Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà phố giá rẻ Sài Gòn đang hút khách

Cập nhật: 12/10/2014 06:27

Nhiều người dân ở Tp.HCM đã mua được những căn nhà phố có giá rẻ hơn cả căn hộ bình dân diện tích nhỏ. Có nhiều ý kiến nghi ngờ về tính pháp lý của những căn hộ này.

Một nữ khách hàng cho biết vừa mua được nhà phố tại khu Thành Long, huyện Bình Chánh. Trước khi quyết định mua căn nhà này, chị đã ở trọ gần 10 năm ở quận 7, Tp.HCM , tiền thuê nhà đã lên đến cả trăm triệu. Trước những bất cập về chỗ ở, chị quyết định tìm chỗ an cư lâu dài. Sau 6 tháng tìm kiếm, chị tìm được một ngôi nhà phố vùng ven có giá khá rẻ mặc dù di chuyển phải mất 17km mới đến chỗ làm.

Cũng như chị khách hàng trên, nhiều người có hầu bao hạn hẹp cũng đã lựa chọn phương án ra xa trung tâm để mua nhà dễ hơn. Vợ chồng anh Phú có thu nhập gia đình khá khiêm tốn anh có 6 năm làm tài xế taxi, vợ là nhân viên tạp vụ, đã gom góp được 500 triệu đồng và ra khu Phú Xuân, Nhà Bè tìm mua nhà. Anh Phú giãi bày, do không muốn chịu cảnh ở trọ mãi nên 2 vợ chồng cũng cố gắng vay mượn người thân, chấp nhận mua một căn nhà cấp 4, nhỏ và rẻ nhưng an cư được lâu dài.

Nhà phố Sài Gòn giá siêu rẻ được rao bán trên website Batdongsan.com.vn

Ngôi nhà của anh Phú là đất tách thửa và được xây lô, căn nhà thuộc huyện Nhà Bè, nằm trong khu dân cư cách cầu Phú Xuân vài km với diện tích 45m2.

Một khách hàng quê ở Thái Bình vào Sài Gòn lập nghiệp được 12 năm nay cho biết, người dân ở quê anh vào đây đều chọn khu vực quận ngoại thành Bình Tân để lập nghiệp. Một trong những nguyên nhân chính là giá nhà đất ở đây phù hợp với túi tiền của họ, rẻ hơn ở nơi khác nhiều. Anh chia sẻ:  "Vợ chồng em trai tôi vừa mua một căn nhà phố rộng 60 m2 bao gồm cả gác đúc nhưng tiền đất chỉ hơn 300 triệu đồng, tiền xây nhà hơn 200 triệu. Chỉ có ngoại ô mới có giá rẻ như thế".

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường nhà phố siêu rẻ có quy mô vừa và nhỏ ở Tp.HCM tập trung ở các quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn... Đơn cử ở tuyến Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè rất nở rộ loại nhà phố giá thấp này; ở huyện Bình Chánh thì có khu Thành Long hay trục đường Nguyễn Duy Trinh ở địa bàn khu Đông Sài Gòn...

Nhà phố giá rẻ Sài Gòn đang hút khách 1
Hình ảnh nhà phố được rao giá khoảng 500-600 triệu đồng một căn ở các quận vùng ven Sài Gòn
trên một website bất động sản

Dòng sản phẩm BĐS giá rẻ này có đặc điểm chung là từng thửa có diện tích đất trung bình từ 45 đến 50 m2. Về giá cả, mỗi căn hộ trung bình có giá khoảng 500-700 triệu đồng tùy vào vị trí và chất lượng nhà xây. Lý giải vì sao nhà phố ở các khu vùng ven này có giá cực rẻ như thế, theo nhiều người trong nghề là do đất ở ngoại ô thấp có mặt bằng giá thấp  hơn những quận thuộc trung tâm thành phố. Bên cạnh ưu thế là giá rẻ thì người mua cũng được cảnh báo phải cân nhắc cẩn thận về mặt pháp lý (quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Một giám đốc kinh doanh hệ thống sàn BĐS ở đây cho biết, hầu như doanh nghiệp không đưa dòng sản phẩm nhà phố siêu rẻ vào chào bán do giá trị bất động sản của nó quá thấp. Ngoài ra, vấn đề pháp lý còn chênh vênh nên doanh nghiệp cũng hạn chế môi giới để tránh rủi ro cho khách hàng và tai tiếng cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát cho biết, hiện nhu cầu tiêu thụ loại nhà phố siêu rẻ tại Sài Gòn còn rất lớn. Người mua nhà chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ, thu nhập không cao. Nhà phố giá rẻ là một dòng sản phẩm tốt nếu như bên bán hoàn tất các thủ tục pháp lý đầy đủ cho bên mua nhà. Nhóm người không thích chung cư sẽ rất ưa chuộng dòng sản phẩm này.

Theo ông Nam, xu thế chung là người dân cần một căn nhà với diện tích sử dụng 70 m2 sàn xây dựng, diện tích đất 45-50 m2, giá không vượt quá 700 triệu đồng.

Ông Nam cũng cho biết, trong vài năm trở lại đây, Tp.HCM đã xuất hiện một số đơn vị xây dựng sản phẩm này bán ra thị trường, bên cạnh các giao dịch tự phát của những hộ gia đình cá thể. Bù lại, với giá rẻ vị trí của nhà phố loại này không được tốt cho lắm vì nằm cách trung tâm Tp.HCM khoảng 15-20 km thậm chí xa hơn, bất tiện cho việc đi lại làm việc và học hành.

Ông Nam cho hay, về pháp lý thông thường thì các căn nhà phố giá rẻ này có sổ hồng hoặc sổ đỏ chung với nhau nếu nằm ở những khu vực thuận tiện đi lại. Ở các nơi xa thì mới có sổ riêng, tuy nhiên hiện nay đa phần là pháp lý sổ chung.

Ông Nam đánh giá, nguồn cung hiện nay khá nhiều nhưng vẫn có không ít trường hợp pháp lý chưa ổn. Người mua nhà phố loại này cần cân nhắc thửa đất hoặc cả khu đất đang bán đã chuyển mục đích sử dụng sang đất ở hay là chưa. Người mua cũng phải cân nhắc thêm khu đất có bị vướng quy hoạch hay không, vì nếu không chuyển mục đích được thì người mua sẽ phải gánh chịu hậu quả. "Sẽ an toàn hơn nếu mua đất ở trong các khu dân cư hiện hữu vì thường các khu này đã được quy hoạch là khu dân cư".

(Theo Vnexpress)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM