Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội: Khắc phục, sửa chữa hư hỏng nhà tái định cư

Cập nhật: 18/12/2014 14:50

Lãnh đạo TP. Hà Nội đã chốt tết Ất Mùi là thời hạn để các đơn vị sữa chữa, duy tu, khắc phục hư hỏng các trang thiết bị thiết yếu ở các khu nhà tái định cư trên địa bàn thành phố.

Nhưng với những tòa nhà đã xuống cấp, hư hỏng trong nhiều năm, TP. Hà Nội chỉ sữa chữa phía bên ngoài và những phần thuộc sở hữu chung liệu có mang lại hiệu quả?

Nhà tái định cư xuống cấp trầm trọng!

Khảo sát của phóng viên cho thấy, hầu hết các tòa nhà tái định cư mà cư dân vào ở trong vòng 5 năm gần đây đều đã xuống cấp trầm trọng. Tại các tòa nhà B11A, B11B, B11C, B11D ở khu tái định cư Nam Trung Yên chất lượng tường nhà xuống cấp nhanh quá, trên bề mặt cả trong lẫn ngoài tòa các tòa chung cư, tường bao từng mảng rêu nhiều ngày đóng kịt thành lớp dày. Đặc biệt, các vết nứt chạy dài trên tường nham nhở ở nhà B11C.

Để khắc phục tình trạng này, chủ đầu tư phải vá víu tạm cả 4 lô nhà trên, sơn lại toàn bộ phía ngoài, trát lại các vết rạn nứt. Một cư dân khác tại nhà B11A đã nhận xét về việc chủ đầu tư sơn sửa lại phía ngoài tòa nhà. Theo đó, cư dân này cho rằng, nếu chủ đầu tư sơn sửa bên ngoài thì chỉ như “phủ lớp sơn trên thanh gỗ mục” vì “phía trong nhà từng ngôi nhà vẫn bị mốc rộp nhiều nơi. Trần lại gặp vấn đề thấm nước”.

Tòa nhà thuộc khu tái định cư Nam Trung Yên nhìn từ bên ngoài đã loang lỗ rêu mốc

Nhưng “xập xệ đến mức không chịu nổi” là 2 tòa nhà A4, A5 tại khu tái định cư Đền Lừ 2, quận Hoàng Mai. Nền gạch ngay tại tầng 1 nhà A4 bong tróc, nước theo những kẽ hở ở mặt nền đã tràn ra lênh láng. Gần như ở tất cả các hành lang của tầng 2 tòa nhà A4, A5 đều lặp lại tình trạng gạch bị bung ra. Bên cạnh ra, tường tróc vảy, gạch bong, cư dân hai tòa A4 và A5 còn phải chịu cảnh sử dụng “nước sinh hoạt màu vàng, nhìn trông nhờ nhờ”. Để chứng minh lời nói của mình, một chủ căn hộ đưa xô nước vừa xả từ vòi ra, thấy cặn nước đen kịt ở dưới đáy sau khi nước chảy quá nửa phần xô.

Nhiều hộ dân cho hay, để khắc phục, họ phải dùng tới hai máy lọc nước mới dám sử dụng nước này. Anh Bình chủ căn hộ tầng 4 nhà A4 nói: “Có khi vừa mới mua máy lọc được một tháng đã phải mang đi sửa vì cặn nước đóng vảy, khiến máy hỏng. Nhiều nhà hãi quá chuyển sang dùng nước đóng bình cho yên tâm”.

Chỉ sửa chữa nhà tái định cư bên ngoài, phần sở hữu chung

Trước tình trạng xấp xệ, xuống cấp diễn ra từ nhiều năm trong các tòa nhà tái định cư trên địa bàn thành phố, ngày 20/11, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội phải rà soát, kiểm tra và có trách nhiệm thực hiện ngay việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng các trang thiết bị thiết yếu tại các khu nhà tái định cư.

Ông Hùng yêu cầu các đơn vị trên phải thực hiện bảo dưỡng, duy tu công trình hạ tầng kỹ thuật, vỉa hè, thoát nước... trong tòa nhà đã bị xuống cấp, hư hỏng theo đúng quy định và xong trước Tết nguyên đán Ất Mùi, đảm bảo ổn định và phục vụ tốt các cư dân trong các tòa nhà chung cư tái định cư thuộc diện quản lý.

Trả lời phóng viên, đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội cho hay, khi có kế hoạch của Sở Xây dựng rồi sẽ thông báo lại. Đại diện công ty này nói rằng “vẫn đang làm, sẽ thông báo lại sau” khi được hỏi thêm về tiến độ cụ thể. Trong khi đó, theo đại diện của Công ty Handico thì kinh phí sữa chữa nhà tái định cư các hộ dân không phải đóng và không phải di dời đi đâu. Đại diện Handico nói: “Chỉ sửa chữa, sơn sửa lại mặt ngoài. Trong căn hộ, người dân phải tự làm, kể cả rò rỉ nước trong căn hộ, người dân cũng sẽ tự phải làm. Chỉ sửa chữa, bảo dưỡng những hạng mục nào của chung. Còn riêng trong từng căn hộ thì người dân tự làm".

(Theo Lao động Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM