Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tại sao mua nhà chung sổ đỏ không được đăng ký tạm trú?

Cập nhật: 02/11/2014 08:37

Hỏi: Tôi muốn hỏi tại sao mua nhà chung sổ đỏ không được đăng ký tạm trú. Cụ thể, tôi đã mua được căn nhà tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Căn nhà này có giấy tờ pháp lý rõ ràng, sổ đỏ chung, có công chứng vi bằng, có Giấy phép xây dựng, có bản vẽ thiết kế. Nhưng khi ra xã xin tạm trú thì công an xã tại đây không cấp và nói rằng chờ cấp trên xử lý 1 giấy phép xây dựng nhiều căn hộ xong mới cấp sổ tạm trú được.

Tuy nhiên, đã hơn 1 năm nay xã Tân Hiệp vẫn chưa có kết luạn gì cho các hộ dân chúng tôi tại đây... Mong Luật sư tư vấn giúp chúng tôi để sớm có cuộc sống ổn định hơn.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn luật sư!

dinhdoan74@...

Khi có văn bản xác nhận của UBND xã về nhà ở, đất ở không tranh chấp thì người dân cũng có thể đăng ký tạm trú. (Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Trả lời:

Căn cứ vào Điều 5 Nghị định số 107/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú, được sửa đổi tại Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010, Khoản 1 Điều 6 Thông tư 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010 về cư trú thì hồ sơ đăng ký tạm trú phải có các giấy tờ chứng minh chổ ở được pháp luật công nhận.

Cụ thể, thứ nhất, nếu là nhà ở thuộc quyền sở hữu của công dân thì phải có một trong các loại giấy tờ như:

- Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;
- Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);
- Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;
- Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);
- Giấy tờ về mua, bán, ... nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
- Giấy tờ có xác nhận của UBND cấp xã về đất ở, nhà ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;

Thứ hai, nếu nhà ở là được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ thì phải có giấy tờ: Hợp đồng cho thuê, cho ở nhờ, cho mượn nhà ở, nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân (trường hợp hợp đồng cho thuê, cho ở nhờ, cho mượn nhà ở, nhà khác của cá nhân phải được công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã) ghi rõ diện tích cho thuê, cho ở nhờ, cho mượn.

Tuy nhiên, nếu không có các loại giấy tờ nêu trên thì công dân có văn bản cam kết về việc có chỗ ở thuộc quyền sử dụng của mình và không có tranh chấp về quyền sử dụng đó.

Theo Khoản 4, Điều 30, Luật Cư trú năm 2006: “Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định phải cấp sổ tạm trú”.

Từ những quy định trên và thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn mua một căn nhà thuộc cả dãy nhà được xây theo sổ đỏ và Giấy phép xây dựng chung chung, việc mua bán bằng giấy tay, hiện chưa tách số riêng cho từng căn và hiện những giấy tờ này đang đứng tên chủ trước đây. Như vậy, nếu bạn chỉ xuất trình các giấy tờ này để xin tạm trú thì chưa đủ tài liệu để chứng minh quyền sử dụng hợp pháp hoặc quyền sở hữu nhà ở của bạn đâu. Trong khi đó, pháp luật quy định người xin đăng ký tạm trú vẫn có quyền được tạm trú nếu chỉ cần có văn bản xác nhận của UBND xã về nhà ở, đất ở không tranh chấp hoặc có văn bản tự cam kết về việc có chỗ ở và không có tranh chấp với ai. Vì thế, bạn căn cứ trường hợp cụ thể của mình để bổ sung thêm giấy tờ và đề nghị Trưởng Công an xã đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền
(Công ty Luật ATIM LAW FIRM)

(Theo CafeLand)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM