Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bất động sản, chứng khoán hấp dẫn giới đầu tư

Cập nhật: 10/11/2014 10:50

Tham gia Hội thảo kinh tế thế giới và Việt Nam "Thực trạng 2014 và triển vọng 2015", các đại biểu đã phân tích về các kênh đầu tư phổ biến trong thời gian qua và rút ra nhận định: Trong các kênh đầu tư vàng, chứng khoán, bất động sản và gửi tiết kiệm thì hiện nay chỉ còn chứng khoán và bất động sản vẫn hấp dẫn giới đầu tư.

Vàng, USD, gửi tiết kiệm bớt hấp dẫn nhà đầu tư

Theo nhận định của đại diện Công ty chứng khoán VPBS, hai kênh đầu tư là vàng và gửi tiết kiệm đang mất dần sự hấp dẫn vì lợi tức giảm. Nếu quý I/2014, giá vàng thế giới có xu hướng tăng thì hiện nay đang giảm mạnh, giá vàng đã giảm 9% trong quý III. Trong ba tháng vừa qua, nhiều nhà đầu tư đã tìm cách thoát khỏi kênh trú ẩn vốn được cho là an toàn này.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo nhiều chuyên gia, là do nền kinh tế Mỹ đã phục hồi trở lại, Ngân hàng Trung ương châu Âu giảm lãi suất. Thêm vào đó, nhu cầu vàng tại hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc đã giảm mạnh, căng thẳng địa chính trị giảm dẫn cũng góp phần làm kênh đầu tư này bớt hấp dẫn.

Nhà đầu tư đánh giá cao thị trường bất động sản trong nước

Trong suốt tháng 7 và tháng 8 vừa qua, thị trường vàng trong nước liên tục bám sát thị trường vàng quốc tế, tuy nhiên, dao động không quá mạnh. Trong tháng 9, giá vàng trong nước chỉ giảm khoảng 2% so với quý trước, cung cầu vẫn khá ổn định. Chênh lệch giữa thị trường quốc tế và trong nước đạt mức cao kỷ lục là 5 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 10.

Một kênh đầu tư cũng đang dần yếu thế là gửi tiết kiệm. Lãi suất huy động liên tục được điều chỉnh theo hướng đi xuống. Lợi tức trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đang giảm về những mức thấp kỷ lục khiến đồng tiền mất giá.

Thị trường USD mặc dù có biến động mạnh hơn nhưng theo VPBS, đây vẫn là thị trường tương đối ổn định, tới cuối năm thị trường này có khả năng sẽ điều chỉnh nhẹ.

Đại diện Công ty VPBS cũng cho biết, tỷ giá VND/USD cuối tháng 6 tăng khá cao, vượt ngưỡng 21.300 VND/USD, nhưng mức giá này vẫn cách xa trần tỷ giá. Với mức dự trữ ngoại hối tương đối mạnh và mức lạm phát thấp như hiện nay, VPBS cho rằng Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn đủ khả năng hạ nhiệt thị trường, do đó tỷ giá chưa phải là vấn đề lớn.

Kênh bất động sản, chứng khoán sinh lời “khủng”

Trong khi vàng và gửi tiết kiệm đang bị đánh giá thấp thì chứng khoán và bất động sản đang thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, lượng vốn FDI đổ vào bất động sản đang tăng. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang dần phục hồi. Theo dự kiến, lượng vốn này sẽ đồ nhiều về thị trường bất động sản phía Nam.

Ngoài ra, việc lãi suất vay thấp hơn cũng khiến các nhà đầu tư có khả năng giải ngân sớm. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tín dụng vào bất động sản tính đến cuối tháng 9/2014 đã tăng 12% so với đầu năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng của cả nền kinh tế là 7,26%.

Tuy nhiên, VPBS vẫn cho rằng thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa hồi phục hoàn toàn khi tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại đang có xu hướng tăng trở lại. Dù vậy, với tốc độ bán hàng đang tăng cao và người mua đang có niềm tin vào thị trường thì đà hồi phục của thị trường bất động sản sẽ vững vàng hơn.

Thị trường bất động sản được kỳ vọng là sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới khi nền kinh tế chung đang dần phục hồi, lãi suất cho vay thấp và giá bất động sản ngày càng hợp lý.

Cùng với bất động sản, kênh đầu tư chứng khoán cũng được các nhà đầu tư đánh giá cao. VPBS nhận định, trong một đến hai quý tới, chỉ số VN-Index có thể vượt qua ngưỡng hiện tại. Nguyên nhân của sự việc tăng chỉ số này một phần lớn là do lợi suất trái phiếu. Ngoài ra, giá cổ phiếu hiện đang ở mức tốt hơn so với các thị trường cùng khu vực. Theo thống kê, chỉ số HSX trong đầu quý này ghi nhận chỉ số P/E thấp hơn so với các sàn chứng khoán Bangkok, Jakarta hay Philiphines. Vì vậy, giá cổ phiếu được VPBS dự báo là sẽ đi lên trong nửa đầu năm sau.

Cả hai kênh đầu tư là bất động sản và chứng khoán đều hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầ tư. Tuy nhiên, cũng không dễ so sánh khả năng sinh lời của hai thị trường này.

(Theo VTCNews)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM