Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Diện tích KCN Hà Nội sẽ tăng gấp 5 lần hiện tại vào năm 2020

Cập nhật: 12/10/2014 06:58

Dự báo, đến năm 2020, thị trường Hà Nội có thêm 13 khu công nghiệp (KCN) với khoảng 6.000 ha, nâng tổng nguồn cung tương lai lên 400% so với nguồn cung hiện tại.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2014 vừa được Công ty tư vấn Cushman & Wakefield Việt Nam công bố. Cụ thể, trong thời gian qua, tình hình hoạt động của thị trường KCN tại Hà Nội tiếp tục trầm lắng.

Tại Hà Nội, trong quý III/2014, tổng nguồn cung các KCN không thay đổi so với quý trước với 10 KCN, tương ứng 1.423 ha. Chiếm 31,5% tổng nguồn cung, diện tích đất trống cho thuê ghi nhận mức giảm 0,5%. Trong quý này, 4 trong số 10 KCN của Hà Nội được lấp đầy.

Hiện nay, các KCN còn diện tích đất cho thuê là khu công nghệ cao Hòa Lạc, Nội Bài (Giai đoạn II), Phú Nghĩa, Thạch Thất - Quốc Oai, Nam Thăng Long và HANSSIP. Trong đó, với gần 386 ha đất trống, khu công nghệ cao cao Hòa Lạc vẫn có tỷ lệ trống nhiều nhất (78%).


Đến năm 2020, diện tích KCN Hà Nội sẽ tăng gấp 5 lần hiện tại
(Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Trong quý III/2014, tại các KCN Hà Nội, giá thuê chưa bao gồm thuế ghi nhận mức giảm nhẹ là 2,1%, xuống khoảng 2,17 triệu đồng/m2/kỳ (tương đương 102 USD/m2/kỳ). Phí quản lý dao động từ 0,2 USD đến 1 USD/m2/tháng. So với các tỉnh/thành phố khác thuộc phía Bắc Việt Nam, giá thuê trung bình của các KCN tại Hà Nội tiếp tục duy trì mức giá cao nhất.

Với các dự án tập trung vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cơ khí và điện tử, có khoảng 21 quốc gia đầu tư vào các KCN tại Hà Nội. Các quốc gia dẫn đầu về đầu tư là Nhật Bản, Trung Quốc và Hong Kong.

Cushman & Wakefield dự báo, đến năm 2020, thị trường Hà Nội có thêm 13 KCN với khoảng 6.000 ha. Đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, với diện tích 8.000 ha, Hà Nội sẽ có khoảng 33 khu công nghiệp. Các ngành công nghiệp thu hút đầu tư như các ngành công nghệ cao, các ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành thân thiện với môi trường và các ngành đòi hỏi nhiều chất xám.

Ngoài ra, trong thời gian tới, nhu cầu nhà xưởng được kỳ vọng tăng mạnh do quá nhiều công ty sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang các quốc gia khác để tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, trong đó có Việt Nam. Trước đó, trong nửa đầu năm 2014, để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các đơn đặt hàng lớn, các nhà sản xuất giày dép khổng lồ như Adidas, Nike, Puma và Samsung đã bày tỏ mong muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Giám đốc điều hành Công ty CBRE Vietnam Richard Leech đã có cái nhìn khá lạc quan về thị trường KCN. Theo ông, bất động sản KCN sẽ là phân khúc có triển vọng. Cụ thể, trong thời gian vừa qua, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam khá lớn, nhất là từ các công ty lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc. Những nguồn vốn đầu tư này sẽ thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng phân khúc bất động sản KCN.

(Theo TTVN)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM