Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

3.000 phôi sổ đỏ của Đà Nẵng và Phú Yên biến mất bí ẩn

Cập nhật: 30/05/2015 16:25

Số phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) trên được xác định bị thất lạc trong quá trình chuyển phát nhanh từ Hà Nội về Phú Yên và Đà Nẵng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, Phú Yên đã ủy quyền cho Công ty CP Tư vấn Dịch vụ Công nghệ
Tài nguyên và Môi trường nhận 3.000 phôi sổ đỏ. Sau đó, công ty này đã bàn giao lại cho
Công ty Hợp Nhất để chuyển phát nhanh đến các địa phương. Tuy nhiên, số phôi sổ
đỏ trên đã bị thất lạc trong quá trình chuyển phát nhanh. Ảnh: Nguyễn Khánh

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức xác nhận 3.000 phôi sổ đỏ do bộ phát hành đã thất lạc trong khi chuyển phát nhanh về Phú Yên và Đà Nẵng.

Những phôi sổ đỏ được xác định là đã mất có số xêri từ BY 811001 tới BY 812000, BY 823001 tới BY 824000, BY 893001 tới BY 894000. Việc để thất lạc 3.000 phôi sổ đỏ làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lợi dụng số phôi này để làm giả sổ đỏ, lừa đảo trên 63 tỉnh thành.

Mất phôi sổ đỏ trong quá trình chuyển phát nhanh

Theo tìm hiểu của phóng viên, 3.000 phôi sổ đỏ xác định đã mất do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành cho tỉnh Phú Yên và TP. Đà Nẵng, trong đó số lượng cấp cho Phú Yên là 1.000 phôi, Đà Nẵng 2.000 phôi.

Tổng công ty CP chuyển phát nhanh Hợp Nhất - đơn vị làm dịch vụ chuyển phát đã chính thức báo cáo 3.000 phôi sổ đỏ nhận chuyển hiện không còn nằm trong hệ thống chuyển phát nhanh của công ty.

Phó cục trưởng Cục Đăng ký Đất đai (Tổng cục Quản lý Đất đai) Phạm Ngô Hiếu cho biết, số phôi sổ đỏ này bị mất ở khâu nào trong quá trình chuyển phát nhanh thì chỉ có đơn vị chuyển phát nhanh mới biết. Nhưng số phôi sổ đỏ này được xác định thất lạc từ kho của đơn vị chuyển phát nhanh ở phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, còn việc để thất lạc như thế nào thì bên công an vẫn đang điều tra.

cấp sổ đỏ
Theo Tổng cục Quản lý Đất đai, kho hàng của Tổng công ty CP chuyển phát nhanh Hợp Nhất ở phố
Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) là nơi 3.000 phôi sổ đỏ bị thất lạc. Trong ảnh
là nhân viên của công ty đang tập kết hàng về kho. Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, số 3.000 phôi sổ đỏ đã mất này không được tiến hành theo quy trình cấp phát xưa nay là người đại diện của sở Tài nguyên và Môi trường địa phương nhận trực tiếp hoặc giao trực tiếp cho sở Tài nguyên và Môi trường địa phương mà tiến hành theo cách các địa phương ủy quyền cho một đơn vị nhận rồi chuyển phát nhanh đến Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, Phú Yên.

Theo ông Hiếu, vì tính chất nhạy cảm của việc cấp phát phôi sổ đỏ nên Tổng cục Quản lý Đất đai đã có hướng dẫn đối với quy trình cấp phát rất chặt chẽ. Tổng cục Quản lý đất đai là đơn vị cấp phát phôi, sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh là đơn vị nhận trực tiếp.

Mất phôi sổ đỏ tại Hà Nội

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa (Văn phòng Đăng ký Đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng), Công ty CP Chuyển phát nhanh Hợp Nhất ngày 13/1/2015 đã nhận vận chuyển từ Hà Nội về Đà Nẵng 10 kiện phôi sổ đỏ tới trụ sở của Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Đà Nẵng tại số 24 Hồ Nguyên Trừng, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP, Đà Nẵng.

Nhưng tới ngày 23/1/2015, phía Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Đà Nẵng chỉ nhận được 8/10 kiện hàng (tương đương với 8.000 phôi sổ đỏ), riêng 2 kiện hàng có các số xêri BY 823001 tới 824000 và BY 811001 tới 812000 không nhận được. Lý do được đưa ra là trong quá trình tập kết về trụ sở số 69 Đặng Tiến Đông (phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội), kẻ gian đã đột nhập và lấy đi 2 kiện.

Những lô phôi này được trình báo mất ở Hà Nội. Các bên đã tới Công an phường Trung Tự (địa bàn xảy ra mất cắp) để trình báo sự việc ngay sau khi hát hiện.

Bà Hoa cho biết, vì làm ăn lâu ngày nên mỗi khi đơn vị này chuyển phôi sổ đỏ về tới Đà Nẵng là văn phòng chuyển trả tiền cước cho họ với số tiền khoảng 6 triệu đồng/10.000 phôi chứ không cần phải ra tận nơi nhận hàng, mọi thứ đều thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Theo bà Hoa, mỗi năm Văn phòng đăng ký Đất đai TP. Đà Nẵng đặt mua khoảng 40.000-50.000 phôi sổ đỏ, riêng năm 2015, văn phòng dự định đặt mua 30.000 phôi nhưng mới đặt mua lô 10.000 phôi thì đã xảy ra sự cố.

Người tới nhận phải có có nội dung số lượng phôi được nhận, giấy giới thiệu là người đại diện của sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với những tỉnh, thành phố ở xa trung tâm Tp.HCM và Hà Nội thường kết hợp lịch công tác để đến nhận trực tiếp.

Nhưng cũng có địa phương ủy quyền cho các đơn vị khác nhận rồi đơn vị nhận phôi chuyển về địa phương qua con đường chuyển phát nhanh.

Ông Hiếu đánh giá, về mặt pháp luật, việc các địa phương ủy quyền cho những đơn vị khác nhận phôi không sai. Đó là cách tạo điều kiện để hỗ trợ các tỉnh, thành phố ở xa trung tâm không tới nhận phôi trực tiếp.

Theo ông Hiếu, trong số 3.000 phôi sổ đỏ cấp cho Phú Yên và Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường của hai địa phương này đã ủy quyền cho Công ty CP Tư vấn Dịch vụ Công nghệ Tài nguyên Môi trường (trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhận phôi sổ đỏ từ Tổng cục Quản lý Đất đai rồi chuyển qua cho Tổng công ty CP chuyển phát nhanh Hợp Nhất để đưa về Đà Nẵng, Phú Yên.

Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Dịch vụ Công nghệ Tài nguyên Môi trường Lê Hoàng Long khẳng định, việc để thất lạc 3.000 phôi sổ đỏ là trách nhiệm của công ty chuyển phát nhanh.

Ông Long nói, khi phát hiện thất lạc, bên Tổng công ty CP Chuyển phát nhanh Hợp Nhất đã báo cáo cơ quan công an và thông báo cho công ty. Họ cũng đã có văn bản nhận trách nhiệm về việc để mất phôi và cam kết sẽ bồi thường về vật chất.

Cảnh báo về việc lợi dụng lừa đảo trên toàn quốc

Ông Phạm Ngô Hiếu cho hay, sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo và Tổng cục Quản lý Đất đai cũng có nhiều cuộc họp nhằm rà soát lại quy trình và nhận định tính chất nghiêm trọng của sự việc.

Theo ông Hiếu, thiệt hại kinh tế khi để thất lạc 3.000 phôi sổ đỏ là không lớn nhưng xét về giá trị quản lý là rất lớn, nhất là tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lợi dụng làm giả sổ đỏ nhằm lừa đảo.

Ông Hiếu thông tin, ngay khi phát hiện ra số phôi sổ đỏ bị mất, lãnh đạo tổng cục đã gửi văn bản đề nghị Công an TP. Hà Nội vào cuộc điều tra và truy tìm nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả.

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, để phòng ngừa việc dùng những phôi sổ đỏ đã thất lạc làm sổ đỏ giả (trường hợp này là phôi thật, chỉ dữ liệu là giả - PV), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi văn bản tới Sở Tài nguyên và Môi trường của 63 tỉnh, thành phố yêu cầu không dùng, xác nhận đối với những phôi sổ đỏ thuộc số xêri đã thất lạc.

Văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ, trường hợp phát hiện ra phôi sổ đỏ có xêri đã thất lạc phải báo ngay cơ quan công an tại địa phương và Cục Đăng ký Đất đai để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Hiếu cho biết, khả năng lợi dụng số phôi đã thất lạc để làm giả sổ đỏ lừa đảo tại 63 tỉnh, thành phố là có thể xảy ra bởi phôi sổ đỏ thuộc mẫu sử dụng chung cho toàn quốc. Nhưng nếu làm theo đúng quy trình, tuân thủ những quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng nhà đất thì chắc chắn sẽ không có chuyện lợi dụng số phôi này để làm giả sổ đỏ lừa đảo.

phôi sổ đỏ
Một mẫu sổ đỏ. Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Hiếu nói, trên thực tế tất cả những giao dịch về nhà đất đều phải thông qua hệ thống văn phòng đăng ký đất đai của sở Tài nguyên và Môi trường hay huyện, quận. Trong tất cả quy trình chuyển nhượng nhà đất và cấp sổ đỏ cũng không có quy trình nào không thông qua văn phòng đăng ký đất đai. Do đó, khi Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra thông báo số xêri phôi sổ đỏ bị thất lạc, nghĩa là Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố và phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, quận sẽ “gác cửa” và kịp thời phát hiện nếu có giao dịch, hồ sơ của những sổ đỏ giả có số xêri nêu trên.

Theo khẳng định của ông Hiếu, ngay cả khi kẻ gian làm sổ đỏ giả (sử dụng phôi thật và làm giả những dữ liệu, giả con dấu, chữ ký để thế chấp ngân hàng thì quy trình thế chấp cũng phải gửi đến văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm nên khó có thể lừa đảo được trong lĩnh vực này.

Nhưng ông Hiếu cũng lưu ý, trong trường hợp người dân giao dịch nhà đất theo hình thức chuyển nhượng chỉ viết tay mà không tuân thủ những quy định của pháp luật về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng thì việc lừa đảo có thể xảy ra.

Ông Hiếu nói, việc chuyển nhượng nhà đất chỉ bằng giấy tờ viết tay mà không thông qua văn phòng đăng ký đất đai là không đúng quy định pháp luật. Nếu người dân giao dịch theo hình thức này thì nguy cơ có thể bị lừa đảo từ sổ đỏ giả là tương đối lớn. Do đó, công ty khuyến cáo người dân khi giao dịch nhà đất cần phải kiểm tra sổ đỏ ở những văn phòng đăng ký nhà đất để các cơ quan quản lý có thể phát giác kịp thời. Trường hợp người dân phát hiện có sổ đỏ cùng xêri đã thông báo mất cũng phải báo ngay cho cơ quan công an.

Thông báo cho các địa phương đề cao cảnh giác

Về vụ việc mất 3.000 phôi sổ đỏ mà trong đó tỉnh Phú Yên có 1.000 phôi, ngày 27/5, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên Lương Công Thành cho biết, đơn vị này đã nhận được văn bản do Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) gửi đến.

Ông Thành cho hay, đơn vị đã có văn bản gửi những văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên và Môi trường các thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh đề nghị phải cảnh giác, nếu phát hiện sổ đỏ có số xêri nêu trên thì báo ngay cho chi cục hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên Mai Kim Lộc, trước nay, quy trình giao nhận phôi sổ đỏ cụ thể là tỉnh có nhu cầu bao nhiêu phôi thì soạn công văn gửi Tổng cục Quản lý Đất đai rồi chuyển tiền và tổng cục sẽ chuyển phôi đến Sở qua đường chuyển phát nhanh.

Nhưng sau khi xảy ra việc mất hàng nghìn phôi sổ đỏ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chỉ đạo từ nay, đơn vị nào có nhu cầu phôi sổ đỏ thì cần phải cử người ra Tổng cục Quản lý Đất đai để thực hiện mua và nhận trực tiếp chứ không gửi bằng đường bưu phẩm như trước nay nữa.

(Theo Tuổi trẻ Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM