Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Vay gói 30.000 tỷ đồng: Đã hết thời khó khăn

Cập nhật: 03/12/2014 10:42

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Tp.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh đã có buổi trao đổi với báo giới về việc vay gói 30.000 tỷ đồng. Theo ông, đã và sẽ có nhiều tháo gỡ vướng mắc trong cho vay trong gói 30.000 tỷ đồng nên việc vay sẽ không có gì là khó.

- Thưa ông, NHNN chi nhánh Tp.HCM có chỉ đạo gì để đẩy nhanh giải ngân gói này không khi mà có rất nhiều ý kiến cho rằng gói 30.000 tỷ chậm giải ngân, khó tiếp cận?

Vay gói 30.000 tỷ đồng: Đã hết thời khó khăn
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM

- Với tình hình thị trường như hiện nay thì gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cần đẩy nhanh giải ngân hơn nữa. Vì thế nên công tác chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn Tp.HCM xác nhận nhanh tình trạng nhà ở cho người dân để họ vay vốn gói 30.000 tỷ đồng đã được chú ý hơn. Vừa rồi, NHNN chi nhánh TP. HCM đã làm việc với UBND Tp.HCM về vấn đề này.

Nếu trước đây người dân gặp rất nhiều khó khăn khi xác nhận tình trạng nhà ở thì nay, vì đã có chỉ đạo của UBND Tp.HCM nên người dân có thể đến UBND các phường, xã để xác nhận tình trạng nhà ở của mình một cách dễ dàng hơn.

Về việc công chứng giấy tờ, hiện đã có Thông tư liên tịch số 01 năm 2014 giữa 04 bộ: Bộ Xây Dựng, Bộ Tư Pháp, Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Ngân hàng Nhà nước cho phép thế chấp nhà ở hình thảàh trong tương lai. Để xác nhận, các phòng công chứng đã tiếp nhận công chứng các hợp đồng mua bán nhà ở, căn hộ trong tương lai cho khách hàng có nhu cầu.

Các phòng công chứng trên địa bàn Tp.HCM cũng đã được Sở Tư pháp Tp.HCM chỉ đạo trong vấn đề công chứng nhà ở hình thành trong tương lai.

- Thưa ông, NHNN chi nhánh Tp.HCM có giao chỉ tiêu cho từng ngân hàng để đẩy mạnh việc giải ngân hay không?

- Việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng thì NHNN Trung ương không phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia cho vay.

Với cá nhân người đi vay, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân ngay nếu hồ sơ hợp lệ. Vấn đề về vốn cũng không phải là nan giải bởi khi ngân hàng thương mại giải ngân được bao nhiêu thì sẽ vay tái cấp vốn lại từ NHNN Trung ương.

Còn với DN bất động sản thì dựa trên các dự án của DN BĐS đã được Bộ Xây dựng phê duyệtt, NHNN chi nhánh phải d, sau đó giới thiệu về các ngân hàng thương mại để tham gia giải ngân.

Ngân hàng thương mại phải hỏi NHNN còn nguồn vốn không trước khi cho vay dự án vì nguồn vốn dành cho DN vay chỉ chiếm 30% trong 30.000 tỷ đồng và vào khoảng 9.000 tỷ đồng.

Ngân hàng sẽ cho DN vay theo lãi suất thương mại nếu không còn nguồn vốn.

- Hiện chỉ có 02 DN BĐS là Hoàng Quân và Thủ Thiêm trên địa bàn TP. HCM được vay gói 30.000 tỷ đồng. Theo ông, điều kiện vay vốn hỗ trợ có quá khó với các doanh nghiệp?

- Theo tôi, điều kiện vay vốn từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng không phải là quá khó khăn. Có 2 dự án của DN BĐS là Sacomreal và Nam Long đang tiến hành xúc tiến với các ngân hàng thương mại để vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Người mua nhà sẽ có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Qua đó có thể thấy những DN BĐS đủ điều kiện thì sẽ được vay. NHNN chi nhánh Tp.HCM đã có nhiều cuộc họp từ đầu năm đến nay để tháo gỡ vốn, về một trường hợp cụ thể, công ty BĐS Hoàng Quân khi BIDV không giải ngân được cho các khách hàng của công ty Hoàng Quân. Việc này đã xử lý xong.

- Có một số ngân hàng thương mại rất linh hoạt khi cho vay gói 30.000 tỷ đồng như Vietcombank ân hạn 03 tháng cho người vay. Vậy, trong thời gian tới NHNN chi nhánh có kêu gọi các ngân hàng đưa ra các hình thức để tăng mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng hay không?

- Để tăng dư nợ cho vay, tăng lượng khách hàng, mỗi ngân hàng thương mại đều có chính sách riêng của mình. Do vậy, các ngân hàng cũng đãcó chiến lược cho riêng mình mà chưa cần đến NHNN chi nhánh phải kêu gọi hay khuyến khích. Mặc dù đây là cho vay ưu đãi nhưng nó vẫn mang tính cạnh tranh thị trường.

Để các ngân hàng bám vào giải ngân và triển khai Nghị quyết 61 của Chính phủ thì vấn đề hiện nay đang cần là Thông tư hướng dẫn của NHNN Trung Ương và Bộ Xây dựng ban hành

- Vậy theo ông, có thể khẳng định “tắc gói 30.000 đồng” không phải là do thiếu vốn hay không?

- Thực tế cho thấy vấn đề chủ yếu ở đây vẫn là thủ tục hành chính. Nghị quyết 61 được ban hành đã rất mở để người dân có thể tiếp cận dễ dàng và tăng khả năng trả nợ khoản vay với các chính sách: giảm lãi suất cho vay từ 6%/năm xuống còn 5%/năm, tăng thời hạn vay từ 10 năm lên 15 năm. Các ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay gói 30.000 tỷ đồng ngoài chỉ có 05 ngân hàng thương mại như hiện nay cũng sẽ được mở rộng thêm.

- Xin cảm ơn ông!

Trên địa bàn Tp.HCM tính đến 15/10, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã ký kết cho vay đối với 1.314 khách hàng với tổng số tiền trên 1.421 tỷ đồng. Trong đó, 02 khách hàng là DN đã vay 658 tỷ đồng và 1.312 khách hàng là cá nhân đã được vay 763 tỷ đồng.

Đã giải ngân hơn 71 tỷ đồng đối với 313 khách hàng là đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang: vay thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội; Vay thuê, mua nhà ở thương mại đã có 999 khách hàng vay, đạt trên 320 tỷ đồng.

Đã giải ngân trên 327 tỷ đồng đối với DN là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Đã giải ngân trên 32 tỷ đồng đối với DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

(Theo Infonet)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM