Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tổ chức họp báo Dự án Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cập nhật: 20/10/2014 11:01

Sáng nay (16/10), tại Tp.HCM, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp báo về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, đại diện các Bộ, ngành hữu quan, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Tp.HCM, cùng đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí.

Được biết, từ những năm 1980, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đã được chính thức đề cập. Với sự tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước và nước ngoài, qua quá trình nghiên cứu đã dần hoàn thiện ý tưởng về một cảng hàng không quốc tế lớn bậc nhất cả nước, có thể phát triển thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện nay, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ là khu vực Tp.HCM hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách cả nước. Bởi nhu cầu vận tải tăng cao, hiện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai thác đạt công suất thiết kế, sau năm 2017 dự kiến, so với thiết kế 25 triệu hành khách/năm, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ quá tải.

Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030, việc mở rộng nâng công suất cảng hàng không này là không khả thi bởi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm Tp.HCM như khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép, gây ô nhiễm tiếng ồn, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn hàng không, phát triển bền vững. Đồng thời sẽ có nhiều hạn chế về khai thác vùng trời.

Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp báo về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Đặc biệt, so với việc phát triển một cảng hàng không mới, chi phí để mở rộng nâng công suất khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá lớn. Cụ thể, theo tính toán, cần tới khoảng 9,1 tỷ USD và phải giải phóng 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu) để nâng được công suất khai thác thêm 20 triệu hành khách. Còn chưa kể đến số lượng dân cư phải giải tỏa và chi phí để làm thêm các tuyến đường giao thông tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ với Cảng hàng không này.

Về địa điểm xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bảo đảm đủ diện tích quy hoạch (5.000 ha) để xây dựng một cảng hàng không quốc tế mới, hiện đại có sân bay cấp 4F, cấu hình 4 đường cất hạ cánh, công suất 100 triệu hành khách/năm; bảo đảm có khu vực riêng cho một căn cứ quân sự lớn trong tương lai (diện tích 1.000 ha).

Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong khu vực có thủy văn,  địa chất, địa hình không quá phức tạp, gần các nguồn cấp vật liệu lớn, mặt bằng tương đối bằng phẳng rất thuận lợi cho việc xây dựng cảng hàng không.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy hoạch phân kỳ đầu tư như sau: Giai đoạn 1, nhằm hỗ trợ việc quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hình thành Cảng hàng không quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2, công suất khai thác được nâng lên 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, công suất khai thác được nâng lên 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo đó, với dự toán tổng mức đầu tư khoảng 165.000 tỷ đồng (7,8 tỷ USD), quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ đầu tư Nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm, 2 đường cất hạ cánh.

Về việc huy động vốn đầu tư xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ gắn với các dự án đầu tư các hạng mục cụ thể với nguyên tắc khuyến khích đầu tư vào các hạng mục thành phần dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn đầu tư; Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn.

Theo thông tin Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Hồng Trường cung cấp, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có phiên họp để nghe báo cáo về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nghe báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vào sáng 8/10/2014.

Khi kết thúc phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất việc trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (tháng 10/2014) tới đây.

(Theo SGĐTTC)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM