Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: Sạp chợ đắt hơn nhà phố

Cập nhật: 20/10/2014 11:17

Ở Tp.HCM, các ngôi chợ truyền thống vẫn giữ được ưu thế của mình mặc cho sức ép cạnh tranh từ các kênh phân phối hiện đại. Theo khảo sát, giá trị sạp tại một số chợ ngang ngửa, thậm chí đắt hơn cả tiền mua một căn nhà phố ở nội đô.

Ngôi chợ “đắt giá” nhất hiện nay ở Sài Gòn là chợ Bến Thành. Chợ đón hàng chục nghìn lượt khách ghé thăm mỗi ngày, trong đó có một lượng đáng kể là khách du lịch nước ngoài. Sạp chợ ở đây chủ yếu là "cha truyền con nối", được lưu truyền qua 2-3 đời. Giá chuyển nhượng các sạp rẻ nhất tại chợ này tính theo giá của thời điểm hiện tại cũng phải trên 2 tỷ đồng, nhưng những sạp này chủ yếu nằm sâu bên trong và kinh doanh các mặt hàng nhỏ lẻ như rau quả, trái cây.

Những sạp như thế này tại chợ Bến Thành lên tới cả chục tỷ đồng

Một ví dụ điển hình của giá sạp chợ đắt đỏ là mới đây, sạp 655 tại chợ Bến Thành chuyên bán túi xách, có diện tích 4m2, gần cửa Đông đã được rao bán với giá 8 tỷ đồng. Nhưng theo người chủ, giá chuyển nhượng này nếu so với việc thanh toán bằng vàng trước đây vẫn ở mức rẻ, thông thường từ vài chục lượng trở lên. Cách đây 10 năm, một sạp hàng ở khu hàng mỹ phẩm có vị trí tại góc ngã tư với 2 mặt tiền lộ giới khoảng 2m, diện tích là 1,5x1m có giá 250 lượng vàng. Hay một sạp đôi kinh doanh mặt hàng giỏ xách có diện tích 1,5x3,6m nằm trong hẻm nhỏ có giá tới 450 lượng vàng...

Khu vực "VIP" hiện nay ở Tp.HCM là khu cửa Tây, phía đường Phan Chu Trinh, nơi tập trung các hàng giày dép, mỹ nghệ, đồ lưu niệm, túi xách... Diện tích các sạp này có chỗ lên tới cả chục m2, đây là khu vực chuyên bán các mặt hàng khách du lịch ưa chuộng nên giá chuyển nhượng cũng "chát" hơn, thường trên chục tỷ đồng.

Một chợ sỉ giá rẻ nổi tiếng Sài Gòn, chợ Tân Bình, cũng có giá chuyển nhượng không thua kém gì Bến Thành, có sạp giá lên tới 7-8 tỷ đồng.

Một tiểu thương, chị Đỗ Thị Thu Hà, chủ sạp K21, khu A1, tại chợ Tân Bình cho biết, vừa rồi chị cũng mới chuyển nhượng sạp 2 mặt tiền rộng 6,25m2 bán quần áo ở chợ này với giá 5,2 tỷ đồng. Chị chia sẻ: “Vì là chợ bán sỉ với số lượng lớn nên tôi mới dám mua với giá đấy. Chứ nếu chỉ bán lẻ thì khó mà hoàn vốn”.

Không chỉ các vị trí mặt tiền mà các sạp trong chợ này dù chỉ rộng khoảng 3-4m2 cũng có giá tới vài tỷ đồng. Để sở hữu được những sạp tiền tỷ này, các tiểu thương phải thế chấp giấy tờ, nhà cửa mới có được.

Bên cạnh đó, chợ An Đông 2 (An Đông Plaza) cũng được xếp hạng chợ có giá thuê sạp tiền tỷ. Theo chủ một quầy quần áo ở dãy Q của An Đông Plaza, một sạp diện tích 5-8m2, không gian thoáng trước có giá trên 2 tỷ đồng nhưng nếu áp dụng khung giá mới, chủ quầy hàng sẽ phải trả khoảng gần 5 tỷ với khung thời gian 5 năm do ưu thế của dãy này là có 1-2 vị trí mặt tiền giáp với lối đi.

Giá đó tưởng như đã cao nhưng ban quản lý chợ An Đông Plaza cho biết, trên thực tế giá chuyển nhượng sạp giữa các tiểu thương còn cao hơn nhiều so với giá thuê của các nhà đầu tư.

Ngoài những cái tên kể trên thì một số chợ truyền thống lẻ ở Sài Gòn có giá  rẻ hơn, dao động từ 200 triệu đến một tỷ đồng. Một chủ sạp quần áo gắn bó hơn 20 năm tại chợ Bà Chiểu cho biết, trước đây, mua sạp với giá vài cây vàng nhưng giá chuyển nhượng bây giờ chỉ có giá vào khoảng 300 triệu đồng.

Còn chú Khánh, kinh doanh đồ uống 20 năm tại chợ Thị Nghè (Bình Thạnh) cũng cho biết, với diện tích khoảng 4m2 nếu chuyển nhượng có thể lên tới cả tỷ đồng. Tuy nhiên, chú sẽ không chuyển nhượng vì muốn gắn bó với chợ.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM