Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm việc trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng

Cập nhật: 01/08/2015 00:00

Mới đây, người phát ngôn của Chính phủ đã cho biết quan điểm về tình trạng một số doanh nghiệp trục lợi gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, báo chí đã phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng nhằm trục lợi. Trong khi đó, đối tượng chính của gói vay là người thu nhập thấp lại gặp phải khó khăn khi tiếp cận gói tín dụng này. Điều đó cho thấy, cơ quan quản lý chưa có giải pháp để ngăn chặn doanh nghiệp trục lợi, khiến nhân dân phải chịu thiệt hại. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?

Trước câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Niên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định rằng, mục đích của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là để hỗ trợ cho vay đối với các cán bộ, viên chức, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động thu nhập thấp, có khó khăn về nhà ở được vay tiền thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá thất, diện tích nhỏ.

Đến 31/5/2015, sau hơn 2 năm triển khai, tổng số tiền cam kết cho khách hàng vay khoảng 14.161 tỷ đồng, đạt gần 50% tổng số tiền của gói tín dụng hỗ trợ, trong đó có hơn 18.000 cá nhân, hộ gia đình với số tiền vay là gần 9.000 tỷ đồng.

Ông Nên cho biết: "Về tình hình một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ này để trục lợi, Bộ Xây dựng đã giao Thanh tra Bộ và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản kiểm tra làm rõ; đồng thời tiến hành rà soát, tiếp tục hoàn thiện các quy định về đối tượng và điều kiện cho vay để tránh việc lợi dụng".

Vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu xử lý nghiêm trục việc lợi từ gói 30.000 tỷ đồng

Theo thông tin từ Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo rà soát kỹ việc giải ngân vốn vay, quy trình cho vay bảo đảm đúng đối tượng, mục đích theo quy định và sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Trước hết là tại những địa phương mà báo chí đã phản ánh, xử lý nghiêm những vi phạm.

Đồng thời, nhiều cơ quan báo chí cũng phản ánh Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014 đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7 nhưng đến nay vẫn còn thiếu một số văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể gây lúng túng, khó khăn cho không ít doanh nghiệp, giảm đi tác động tích cực của những Luật này.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, Luật Doanh nghiệp, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư 2014 đều có nhiều điểm mới để thể chế hóa đầy đủ quyền tự do kinh doanh theo đúng Hiến pháp 2013 với các cải cách mạnh mẽ, khơi thông những rào cản đối với môi trường kinh doanh, đầu tư, thủ tục hành chính, thiết lập những cơ chế bảo vệ, hỗ trợ thị trường, nhà đầu tư, doanh nghiệp và an toàn cho người dân.

Thời điểm đầu năm 2015, sau khi các Luật này được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phân công các Bộ, cơ quan nhanh chóng soạn thảo những văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các Luật này. Các Bộ cũng đã tích cực xây dựng, trình những Nghị định quy định chi tiết thi hành. Trên cơ sở đó, các thành viên Chính phủ đã tham gia đóng góp ý kiến, cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh lý.

Ông Nên cho hay: "Để bảo đảm thực hiện ngay các quy định của Luật tại thời điểm Luật có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn việc áp dụng trực tiếp các quy định mới của Luật, bảo đảm thông suốt trong hoạt động của người dân, doanh nghiệp".

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng Pháp luật trong tháng 7/2015, Chính phủ cũng đã tiến hành xem xét, quyết nghị các nội dung, giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng những văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện các luật đã có hiệu lực, trong đó có Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2014.

(Theo Trí thức trẻ)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM