Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Để tăng thu, trụ sở công và trường học có thể cho thuê

Cập nhật: 29/07/2015 00:00

Theo đề xuất mới được Bộ Tài chính đưa ra, dù chưa tự chủ về mặt tài chính nhưng để tránh gây lãng phí, các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn được tạo điều kiện cho thuê đất công không sử dụng.

Trụ sở công và trường học có thể cho thuê để tăng thu, tránh lãng phí

Theo thông tin từ Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính, cơ chế quản lý tài sản Nhà nước sẽ có nhiều sửa đổi, nhất là về đất đai nhằm tránh cho ngân sách bị lãng phí. Cụ thể, đối tượng đơn vị sự nghiệp công lập được xác định giá tài sản sẽ được mở rộng trong cơ chế mới để cho thuê hoặc quản lý nếu không sử dụng.

Chẳng hạn trong thời gian trước, có không ít trường học có nhu cầu cho thuê trụ sở, địa điểm cho các hoạt động tin học, dạy ngoại ngữ vào buổi tối; trong khi đó, các bộ, ngành và địa phương có đất nhưng không sử dụng cũng muốn cho thuê nhằm mục đích tránh gây lãng phí. Mặc dù vậy, các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chi tự trả, chưa tự chủ về tài chính như trên theo quy định hiện hành sẽ không thuộc diện được xác định giá trị tài sản để bàn giao. Bởi vậy, mặc dù muốn tránh lãng phí nhưng họ lại không thể liên doanh liên kết hoặc cho thuê.

Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Bộ Tài chính, ông Trần Đức Thắng đã thừa nhận tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 28/7, cần điều chỉnh cơ chế cho nhu cầu có thực này để các đơn vị sự nghiệp công lập có thể tận dụng một cách hợp lý tài sản công.

Ông Thắng đưa ra giả thiết, sẽ cho phép thực hiện nếu đơn vị có khả năng xã hội hoá và có thể huy động được nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, để tránh tràn lan, quy trình thực hiện buộc phải chặt chẽ. Khi không sử dụng, các trường học có thể tận dụng để cho thuê hay những khu thể thao cấp huyện dựa trên nguồn vốn xã hội hoá có thể liên kết xây bể bơi, sân tennis,...

Cũng trong buổi họp báo, theo đại diện Cục Quản lý Công sản, công tác kiểm tra, rà soát lại việc sử dụng trụ sở, đất đai tại các Bộ, ngành địa phương sẽ được diễn ra vào đầu tháng 8 tới đây trên địa bàn Hà Nội.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM