Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bộ Tài chính: Thu hồi đất dùng sai mục đích của các tổng công ty

Cập nhật: 22/10/2014 16:34

Mới đây, Bộ Tài chính đã có chỉ dạo đối với nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước của tổng công ty, tập đoàn theo hướng kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp cho mượn, cho thuê, để trống không sử dụng hoặc sử dụng vượt định mức, tiêu chuẩn...

Theo đó, phương án xử lý tổng thể đối với các cơ sở nhà, đất chưa được phê duyệt: Các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND cấp tỉnh), tập đoàn, tổng công ty Nhà nước chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp sử dụng, quản lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc báo cáo, kê khai, đề xuất phương án xử lý gửi cơ quan chủ quản tổng hợp. Từ đó cơ quan chủ quản khẩn trương lập phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý cua mình.

Đặc biệt, cơ quan chủ quản có trách nhiệm vớ ban chỉ dạo 09 của địa phương (địa phương có Ban chỉ đạo) hoặc Sở Tài chính (địa phương không có Ban chỉ đạo) thực tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng cơ sở nhà, đất. Sau đó lập phương án xử lý nhà, đất gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh (đối với các Bộ, cơ quan trung ương) hoặc Sở Tài chính (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty Nhà nước) thuộc địa phương đang quản lý.

Thu hồi đất của các tổng công ty, tập đoàn Nhà nước sử dụng đất sai mục đích
(Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Cụ thể, đến ngày 31/12/2014 các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức phải hoàn thành việc kê khai gửi cơ quan chủ quản để tổng hợp, lập phương án tổng thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trước ngày 30/6/2015 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Còn đối với các cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án xử lý tổng thể: Các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh, tổng công ty, tập đoàn Nhà nước chỉ đạo, thực hiện ngay các việc kiểm tra, rà soát, đôn đốc tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó tổng hợp kết quả kiểm tra, rà soát gửi Bộ Tài chính cùng với báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Nhà nước sẽ kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp cho mượn, cho thuê, để trống không sử dụng hoặc sử dụng vượt định mức, tiêu chuẩn...

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đã được phê duyệt của một số Bộ, cơ quan trung ương, tổng công ty, tập đoàn Nhà nước do Thủ tướng quyết định thành lập trước đó.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc diện cổ phần hóa trong giai đoạn 2014-2015: Các Bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh, tổng công ty, tập đoàn Nhà nước chỉ đạo các doanh nghiệp, khẩn trương thực hiện việc báo cáo, kê khai, lập phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định của Chính phủ đã đề ra.

(Theo Vnmedia)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM