Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp tại Tp.HCM chưa biết hướng dẫn cấp phép xây dựng mới

Cập nhật: 20/10/2014 10:46

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) tại Tp.HCM vẫn chưa nắm rõ Quyết định cấp phép xây dựng mà UBND Tp.HCM vừa ban hành theo tinh thần Nghị quyết 43/NQ-CP ngày 6/6/2014 của Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đã có hướng dẫn cụ thể về thực hiện Nghị quyết 43 hay chưa, nhiều DN bảo có nhưng cũng không ít DN bảo không. Tại sao một hướng dẫn được coi như "phao cứu sinh" như vậy mà DN lại không "tỏ tường"?

Được biết, UBND Tp.HCM đã ban hành Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 4/8/2014 về việc quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn. Theo đó, quy định này viện dẫn tới 12 "căn cứ", từ Luật Xây dựng (2003), Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân đến các Nghị quyết, Nghị định, Tờ trình, Thông tư... Có thể nhiều DN không biết đây là văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị quyết 43 vì viện dẫn quá nhiều căn cứ.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu cho biết, Quyết định 27 trên của UBND Tp.HCM chính văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 43. Theo ông Lê Hoàng Châu quy định gây hiểu nhầm nhiều nhất của Quyết định này là: "Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không cần phải có giấy phép xây dựng".

Nhiều DN hiểu nhầm về Quyết định hướng dẫn cấp phép xây dựng của UBND Tp.HCM. (Ảnh: Lê Toàn)

Vì thế, nhiều DN cho rằng, quy định với cách nối câu như vậy thì chẳng có gì thay đổi vì trên thực tế, gần như đến 99% các dự án phát triển nhà ở dạng chung cư tại Tp.HCM là trên 7 tầng.

Theo ông Châu, đây là có thể quy định đối với nhà phố, nhà liền kề trong các dự án, còn về câu chữ thì do lỗi "chấm phẩy" trong văn bản. Thành phố cũng đã rất cố gắng khi ra Quyết định 27, các DN nếu thấy chưa hợp lý thì có thể kiến nghị với thành phố. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng sẽ tiếp thu ý kiến của DN và đề xuất rõ hơn. Tới đây, Hiệp hội cũng đề xuất thêm DN không phải xin giấy phép xây dựng đối với dự án đã duyệt tổng thể mặt bằng có tổng diện tích dưới 2 ha, ông Châu nói.

Không như Tp.HCM và Hà Nội, Nghị quyết 43 có nhiều nội dung đã được các tỉnh hướng dẫn rất chi tiết. Đơn cử, tại Văn bản số 7077/UBND-XD ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh Nghệ An quy định: "không yêu cầu thực hiện việc cấp phép xây dựng đối với công trình dự án đã được cấp thẩm quyền cho phép đầu tư thuộc khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500". Cũng như  Nghệ An, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành văn bản thực hiện Nghị quyết 43 với nội dung tương tự.

Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai Tạ Huy Hoàng chia sẻ, nhiều nút thắt đã được tháo gỡ trong thủ tục hành chính khi có Nghị quyết 43, với tư cách tham mưu cho UBND tỉnh trên lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, Sở đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 43 để DN thực sự muốn đầu tư có thể làm thủ tục nhanh và thuận lợi nhất.

Về phía DN, theo Tổng giám đốc Công ty TECCO Trần Hải Minh, công ty triển khai dự án BĐS ở nhiều địa phương trên cả nước như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tp.HCM... Có thể, Hà Nội và Tp.HCM sẽ có nhiều vưỡng mắc hơn vì đây là hai đô thị lớn, tập trung nhiều dự án BĐS. DN cứ đợi hoàn tất các thủ tục thì không biết khi nào mới thực hiện dự án. Hiện Tp.HCM cũng đã tạo điều kiện để các dự án BĐS tiềm năng triển khai. Trong đó có các dự án chung cư thương mại giá thấp và cơ hội để các DN triển khai các dự án thuộc phân khúc này rất lớn.

(Theo Đầu tư)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM