Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Doanh nghiệp bất động sản đổ về vùng ven

Cập nhật: 20/10/2014 11:02

Khi mà quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm và chủ yếu để dành cho các dự án căn hộ hạng sang, khu vực ngoại thành với quỹ đất nhiều và giá rẻ đang trở thành điểm đến của cả nhà đầu tư và người mua nhà đất ở.

Doanh nghiệp săn đất vùng ven

Trong cơ cấu giá thành một dự án, tiền đất chiếm gần khoảng 50%. Chính vì vậy, nếu chọn được những khu đất giá rẻ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được căn hộ giá thành thấp, đáp ứng được nhu cầu của đại bộ phận khách hàng mua nhà hiện nay. Thời gian gần đây hàng loạt dự án nhà đất đang được đầu tư xây dựng, từ cao cấp cho đến bình dân đều chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại thành, vùng ven Tp.HCM. Quận 2, quận 7, quận 9, quận 12, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh là những quận có tốc độ đô thị hóa mạnh, hạ tầng đầu tư vượt bậc trong thời gian qua và quỹ đất còn khá dồi dào nên nhanh chóng trở thành khu vực được các doanh nghiệp săn tìm, tập trung số lượng dự án đông đảo nhất. 

Đơn cử như đại gia Novaland thời gian qua liên tục xúc tiến hàng loạt dự án cao cấp ở khu vực quận 2, quận 7, quận 9 như Sunrise City (quận 7), Tropic Garden, Lexington Residence (quận 2),  Lucky Dragon, Golf Park (quận 9)… Sắp tới đây Novaland dự định sẽ tiếp tục khởi động hàng loạt dự án mới tại khu vực này. Một số dự án trọng điểm của Tập Đoàn Đất Xanh đang xúc tiến như Sunview Town, Sunview 1&2, Arisen, 4S Riversside Linh Đông đều tập trung ở khu vực quận Thủ Đức. Ngoài ra, một số dự án nổi bật về cả chất lượng và sức mua thời gian vừa qua như Vista Verde, The CBD Premium Home, Eastern, Hưng Ngân Garden, 8X Plus, Ehome, Emerald… hầu hết đều ở các quận vùng ven.

Doanh nghiệp và người mua nhà đổ về vùng ven

Thị trường bất động sản năm 2014 ghi nhận thanh khoản khá tốt ở phân khúc nhà giá rẻ, bình dân. Những dự án thuộc phân khúc này luôn có lượng giao dịch khả quan nhất thị trường chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp BĐS đang tranh thủ thâu tóm các dự án tồn kho, trùm mền, nhất là ở khu vực vùng ven để khởi động lại nhằm đáp ứng nhu cầu khách mua hiện tại. Những dự án vùng ven nhưng kết nối thuận tiện với trung tâm thì vừa đáp ứng được về giá, về không gian sống cũng như bảo đảm đi lại thuận tiện cho cư dân nên đang là sản phẩm được lựa chọn. Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Danh Khôi Á Châu, hiện giá nhà đất vẫn còn quá cao so với thu nhập của đại đa số người dân. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đang về vùng ven, dọc các trục giao thông huyết mạch để mua đất làm dự án, nhằm giảm giá nhà, đất. Mặc dù ở xa nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua vì giá rẻ, phù hợp với thu nhập và giao thông ngày càng thuận tiện hơn.

Hiện tại, nguồn cung căn hộ sơ cấp của thành phố chủ yếu đến từ các quận 7, quận 2, Tân Phú và Thủ Đức, dự án đất nền thì lại tập trung chủ yếu ở quận 9, Thủ Đức và Bình Chánh. Quỹ đất trống hiện nay chủ yếu tập trung ở các quận Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân và cần Giờ nên trong tương lai khu vực này sẽ đón nhận nhiều sự đầu tư mới. Đến nửa đầu 2015, thành phố sẽ có thêm hơn 2.300 căn hộ chung cư và hơn 1.000 căn biệt thự/nhà phố đến từ 10 dự án đất nền dự kiến sẽ gia nhập thị trường và các dự án này chủ yếu tập trung ở các quận ngoại thành như quận 2, quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh.

Dân chuộng nhà đất ngoại thành

Sức mua của thị trường đối với các dự án nhà đất ngoại thành thời gian qua vô cùng khả quan cho thấy xu hướng mua nhà của người dân không còn quẩn quanh các dự án trung tâm nội thành. Công Ty Hoàng Anh Sài Gòn ghi nhận sự thành công của dự án Hưng Ngân với hơn 600 căn hộ được tiêu thụ sau 2 đợt mở bán, công ty Hưng Thịnh thời gian qua đã mở bán thành công hơn 400 căn hộ ở dự án 8X Plus (quận 12). Hiện dự án 12 View của công ty này mới cho đặt cọc nhưng đã có hơn 100 căn được khách hàng đặt mua. Công ty Nam Long bán được khoảng 700 căn dự án Ehome 3, 4. Danh Khôi Á Châu bán hơn 300 nền đất tại dự án Tên Lửa Residence (Bình Tân), gần 300 nền đất tại dự án Osaka (quận 8).  Hiện doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục mở bán khoảng 100 nền đất tại dự án Tân Tạo Garden (Bình Tân). 

Giá cả cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến người mua hướng về nhà đất ngoại thành. Hầu hết các dự án nhà đất giá rẻ hiện nay đều tập trung chủ yếu ở các quận, huyện vùng ven. Dự án 12 View của Công ty Hưng Thịnh giá bán chỉ khoảng 11,3 triệu đồng/m2, Hưng Ngân Garden khoảng 10,9 triệu đồng/m2, Cheery 2 khoảng 12,3 triệu đồng/m2. Phân khúc đất nền ngoại thành cũng có mức giá bán tương đối mềm hơn như dự án Green Villas, Dương Hồng Garden House của Đại Phúc có giá bán khoảng 15 triệu/m2, dự án đất nền Tân Tạo Garden của Công ty Danh Khôi Á Châu (Q.Bình Tân) giá chỉ 8,5 triệu đồng/m2, Mỹ Hạnh Hoàng Gia của Trần Anh giá khoảng 3,4 triệu/m2…
 
Ông Trần Thanh Hoàn, giám đốc sàn giao dịch Trần Anh (228 Cộng Hòa) nhận định, khi quỹ đất trung tâm đang hạn hẹp, các dự án khu vực này luôn có mức giá khá cao, người dân không đủ điều kiện mua nhà ở khu vực trung tâm thành phố sẽ có xu hướng chuyển sang mua nhà đất ngoại thành khiến không chỉ dự án căn hộ bán tốt, các dự án đất nền giá rẻ nơi đây cũng được hâm nóng trở lại. 

Theo ông Hoàn, hạ tầng đang là yếu tố đóng vai trò cốt lõi trong việc tái sinh cho các dự án ngoại thành. Tốc độ đô thị hóa ngày cành nhanh của khu vực vùng ven cộng thêm hàng loạt công trình hạ tầng kết nối với trung tâm thành phố giúp giao thông không chỉ thuận lợi, nhanh chóng mà còn là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế khu vực trong tương lai. Điều này đã lôi kéo cả chủ đầu tư lẫn người mua đổ về ngoại thành săn đất, mua nhà với giá mềm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cảnh báo khách hàng cẩn thận trọng trong việc lựa chọn nhà đất vùng ven. Người mua nên tìm kiếm những thương hiệu uy tín thay vì tìm tới các dự án thiếu cơ sở pháp lý; thận trọng trước những dự án mà chủ đầu tư vì muốn đẩy hàng, kiếm lợi đã bán ra các nền được phân lô trên diện tích hẹp, không được đầu tư cơ sở hạ tầng, pháp lý không rõ ràng để tránh tình trạng tiền mất tật mang vì ham rẻ.

Theo batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM