Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

TP. Hà Nội chỉ đạo gỡ vướng trong việc cấp sổ đỏ

Cập nhật: 07/05/2015 09:53

Hiện tại, TP. Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về việc hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu cho các cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội.

Đến nay, nhiều trường hợp vướng mắc do quá trình phát triển đô thị đang được ngành tài nguyên khẩn trương giải quyết.

Các trường hợp vướng mắc

Tại các huyện, quận, thị xã, những hồ sơ còn lại chưa được cấp sổ đỏ chủ yếu là các trường hợp đang vướng, khó giải quyết. Hiện tại, quận Hai Bà Trưng còn khoảng 10% hộ gia đình dạng này chưa được cấp sổ đỏ. Đó là các trường hợp đất không giấy tờ, chia tách thửa, đất thừa kế, đất vướng quy hoạch, điện, đê điều...

Còn tại quận Nam Từ Liêm, hiện còn khoảng 4% hộ gia đình trên địa bàn chưa được nhận sổ đỏ. Những trường hợp này chủ yếu là đất ở dọc theo hai bên bờ sông Nhuệ đang triển khai việc cắm mốc giới. Phần còn lại chủ yếu do đất tranh chấp, gia đình chưa thống nhất thỏa thuận, đất chuyển mục đích sử dụng, nguồn gốc đất chưa rõ ràng...

Người dân thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ ở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian vừa qua, Sở đã có sự phối hợp chặt chẽ với các huyện, quận, thị xã nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ lần đầu cho các cá nhân, hộ gia đình trong khu dân cư. Còn đối với những trường hợp đủ điều kiện thì ngành tài nguyên đã hoàn thiện việc cấp sổ đỏ trong năm 2014. Trong năm nay, theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ những vướng mắc để tiến hành cấp sổ đỏ cho những trường hợp còn lại.

Lấy ý kiến tổ dân phố để cấp sổ đỏ

Sắp tới, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tiến hành phối hợp với UBND các huyện, quận, thị xã để thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu, phấn đấu hoàn thiện trong năm 2015; công tác kiểm kê, thống kê đất đai năm 2015; công tác cấp sổ đỏ lần đầu cho các cá nhân, hộ gia đình phấn đấu đạt 100% vào năm 2016.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có những chỉ đạo cụ thể đối với Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các huyện, quận, thị xã để tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động cấp sổ đỏ cho các cá nhân, hộ gia đình. Cụ thể, trường hợp các thửa đất không có giấy tờ đầy đủ, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu các xã, phường phải hướng dẫn cho người dân bổ sung giấy tờ hoặc tiến hành họp tổ dân phố để xác định lại nguồn gốc mảnh đất.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Nam Từ Liêm Nguyễn Tiến Quang cho hay, các phường trên địa bàn quận đã phổ biến đến các tổ dân phố, đi phát tờ khai, hướng dẫn cho các hộ dân đăng ký, kê khai lần đầu, yêu cầu hoàn thiện trước ngày 1/7/2015. Các trường hợp này vướng mắc nên tổ dân phố sẽ tổ chức họp công khai nhằm xác nhận nguồn gốc các mảnh đất. Sau khi các hộ gia đình kê khai, Văn phòng sẽ kiểm tra, rà soát, cấp sổ đỏ cho những hộ dân đủ điều kiện.

Theo Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thúy, những trường hợp còn lại tại địa bàn quận chưa được cấp sổ đỏ chủ yếu do vướng mắc nên cán bộ địa chính các phường sẽ tiến hàng kiểm tra hồ sơ các mảnh đất và lấy ý kiến của các tổ trưởng dân phố. Vào năm 1996, TP. Hà Nội đã lập bản đồ địa chính, đây cũng là căn cứ để cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ xin chỉ đạo của UBND TP.  Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng và Sở Tài nguyên và môi trường để cấp sổ đỏ cho những hồ sơ vướng mắc.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM