Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Vẫn được mua nhà sở hữu nhà nước dù mang hộ khẩu tỉnh

Cập nhật: 01/10/2014 22:56

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/1994/NĐ-CP. Theo đó, yêu cầu người mua nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) phải có hộ khẩu thành phố đã được sửa đổi nên người có hộ khẩu tỉnh vẫn được mua nhà.

Ngày 30/9, tại Tp.HCM đã diễn ra Hội nghị triển khai Nghị định 34 về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc SHNN trên địa bàn TP. Tham dự hội nghị, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã đặc biệt lưu ý đến vấn đề nói trên.

Ông Hùng cũng lưu ý thêm, theo quy định mới tại Nghị định 34, nhà ở thuộc SHNN thuộc phạm vi quy hoạch lộ giới nhưng Nhà nước chưa thu hồi đất sẽ không bị ách lại mà vẫn được bán. Ngoài ra, một điểm mới nữa cũng cần đề cập đến là sẽ không còn ký hợp đồng thuê nhà ngắn hạn một năm như trước mà ký hẳn một lần năm năm.

Vẫn được mua nhà SHNN dù không có hộ khẩu TP

Liên quan đến những trường hợp đã hưởng nhiều lần chính sách nhà ở, đất ở, ông Hùng cho biết: Bộ Xây dựng đã có công văn hướng dẫn cụ thể, không phân biệt trường hợp mua một hay nhiều nhà ở cũ thuộc SHNN.

Ông Hùng cho biết thêm: “Cách xác định giá bán nhà ở đối với trường hợp mua nhiều nhà cũ thuộc SHNN Nghị đã được Nghị định 34 quy định cụ thể. Việc bán nhà theo giá thị trường cũng bị bãi bỏ, hội đồng định giá sẽ căn cứ vào cách tính quy định trong Nghị định mà thực hiện".

Một vấn đề rất quan trọng được ông Hùng lưu ý tại hội nghị là Nghị định 34 nghiêm cấm sử dụng nhà SHNN vào các mục đích không phải để ở hoặc cho thuê, cho mượn. Người thuê nhà SHNN sẽ bị thu hồi nhà nếu cho thuê lại căn nhà đó.

Về thẩm quyền quản lý cho thuê, thuê mua và bán nhà thuộc SHNN, Nghị định 34 quy định thẩm quyền này được quy về một mối là Sở Xây dựng TP thay vì thuộc về UBND các quận, huyện như Nghị định 61. Để công tác bàn giao được tiến hành thuận lợi, đúng kế hoạch, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, các công ty quản lý nhà tiến hành rà soát, thống kê danh sách nhà ở thuộc SHNN, tình hình quản lý sử dụng nguồn tiền thuê nhà và danh sách nhà SHNN đã bán.

(Theo PLTP)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM