Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường BĐS xuất hiện nhiều chiêu thức bán hàng mới

Cập nhật: 28/08/2015 00:00

Khi thị trường bất động sản (BĐS) ấm dần, chủ đầu tư và các đơn vị môi giới tung nhiều chiêu bán chung cư như quảng cáo căn hộ được ngân hàng bảo lãnh, cam kết lợi tức hấp dẫn, liên tục tung tin “dọa” tăng giá, thậm chí là liên tục đẩy giá chênh...

Từ năm 2014 trở về trước là giai đoạn thanh khoản của phân khúc chung cư gặp khó khăn, để bán được sản phẩm, doanh nghiệp phải đưa ra đủ chiêu, từ hỗ trợ chỗ ở, hỗ trợ lãi suất cho khách mua nhà đến cam kết thuê lại căn hộ với mức lợi tức cao…

Bên cạnh những chương trình ưu đãi “kích cầu” mua nhà nêu trên, nhiều dự án còn có các chương trình khuyến mãi khác như tặng máy tính bảng, điều hòa, điện thoại… Tất cả điều đó đều nhằm mục đích tạo các thông tin sốc để ít nhất cũng khiến người dân tiếp nhận thông tin “để mắt” tới dự án, đây đã là một thành công của những chủ đầu tư và nhà môi giới.

Khi thị trường BĐS ấm dần, dù cho nhiều đơn vị vẫn áp dụng các hình thức khuyến mãi nêu trên nhưng kèm theo đó là các chiêu bán hàng mới và chuyên nghiệp hơn. Theo như lời một môi giới khá “mát tay” với những dự án cao cấp, khi thị trường địa ốc phục hồi, thay vì chỉ môi giới, chèo kéo người mua nhà, các môi giới viên cần phải có đủ hiểu biết để trở thành một nhà tư vấn, tư vấn về nội thất, tư vấn về các gói lãi suất, thậm chí là cả về phong thủy…

Bắt đầu từ việc thay đổi tư duy của những môi giới, chiến lược bán hàng nói chung của các sàn và chủ đầu tư cũng thay đổi theo hướng vừa bán được sản phẩm vừa bảo đảm tối đa hóa lợi nhuận.

Theo đó, ngay trước thời điểm Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực, yêu cầu những dự án nhà ở hình thành trong tương lai muốn bán nhà phải được ngân hàng bảo lãnh, nhiều chủ đầu tư đã đánh tiếng giá bán căn hộ sẽ tăng bởi chi phí giá có thêm phí bảo lãnh. Tới khi tỷ giá được điều chỉnh, nhiều chủ đầu tư đã tiếp tục đánh tiếng giá bán căn hộ sẽ tăng do chi phí đầu vào tăng vì chênh lệch tỷ giá…

Tại một số dự án, chủ đầu tư đã huy động vốn từ người mua nhà khi dự án chỉ mới triển khai phần móng

Thực tế với các chủ đầu tư, phí bảo lãnh thực chất chỉ là cái cớ để tăng giá bán bởi việc tăng giá với nhiều doanh nghiệp đưa ra cả lộ trình, được áp dụng căn cứ vào giai đoạn đầu tư và tiến độ dự án. Đáng chú ý, hàng loạt dự án ở Hà Nội mở bán thời gian gần đây quảng cáo lập lờ là đã được ngân hàng bảo lãnh để lôi kéo lòng tin của người mua nhà dù dự án mới chỉ được ngân hàng cam kết sẽ tài trợ vốn. Bởi vì, các hướng dẫn về bảo lãnh những sản phẩm BĐS hình thành trong tương lai tới nay cũng chưa thật sự rõ ràng.

Khá nhiều chủ đầu tư, đơn vị phân phối áp dụng một chiêu thức bán hàng nữa là việc chẻ nhỏ hợp đồng để người mua nhà có đủ điều kiện vay vốn ưu đãi. Hiện nay, chiêu thức này đã triển khai rất bí mật hoặc tạm dừng vì Bộ Xây dựng vừa có yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc trục lợi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Nhưng cho tới khi Bộ Xây dựng chính thức yêu cầu thanh tra, kiểm tra, rất nhiều doanh nghiệp đã tiến hành “trót lọt” không ít những giao dịch “lách luật” để tạo điều kiện người mua nhà được vay vốn ưu đãi.

Huy động bán “nhà trên giấy” là một chiêu thức bán hàng “cổ điển”, tưởng sẽ không còn xuất hiện sau cơn suy thoái địa ốc, giờ lại đang diễn ra ở hàng loạt dự án chung cư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn TP. Hà Nội thời gian qua, hàng loạt dự án căn hộ đã được chủ đầu tư huy động vốn khi dự án vẫn chưa đủ điều kiện bán hàng. Việc này có thể khiến người mua nhà gặp nhiều rủi ro. Nhưng do chênh lệch giá rất cao so với dự án đã hoàn thành trong khu vực, những căn hộ “trên giấy” vẫn được người mua nhà tranh mua rồi bán lại suất mua ra thị trường BĐS ăn chênh lệch giá.

Đối với chủ đầu tư, bán căn hộ “trên giấy” sẽ mang lại nguồn vốn nhất định cho doanh nghiệp. Những căn hộ “trên giấy” sau đó liên tục được các nhà đầu cơ đẩy giá, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư tăng giá bán nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong các đợt mở bán sau đó.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM