Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chung cư tại Hà Nội ồ ạt mở bán, chênh "khủng" hết thời

Cập nhật: 20/10/2014 11:14

Hiện nay, nhiều dự án chung cư ở Hà Nội đồng loạt “bung” hàng hoặc bán vét những căn hộ cuối cùng nhằm “săn” khách cuối năm. Điều này khiến nhiều dự án có giá “chênh” cũng phải hạ nhiệt để bán được hàng.

Thị trường bất động sản (BĐS) vài năm gần đây rơi vào cảnh khó khăn, thanh khoản vẫn hạn chế dù giá bán giảm mạnh. Trước thực tế đó nhiều doanh nghiệp đã phải cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phát triển những dự án ở phân khúc bình dân, diện tích nhỏ, phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng có nhu cầu nhà ở để tồn tại.

Tuy nhiên, việc chuyển hướng này lại khiến nhiều dự án bình dân được ở bán ồ ạt ra thị trường cùng thời điểm, sự cạnh tranh càng tăng cao. Nhiều chủ đầu tư phải tung "chiêu" tặng quà, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đặc biệt, những dự án có tiền chênh thì mức chênh cũng giảm mạnh so với trước đây.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, một số dự án vốn nổi tiếng về giá chênh “khủng” tại quận Hoàng Mai, chênh đến hàng trăm triệu đồng mỗi căn hộ nay cũng đã "giảm nhiệt". Cụ thể, giá gốc phổ biến ở mức 14-15,5 triệu đồng/m2 thì cũng chỉ còn 20- 80 triệu đồng/căn giá chênh hiện chào bán trên thị trường.

Hiện nay, hàng loạt dự án khác cũng được bán vét hoặc tiếp tục mở bán để thu hút khách cuối năm như: Dự án Gemek Tower ở góc đường Đại lộ Thăng Long và Lê Trọng Tấn (Hà Đông) của Geleximco với mức giá từ 13,1 triệu đồng/m2, cũng vừa được chào bán. Một số căn căn hộ thuộc dự án The one Residence của Gamuda Land Việt Nam (Hoàng Mai) do Gamuda Land Việt Nam (Hoàng Mai) làm chủ đầu tư, mức giá từ 988 triệu đồng/căn được tung ra thị trường.

Đặc biệt, tại quận Hà Đông, trước đó, rất nhiều dự án đều thuộc phân khúc cao cấp, tuy nhiên, đến khi mở bán nhiều chủ đầu tư đã phải đổi hướng xây dựng sản phẩm chỉ thuộc phân khúc bình dân, có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đơn cử như HP Landmark Tower, Văn Phú Victoria hay The Spark Dương Nội...

Hiện nay, các dự án chung cư đang đua nhau tiến độ để "vét" khách mua nhà cuối năm

Tại khu đô thị Văn Quán, Dự án chung cư New Skyline cũng đang được bán với mức giá 20,8 triệu đồng/m2. Nằm ngay mặt đường Quang Trung, những căn hộ cuối cùng của dự án Ellipse Tower đã xây xong thô với mức giá từ 18 triệu đồng/m2, hiện cũng đang được mở bán.

Trao đổi với phóng viên về việc giá chênh một số dự án đã giảm nhiệt hơn thời gian trước, Quản lý dự án tại Công ty CP Đầu tư và Môi giới BĐS 24H Nguyễn Đức Toàn cho biết, nguyên nhân của giá chênh giảm là do giới đầu tư lúc đầu vào thị trường đã đua nhau “đẩy” dự án lên một mức giá khá cao, đến khi thị trường tầm lắng, lượng cầu giảm thì giá chênh trên thị trường buộc phải giảm.

Khi nhu cầu không nhiều, nếu dự án cứ giữ giá chênh cao thì sẽ khó bán, các nhà đầu cơ cần thu hồi vốn nên phải giảm giá chênh xuống. Hơn nữa, tại thời điểm này nhu cầu thực cũng không có nhiều, các nhà đầu tư chủ yếu làm giá với nhau mặc dù thị trường hiện nay có tốt hơn 1 năm trước, ông Nguyễn Đức Toàn nói.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, hiện nhà đầu cơ cũng  chỉ cầm chừng, đánh sóng vào một số dự án nhà thương mại giá rẻ mà người mua ở thực khó tiếp cận trực tiếp được từ chủ đầu tư mà phải mua qua các nhà đầu cơ.

“Cả năm nay giao dịch cũng tốt hơn năm trước nhưng không phải do nhu cầu đầu cơ mà do việc vay vốn ngân hàng dễ hơn. Người dân có thể bỏ ra khoảng 200 triệu đồng có thể mua được căn hộ khoảng 1 tỷ đồng, số còn lại vay ngân hàng và trả dần hàng tháng. Tuy nhiên, mức độ mua nhà có tăng hơn trước nhưng thời điểm này nhu cầu thực lại ít hơn”, ông Toàn cho biết thêm.

Ông Toàn đã nhận định về thị trường từ nay đến cuối năm. Theo ông, cần có thêm những chính sách nới lỏng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn cho các nhà đầu tư, dịp cuối năm, thông thường nhu cầu bao giờ cũng tăng cao hơn các thời điểm khác trong năm, đặc biệt là đối với những dự án đã và đang hoàn thiện hoặc đã bàn giao về ở sẽ hút khách có nhu cầu thực. Còn phải đầu năm sau mới là thời điểm nhà đầu cơ tham gia vào thị trường.

Song, những dự án căn hộ chung cư có giá trên dưới 2 tỷ đồng vẫn nhận được sự quan tâm của người dân. Với những căn hộ có giá cao hơn, từ 3 tỷ đồng trở lên, mức độ quan tâm củangười mua thời điểm này không cao.

Trước đó, nhận định về phân khúc chung cư Quản lý cao cấp bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Ngô Thị Hương Giang cho biết, những dư án có vị trí thuận lợi, tiến độ xây dựng tốt và chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục giao dịch khả quan. Trên thị trường số lượng dự án chào bán cũng tăng, giao dịch tăng mạnh, giá bán không giảm mà bắt đầu xu hướng ổn định, dự án tốt thậm chí giá bán còn tăng.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM