Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Dự án đất nền được tự xây thu hút khách hàng

Cập nhật: 30/05/2015 16:23

Việc Bộ Xây dựng ban hành quy định cho phép các dự án đất nền được phân lô, bán nền và tự xây dựng đã giúp phân khúc đất nền dự án thu hút khách hàng. Nhiều dự án đất nền nằm ở các quận ven nội thành Hà Nội đã có sự khởi sắc trở lại.

Trước đây, tại nhiều dự án bất động sản (BĐS), chủ đầu tư ngoài việc bán đất sẽ kèm luôn cả việc bán nhà xây thô. Vin vào điều đó, nhiều chủ đầu tư đã tính tiền xây thô lên rất cao.  Điều đáng nói là mặc dù tiền xây thô cao như vậy nhưng chất lượng xây dựng lại khó kiểm soát. Đó là chưa kể đến tình trạng chủ đầu tư bớt xén nguyên vật liệu và tiền mua thiết bị.

Nhiều nhà thầu xây dựng cho biết, riêng các khoản thuế nhà nước thu trong hoạt động đầu tư xây dựng BĐS vào khoảng 20 - 25%. Bên cạnh đó, các khoản chi phí do các nhà thầu đội lên, ăn “kênh” giá nguyên vật liệu cũng phải mất thêm 10 - 20%. Như vậy, nếu mua nhà xây thô do chủ đầu tư xây dựng, khách hàng sẽ “mất” khoảng 30 - 35% (với căn nhà 1 tỷ thì tương đương 300 - 350 triệu đồng).

Do thị trường BĐS đóng băng trong thời gian dài vừa qua, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường và thúc đẩy thanh khoản, Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ cho phép một số dự án được phân lô, bán nền, nghĩa là sau khi hoàn thành việc xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư sẽ được bán đất mà không phải xây thô. Tuy nhiên, các dự án này phải nằm ở khu vực ven nội đô Hà Nội.

Việc cho phép khách hàng tự xây dựng đối với đất nền tại dự án đã khiến phân khúc đất nền thu hút khách hàng hơn. Ảnh: Internet

Ngay sau khi có thông tin này, nhiều chủ đầu tư đã làm đơn xin phép được phân lô, bán nền dự án bởi trên thị trường có khá nhiều dự án hoàn toàn đủ điều kiện áp dụng chính sách này.

Trong thời gian qua, một số dự án đất nền được tự xây đã phát huy rất nhiều lợi thế. Trong đó, có dự án đất nền Đại Thanh, dự án KĐT Xa La…. Việc giao cho người mua tự xây nhà đã khiến độ lấp đầy của đô thị tăng lên rất nhanh. Đơn cử, dự án KĐT Xa La, người dân đã xây nhà chật kín trong khi cách đó không xa tại KĐT Văn Phú, Văn Khê, lượng nhà bỏ hoang rất nhiều do người mua chủ yếu là nhà đầu tư nên không có nhu cầu ở.

Các sàn giao dịch BĐS cho biết, kể từ cuối năm 2014, sau khi có quy định cho phép chủ đầu tư dự án được tự phân lô, bán nền, thanh khoản tại rất nhiều dự án đã cải thiện. 

Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, xu hướng dịch chuyển sang phân khúc đất nền tự xây là xu hướng tất yếu của thị trường trong lúc này. Bởi thực tế, trong thời gian qua có hàng loạt các dự án xây xong không có người ở, cho thấy sự lãng phí và tính chưa linh hoạt của chính sách. Trong khi đó, những người có nhu cầu ở thật lại không thể tiếp cận nổi do giá BĐS quá cao, một phần có sự tác động của giá xây thô quá đắt đỏ.

Do đó, việc thay đổi chính sách cho phép một số dự án được phân lô bán nền, cho phép người dân được tự xây dựng sẽ khiến thị trường BĐS được điều chỉnh hợp lý. Các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí, hạ giá thành còn người mua thì tiết kiệm được hàng loạt những lãng phí trong xây dựng.

(Theo VnMedia)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM