Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Làm sao rút ngắn hành trình tìm sổ đỏ cho dân - Kỳ cuối: Các nút thắt dần được tháo gỡ

Cập nhật: 09/09/2014 01:52

Sự vào cuộc quyết liệt giải quyết vấn nạn “đẻ” nhà mà không cấp “giấy khai sinh” - sổ đỏ cho thấy nhiều tín hiệu tích cực để tháo gỡ dần các nút thắt về cả cơ chế và thủ tục hành chính. Với đà này, tới đây việc cấp sổ đỏ sẽ không còn là điều khó khăn.

Với quy trình mới này, thời gian tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cấp sổ đỏ sẽ giảm từ khoảng 60 ngày với ít nhất 6 lần đi lại xuống còn 7 ngày với 1-2 lần đi lại. Người mua nhà chỉ cần có hợp đồng mua bán căn hộ, thanh lý hợp đồng, biên bản bàn giao nhà sẽ được cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục cấp sổ đỏ.  

Theo ông Nghĩa, từ nay đến 31-12-2014, TP Hà Nội sẽ thực hiện cấp sổ đỏ theo hướng dẫn của liên ngành. Sở TN&MT sẽ là đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ của các tổ chức. Còn chủ đầu tư và người mua nhà sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội.

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đến 31-12-2015 sẽ thống nhất thực hiện mô hình Văn phòng ĐKQSDĐ một cấp trên cả nước. Ảnh: V.Giang

Đại diện ngành TN&MT Hà Nội cho biết, quy trình cấp sổ đỏ được đẩy nhanh là nhờ tăng cường dùng mạng nội bộ. Cụ thể, các phiếu chuyển thông tin địa chính, phiếu yêu cầu bổ sung thông tin, thông báo nộp nghĩa vụ tài chính của liên ngành (Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội, Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã và Kho bạc Nhà nước Hà Nội) sẽ được chuyển qua đường chuyển phát nhanh và hệ thống thư điện tử của TP, hệ thống thư điện tử của Tổng cục Thuế. Điều này sẽ giảm được rất nhiều thời gian đi lại, tránh được thất lạc hồ sơ, quy trình được rút ngắn hơn từ đây.

Những trường hợp hồ sơ đã đủ điều kiện, trong thời gian không quá 7 ngày, Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội sẽ chuyển phiếu thông tin địa chính đến Đội quản lý thu lệ phí trước bạ và các khoản thu khác ở cấp quận, huyện, thị xã. Các đơn vị này sẽ tiếp nhận, kiểm tra lại, nếu đủ thông tin rồi thì trong vòng 2 ngày, chi cục thuế sẽ xác định nghĩa vụ tài chính và phát thông báo nộp nghĩa vụ tài chính cho Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội để báo cho người dân chuẩn bị nộp tiền và đến nhận sổ đỏ trong thời gian không quá 1 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ Chi cục Thuế.

Trường hợp thiếu thông tin thì trong vòng 1 ngày, Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã phải báo lại Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ. Tiếp đó, trong thời gian 1 ngày kể từ thời điểm nhận được yêu cầu bổ sung hồ sơ, Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, chủ đầu tư, cá nhân bổ sung.

Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội cũng cho biết thêm, cùng với đó, Sở đã đề nghị UBND TP cho phép mở thêm một số điểm thu tại Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ để giúp người dân thuận tiện hơn khi nộp các nghĩa vụ lên quan đến nhà đất.

Năm 2012, Đề án thí điểm kiện toàn Văn phòng ĐKQSDĐ một cấp trực thuộc Sở TN&MT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 447 ngày 17-4-2012 và được thực hiện tại 4 tỉnh, thành: Đồng Nai, Hải Phòng, Đà Nẵng và Hà Nam.

Việc thành lập Văn phòng ĐKQSDĐ đã góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai; quy trình giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính được thực hiện thống nhất; tình trạng tồn đọng hồ sơ quá hạn cơ bản chấm dứt.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, để mô hình được nhân rộng các ngành, tỉnh, thành cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, chuẩn bị công phu. Riêng ngành TN&MT cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống văn bản, hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ chế hoạt động của mô hình. Cùng với đó, các địa phương cần có đề án tổ chức mô hình cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương mình. Phấn đấu đến 31-12-2015, mô hình Văn phòng ĐKQSDĐ một cấp được thực hiện cơ bản trên cả nước.

(Theo Báo Pháp luật & Xã hội)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM