Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hư hỏng nặng ở chung cư số 9 Công trường Lam Sơn (Tp.HCM)

Cập nhật: 05/02/2015 11:24

Tình trạng hư hỏng ở chung cư số 9 Công trường Lam Sơn (quận 1, Tp.HCM) đã đến mức báo động nghiêm trọng. Tuy chính quyền nhận thức được tình hình nhưng do chờ quá trình giải tỏa nên cho đến hiện tại vẫn không được sửa chữa.

Dẫn chúng tôi đi quanh chung cư số 9 Công trường Lam Sơn, bà Nguyễn Thị Dục (ngụ lầu 4) chỉ những chỗ lan can cầu thang gỗ đã bị mục, các điểm nối tay vịn bung ra, nói: “Chung cư hư hỏng, thấm dột nhiều nơi, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Mỗi ngày trôi qua, nhìn những chỗ bị hư hỏng nặng, chúng tôi lại càng thêm âu lo”.

Không được cải tạo, sửa chữa

Được xây dựng từ trước năm 1975, chung cư số 9 Công trường Lam Sơn được xây dựng để làm tòa nhà văn phòng thương mại, sau 1975, tòa nhà được bố trí cho 41 hộ là cán bộ, công nhân viên vào ký hợp đồng thuê ở. Sau hàng chục năm sử dụng, hiện nay chung cư đã xuống cấp trầm trọng. Những dấu hiệu như: lan can cầu thang bị bung; la phông trần nhà bong tróc từng mảng lớn trên tầng thượng; thậm chí, sau nhiều năm sử dụng, toàn bộ hệ thống nước của chung cư được thiết kế âm tường, do ống bị mục nên nước từ trong tường chảy ra hành lang, tràn cả xuống những căn hộ phía dưới.

Một cư dân ở đây cho biết: Chung cư này nằm sau Nhà hát TP, vị trí khá đẹp, gần khu trung tâm đường Đồng Khởi - Nguyễn Huệ, đối diện khách sạn 5 sao Park Hyatt…, chung cư hiện thuộc tài sản của Công ty CP Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Bến Thành nên các hộ gia đình không thể làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61, muốn nâng cấp sửa chữa cũng không được vì đã xác định là dự án chờ giải tỏa. Do không có thông tin chính xác về số phận của tòa nhà nên cư dân buộc phải sống thấp thỏm, lo âu trong nhiều năm.

Chung cư số 9 Công trường Lam Sơn xuống cấp nghiêm trọng.
(Ảnh chụp ở lầu 5 chung cư)

Chi phí di dời chưa thống nhất

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Bến Thành, ông Nguyễn Hữu Thắng cho biết, vào năm 2003, UBND TP đã giao tài sản cố định là chung cư số 9 Công trường Lam Sơn cho công ty này để cổ phần hóa (đồng nghĩa với việc công ty của ông Thắng trở thành chủ sở hữu công trình này). Vào thời điểm đó, 41 hộ dân vẫn còn cư ngụ ở đây theo hợp đồng thuê nhà sở hữu nhà nước (chỉ trả tiền thuê nhà theo giá quy định của nhà nước ban hành).

Do chung cư xuống cấp nghiêm trọng nên vào năm 2005, công ty đã lập phương án đầu tư cải tạo thành khu văn phòng giao dịch thương mại và được UBND TP chấp thuận, UBND quận 1 được giao thành lập Hội đồng Bồi thường; phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời các hộ dân cũng được phân công chuẩn bị. Nhưng sau nhiều cuộc họp diễn ra, các nội dung trên vẫn chưa thể triển khai do chưa đưa ra được giải pháp thống nhất, trong đó, vấn đề gây "đau đầu" nhất là phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Ông Thắng cho biết: “Công ty đã đề nghị tạm ứng trước kinh phí để thực hiện di dời, sau khi hoàn tất công tác di dời, giải phóng mặt bằng sẽ xin được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp cho UBND TP, tuy nhiên đề nghị này chưa được UBND TP đồng ý”.

Cũng theo ông Thắng, công ty hiện đã khảo sát và lên phương án sửa chữa một số hạng mục hư hỏng nặng có thể gây nguy hiểm, tuy nhiên vẫn xác định việc sửa chữa chỉ là tạm thời. TP cần sớm giải quyết vướng mắc để dự án được triển khai, tránh những nguy hiểm mà người dân có thể gặp phải khi sinh sống ở đây.

Tiền thuê nhà có thể đóng nhiều đợt

Năm 2011, Công ty CP Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Bến Thành đã tạm ngưng thu tiền nhà khi UBND quận 1 ra quyết định thành lập Hội đồng Bồi thường. Nhưng đến tháng 11/2014, công ty thông báo tiếp tục thu tiền thuê nhà của các hộ dân và truy thu tiền thuê nhà trong 4 năm trước đó khiến một số hộ dân khiếu nại các thủ tục pháp lý để triển khai dự án chậm.

Ông Nguyễn Hữu Thắng cho biết, sau khi làm việc, 90% số hộ dân đã ký gia hạn hợp đồng và đóng tiền thuê. Về khoản tiền truy thu 4 năm trước đó, công ty không tính lãi, các hộ dân có thể đóng một lần hoặc chia thành nhiều đợt.

(Theo Người lao động)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM