Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội: Quy hoạch đủ quỹ đất dành cho hạ tầng xã hội

Cập nhật: 11/12/2014 20:48

Đến nay, công tác quy hoạch tại Hà Nội đã đảm bảo đủ quỹ đất dành cho công trình công cộng, hạ tầng xã hội toàn thành phố đến năm 2015 và nhu cầu đến 2020 cũng được bố trí, dự kiến đủ theo đúng quy chuẩn.

Đó chính là khẳng định của đại diện lãnh đạo UBND TP. Hà Nội tại Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố vào ngày ngày 2/12. Cụ thể, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc đáp ứng về trường học phục vụ các cấp từ mẫu giáo đến trung học cơ sở đang là vấn đề được thành phố ưu tiên giải quyết hàng đầu trong công tác đáp ứng nhu cầu hạ tầng xã hội trên địa bàn. Thành phố hiện đang chỉ đạo các sở ngành phối hợp trực tiếp với các huyện, quận để giải quyết nhu cầu bức thiết về trường học, đặc biệt là trong các quận nội thành, bốn quận nội đô lịch sử.

Hiện nay, thành phố đã tổng hợp danh mục 188 địa điểm với tổng quỹ đất khoảng 116 ha tại 12 quận nội thành. Đồng thời, Sở Quy hoạch Kiến trúc đang phối hợp với các quận kiểm tra, rà soát lại trước khi báo cáo chính thức UBND thành phố chấp thuận danh mục các địa điểm đầu tư xây dựng trường học để bổ sung cho nhu cầu về trường trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, TP. Hà Nội đã quy hoạch đủ quỹ đất dành cho hạ tầng xã (ảnh minh họa)

Về các khu đô thị mới, hiện đã tiến hành rà soát ở 196 khu trên tổng số 573 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới toàn thành phố. Qua quá trình thẩm định có thể thấy, các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các khu đô thị mới luôn có phương án quy hoạch bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của bản thân khu quy hoạch theo các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn mẫu hiện hành. Nhưng thực tế nhiều nhà đầu tư quá chú trọng công trình thương mại, nhà ở đem lại lợi ích kinh tế, dẫn đến nhiều khu còn thiếu công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội do việc đầu tư xây dựng chưa đồng bộ.

Về các khu dân cư, khu nhà ở cũ, theo UBND thành phố, việc rà soát nhu cầu công trình công cộng, hạ tầng xã hội đã được giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp các sở, ngành, huyện, quận, thị xã triển khai tích cực từ năm 2013. Trong đó, giải quyết nhu cầu về trường học được tập trung ưu tiên.

Đối với các công trình hạ tầng xã hội khác (trạm y tế, chợ, nhà văn hóa, vườn hoa, công viên và các công trình thiết chế công), UBND thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì và tổng hợp danh mục sau khi rà soát cơ bản phù hợp với quy hoạch trên cơ sở nhu cầu đề xuất của địa phương. Ngay đầu tháng 12/2014, dự kiến, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ báo cáo UBND thành phố chấp thuận danh mục địa điểm để triển khai thự hiện.

Trong số đó, các trường hợp triển khai cụ thể theo nhu cầu địa phương về trạm y tế đá được Sở Quy hoạch Kiến trúc giải quyết trực tiếp. Đến nay, thành phố có 584 trạm y tế và hầu hết đều đạt chuẩn. Đối với trụ sở công an phường, năm 2014 Sở Quy hoạch Kiến trúc tiếp tục phối hợp với công an thành phố triển khai, giải quyết về quy hoạch kiến trúc với khoảng 20 dự án đồn công an, trụ sở công an phường. Nhu cầu về nhà sinh hoạt cộng đồng, hội họp và nơi vui chơi cho trẻ em cơ bản cũng đã  được đáp ứng trên địa bàn toàn thành phố. Hiện nay, thành phố có khoảng 200 điểm sân chơi, vườn hoa, 1.800 điểm nhà văn hóa, đứng đầu cả nước về số lượng.

UBND thành phố cho biết, các công trình trường học, thiết chế y tế, văn hóa, chợ khu vực nông thôn đã được quy hoạch đầy đủ ở các đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới và đáp ứng các tiêu chí quốc gia về việc xây dựng nông thôn mới. Các dự án hạ tầng xã hội đang được triển khai theo Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội; khu vực đô thị, quỹ đất dành cho y tế, văn hóa, chợ, vườn hoa, công viên cũng đã được dự trù đủ trong các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị đang triển khai, phù hợp với các chỉ tiêu tại các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt và thực tế của thành phố.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM