Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM: Cấp sổ đỏ ngay khi trả xong tiền mua nhà

Cập nhật: 28/07/2015 00:00

Theo những con số được tổng hợp từ các quận, huyện của Tp.HCM, hiện số trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận về nhà và đất vẫn còn tới 116.000 trường hợp. Cụ thể, tỷ lệ số vướng mắc có liên quan tới việc chuyển nhượng giấy bằng tay kể từ sau ngày 1/7/2014 đã chiếm tới 40%.

Trong số đó, dù người dân đã hoàn thành đầy đủ tất cả thủ tục tài chính nhưng vẫn có tới hàng chụ dự án hiện vẫn được thế chấp trong ngân hàng và chưa được giải chấp để có thể lấy ra. Điều này cũng chính là nguyên do khiến cư dân không thực hiện được các quyền về nhập hộ khẩu, thế chấp, mua bán...đồng nghĩa với việc họ khó có thể sớm "an cư lac nghiệp" như mong muốn.

Theo những thông tin từ Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, trong nửa đầu năm 2015, có tới 11.102 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất cùng tài sản khác gắn liền với đất đã được TP cấp cho các cá nhân và tổ chức. Bên cạnh đó, quyết định giao công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, giao đât cũng được TP ban hành để thực hiện dự án đối với 90 trường hợp có tổng diện tích tới 152,81ha.

Với diện tích 27,86ha, 18 khu đất đã được TP tiếp nhận và thu hồi, trong đó, nhằm tạo quỹ đất phục vụ đầu tư đã có 3 khu đất được đưa ra đấu giá với diện tích 9.350m2.

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Hứa Ngọc Thuận, tại phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 18 HĐND Tp.HCM khóa VIII mới diễn ra sáng 28/7, đã cho biết, để chuyển mục đích cũng như tìm các nhà đầu tư mới cho các dự án đầu tư sử dụng đất phi nông nghiệp, tại kỳ họp lần này, theo kế hoạch sẽ thông qua tờ trình danh sách các dự án thuộc diện trên. Mặc dù vậy, việc này sẽ được dời sang 1 kỳ họp chuyên đề riêng được tổ chức trong thời gian sắp tới vì cần phải bổ sung thêm một vài thông tin quan trọng.

Tp.HCM vẫn sẽ cấp sổ đỏ cũng như đảm bảo mọi lợi ích của người dân ngay
cả với các trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án

Các Sở ngành cùng những đơn vị có liên quan đã được Tp.HCM giao nhiệm vụ khẩn trương dự thảo văn bản để UBND TP trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết, xem xét để những người mua nhà ở hợp pháp và đã hoàn thành đầy đủ những nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư ở các dự án trên địa bàn TP được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất cũng như các tài sản khác gắn liền với đất.

TP vẫn sẽ cấp sổ đỏ cũng như đảm bảo mọi lợi ích của người dân ngay cả với các trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án. Theo Tp.HCM, việc làm này  vô cùng đúng đắn với những chỉ đạo từ Chính phủ đối với việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo luật đã đề ra.

Do đó, theo nhận định từ phía UBND Tp.HCM, không để những vướng mắc giữa chủ đầu tư và ngân hàng không thể làm ảnh hưởng tới việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, điều này cũng là để tránh cho việc các ngân hàng thực hiện mục đích thu hồi được nợ vay của chủ đầu tư nhờ "giữ khư khư" nhà ở của những người mua nhà hợp pháp làm tin. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp.HCM, ông Nguyễn Hoàng Năng khẳng định, để sự an cư của nhân dân được đảm bảo, đối với những trường hợp trên, TP nhất định phải đưa ra những biện pháp chế tài riêng phù hợp.

(Theo Trí thức trẻ)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM