàng Việt Nam. Họ và chính các khách hàng là các nhà đầu tư đang tìm cách thích ứng trong một thị trường bất động sản biến động mạnh vì đại dịch.

Những xu hướng, những biến chuyển nội tại của các phân khúc, các loại hình bất động sản cũng là một trong những nội dung được đề cập tại VRES 2020. Với chủ đề "Thay đổi để thích ứng", Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES 2020 cũng phân tích những thay đổi của người tìm kiếm bất động sản và cách thức các doanh nghiệp bất động sản cần làm để thích ứng với những thay đổi đó; các xu hướng sản phẩm bất động sản mới trên thế giới và các loại hình sản phẩm phù hợp cho sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai… Tất cả những nội dung đáng chú ý này sẽ được trình bày tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt vào ngày 8/12 và 11/12 tới đây.

Đồng hành cùng Batdongsan.com.vn tại sự kiện VRES 2020 là nhà tài trợ Vàng - Gamuda Land. Sau hơn 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Gamuda Land đã dần khẳng định vị thế của mình với loạt dự án đẳng cấp, sở hữu hệ sinh thái và tiện ích hàng đầu tại Hà Nội và TP. HCM.

Theo ThanhnienViet.

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM