Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Cư dân Thăng Long Number One kêu cứu vì phải dùng nước nóng với giá "đắt nhất Thủ đô"

Cập nhật: 14/04/2021 17:04

3 năm trước, chủ đầu tư Thăng Long Number One phê duyệt dự án lắp đồng hồ nhưng chưa được cư dân đồng ý. Phương án mới cũng chưa được thông qua và cư dân phải chịu giá nước nóng cao hơn nhiều lần so với các chung cư cao cấp ở phân khúc tương tự.

Theo phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại Chung cư Thăng Long Number One, số 289, Khuất Duy Tiến, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội: Từ khi chung cư đi vào vận hành đến nay, hệ thống nước nóng chưa được bàn giao. Lý do là hệ thống nước nóng tuần hoàn có lỗi kỹ thuật, chưa được chủ đầu tư là Công ty kinh doanh bất động sản Viglacera xử lý triệt để.

Đến tháng 2/2020, mặc dù chưa bàn giao hệ thống nước nóng cho cư dân nhưng Viglacera đã ngừng chi trả chi phí phát sinh (điện, nước) để cung cấp nước nóng cho cư dân. Từ đó đến nay, giá nước nóng không ngừng leo thang, thậm chí cao đến mức vô lý về cả khối lượng nước và đơn giá nước nóng.

Trong đó, có trường hợp gia đình có 3-4 người bị tính sử dụng đến hàng chục, hàng trăm khối nước lạnh trong 1 tháng, từ đó khối lượng nước nóng bị áp đặt không theo một nguyên tắc nhất định (lúc thì 25% lúc thì 55%)…

Do đó, đơn giá nước nóng cao hơn nhiều chục lần so với đơn giá của các khu chung cư khác ở cùng phân khúc với chủ đầu tư kinh doanh nước nóng. Có lúc đơn giá ở đây lên đến 105.000 đồng/m3, còn mức giá mà một số hộ cung cấp hóa đơn khoảng 90.000 đến 100.000 đồng/m3. Ở một số chung cư cao cấp tương tự mà chủ đầu tư cung cấp dịch vụ nước nóng, mức giá khoảng 30.000 đến 40.000 đồng/m3.

Đon kiến nghị của 339 chủ sở hữu căn hộ tại Thăng Long Number One

Theo phản ánh của cư dân, đây là vấn đề đã tồn tại từ lâu. Ban quản trị đã nhiều lần làm việc và nhiều văn bản gửi Chủ đầu tư nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Gần đây nhất, Ban quản trị có Công văn số 03/CV-BQT-03.2021 ngày 30/3/2021 gửi Chủ đầu tư đề nghị trả lời trước 07/4/2021 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Vì chi phí nước nóng quá cao, cư dân vô cùng bức xúc và nhiều nhà tự ý lắp bình nóng lạnh. Việc lắp bình nóng lạnh, theo khuyến cáo của Ban quản lý vận hành là không phù hợp, mất an toàn vì có nguy cơ quá tải với hệ thống điện, có thể gây ra cháy nổ, trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cư dân.

Cư dân Thăng Long Number One kêu cứu vì phải dùng nước nóng với giá "đắt nhất Thủ đô"

Trao đổi về nội dung phản ánh của cư dân, một nguồn tin từ Viglacera cho biết: "Hệ thống nước nóng (của chung cư Thăng Long Number One – PV) có phần lỗi, cũng phải khẳng định với nhau như thế. Chúng tôi đề xuất sửa lỗi ấy bằng cách lắp đồng hồ. 3 năm trước, công ty đã phê duyệt dự toán việc lắp đồng hồ với chi phí khoảng 2 tỷ đồng, lắp đặt thử, có Ban quản trị dân cư chứng kiến nhưng cư dân không cho lắp. Đến khoảng tháng 2/2021, họ đồng ý lắp, chúng tôi đã trình bày phương án, nhưng cư dân lại yêu cầu thay loại đồng hồ làm phát sinh chi phí lên 4 tỷ. Khi đó, chúng tôi phải trình duyệt Hội đồng quản trị chứ làm sao có thể làm ngay được. Việc trình duyệt phát sinh thủ tục nhiều lắm, chứ không phải là chúng tôi không làm hay không hỗ trợ".

Thay mặt cho cư dân – ông Nguyễn Phan Trung Kiên, một người dân ở Thăng Long Number One cho biết: "Hệ thống nước nóng lỗi nhưng chủ đầu tư không đưa chuyên gia vào kiểm nghiệm, chỉ khẳng định lỗi đồng hồ. Họ mặc nhiên lắp đồng hồ và không có một cam kết nào rằng sau khi lắp, đồng hồ sẽ được bảo dưỡng bảo trì để hoạt động tốt, và giá nước sẽ về như giá quy định của nhà nước".

Thêm nữa, mặc dù chủ đầu tư đã chấp nhận sẽ chịu chi phí lắp đồng hồ nhưng cư dân cho rằng, khi lắp, nhà cửa cũng phải đào bới lên. "Nếu không có phương án hợp lý triệt để từ đầu mà chỉ tạm thời, sau này có vấn đề xảy ra, lại đào nhà lên lắp đồng hồ nữa thì không được" – ông Kiên nói.

Bên cạnh đó, khi tham khảo ý kiến chuyên gia, cư dân tại đây được biết, việc lắp đồng hồ sẽ không giải quyết triệt để được vấn đề lỗi của hệ thống nước nóng tại chung cư Thăng Long Number One.

Đồng thời, theo cư dân, chủng loại đồng hồ mà chủ đầu tư lựa chọn là loại lạc hậu, nhiều nhược điểm, chưa phù hợp với yêu cầu đo đếm của hệ thống nhà nước.

Ông Nguyễn Phan Trung Kiên thông tin thêm, gần đây nhất, sau khi họp Ban quản trị cư dân và chủ đầu tư thì 2 bên cơ bản đã thống nhất đồng ý 3 bước: (Bước 1) Lắp đồng hồ để đo chính xác lượng nước từng căn hộ sử dụng, (Bước 2) Bảo trì, bảo dưỡng và sửa lỗi hệ thống, (Bước 3) Nghiệm thu.

Tuy nhiên đến hiện tại, Viglacera vẫn không có biên bản hay hay bất cứ văn bản gì để khẳng định là chủ đầu tư sẽ làm theo 3 bước nói trên, trong khi tiền nước nóng "đắt nhất Hà Nội" thì cư dân vẫn phải chịu.

"Ai chẳng muốn sửa lỗi, nhưng chủ đầu tư không đưa ra được phương án mà cư dân thấy phù hợp, chỉ mang tính chất đối phó" – Người đại diện của 339 hộ cư dân tại Chung cư Thăng Long Number One nói. Chung cư giá 2 tỷ đồng sắp "tuyệt chủng", giấc mơ "an cư lạc nghiệp" càng xa vời

Theo CafeF.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM