Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương: Hà Nội vẫn chưa trả lời về bôi trơn sổ đỏ

Cập nhật: 25/08/2015 00:00

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, không có quy định nào yêu cầu khi chất vấn, đại biểu phải cung cấp bằng chứng. Đặc biệt, ngay cả khi đã đưa ra bằng chứng như vụ bôi trơn sổ đỏ ở Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho biết, TP. Hà Nội không trả lời về bôi trơn sổ đỏ sau gần 1 năm. Nguồn: Dân trí

Đó là ý kiến được đưa ra trong phiên thảo luận của đại biểu Quốc hội chuyên trách đối với dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ngày 24/8.

cấp sổ đỏ
Ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết, ông đã cung cấp bằng chứng về việc bôi trơn sổ đỏ tại Hà Nội đến thanh tra nhưng tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cuối cùng

Theo quy định tại dự thảo, khi chất vấn, đại biểu có thể cung cấp thông tin minh họa. Đối với nội dung này, đại biểu Cương đề nghị cần phải làm rõ hơn. Ông Cương nêu quan điểm, phải quy định việc cung cấp bằng chứng là không bắt buộc. Trước nay, khi chất vấn hay bị hỏi bằng chứng đâu. Đó là điều vô lý bởi không có cơ chế nào để đại biểu làm điều này.

Đại biểu Cương đánh giá, nếu đại biểu cung cấp được bằng chứng khi chất vấn thì quá tốt. Tuy nhiên, ngay cả việc cung cấp bằng chứng nhiều khi vẫn không có tác dụng thúc đẩy việc phản hồi của đối tượng. Trước đây, ông Cương từng đưa ra bằng chứng đối với vụ “bôi trơn” sổ đỏ tại Hà Nội, cung cấp cho cả cớ quan thanh tra, thanh tra kết luận chuyển sang cơ quan điều tra. Tuy nhiên, tới tháng 9 năm nay là tròn 1 năm mà vẫn "treo" đó, không có trả lời nào, ông Cương cho biết.

Theo thông tin ông Cương cung cấp, vì không làm riêng lẻ từng trường hợp với những dự án chung cư, việc cấp sổ đỏ của mỗi tòa nhà thường phải thông qua chủ đầu tư. Trong các cuộc họp, người dân cho hay được gợi ý đóng 8 triệu đồng để làm phí bôi trơn khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ. Nhiều người xót xa không đóng và vẫn tiếp tục chờ nhưng không biết phải chờ tới bao giờ. Còn người nộp phí bôi trơn sẽ được nhận sổ đỏ. Vì bức xúc, người dân lên Sở Tài nguyên và Môi trường để hỏi nhưng không nhận được bất kỳ một thông tin nào. Trước đó (ngày 29/9/2014), trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường trả lời về vấn đề liên quan tới sổ đỏ, ông Nguyễn Sỹ Cương đã chỉ ra các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ ở Hà Nội.

2 tháng sau, TP. Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra xác minh thông tin người dân phải đóng tiền để làm sổ đỏ nhanh tại dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO thuộc quận Thanh Xuân và dự án Khu nhà ở để bán thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Kết luận nêu, có dấu hiệu của việc nhân viên của 2 công ty phổ biến cho một số hộ dân đóng tiền làm sổ đỏ nhanh ở 2 dự án nói trên. Nhưng ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ dưới lên đến Sở Tài nguyên Môi trường là chưa có cơ sở.

Căn cứ vào kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu cơ quan này chuyển tất cả hồ sơ, ý kiến của người dân tới công an thành phố để tiếp tục điều tra những tiêu cực, xử lý các cá nhân theo đúng quy định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết, đến nay, TP. Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng về vấn đề này.

(Theo vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM