Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đất trang trại: Nhiều hàng, khó chọn

Cập nhật: 03/12/2014 11:13

Những năm 2008-2010, địa bàn ngoại vi Hà Nội và tỉnh thành tiệm cận được dân đầu tư săn đón tới tấp bởi "mốt" thời bấy giờ là BĐS nghỉ dưỡng. Tuy nhiên danh mục của người kinh doanh địa ốc mê “Vườn – ao – chuồng” được tinh giảm trông thấy trong một năm qua.

Nhu cầu ngày càng tăng

Sự bành trướng của những block nhà cao tầng, gia tăng mật độ giao thông xe cơ giới khiến quỹ đất Thủ đô ngày càng thu hẹp lại. Không gian vui chơi, giải trí lành mạnh của người Hà Nội vì thế cũng vắng bóng hơn. Hầu như không gian chơi đùa, sinh hoạt cộng đồng của trẻ nhỏ đang bị bó hẹp trong sân chung cư.

Để con trẻ được giải trí, những tổ hợp trung tâm vui chơi (kèm theo mức chi phí không nhỏ) như tại MiPecTower, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Lotte Center, RoyalCity, BigC The Garden... được các bậc phụ huynh lựa chọn. Tuy nhiên, những nơi này vào dịp lễ Tết, cuối tuần thường quá tải cho thấy Hà Nội vẫn có quá ít chỗ chơi cho trẻ nhỏ, thiếu niên, chưa kể đến việc thiếu hẳn đi không gian xanh với những hoạt động vui chơi ngoài trời.

Thực tế quần thể kiểu mẫu Trung Hòa – Nhân Chính cho thấy, hầu hết không gian ở KĐTM này chỉ đủ để xe máy, ô tô và bán hàng quán chiếm chỗ.

Anh Nam, hiện sống tại căn hộ 120m2 cùng vợ và hai con tại Trung Hòa – Nhân Chính cho biết: "Gần 3 năm chuyển về sống ở khu này, cuối tuần nào tôi cũng cho con tới Trung tâm chiếu phim quốc gia để giải trí. Nhưng đi mãi rồi cũng chán, tôi muốn tìm cho các cháu một không gian thiên nhiên thật trong lành, thoáng mát để có thể sinh hoạt cộng đồng như câu cá, cắm trại, ngắm cảnh. Có thể chi phí sẽ cao hơn nhưng đổi lại các cháu sẽ có một đời sống tinh thần phong phú".

Đua nhau đầu tư đất trang trại

"Miên man" hàng đẹp cho các nhà đầu tư nung nấu với kế hoạch trang trại ở ngoại ô

Hầu hết người dân ở nội thành dù ở nhà ngõ hẻm hay chung cư cao cấp thì cũng đều có nhu cầu vui chơi mang tính điền viên, dã ngoại. Trong số đó, phần lớn vẫn chưa có khả năng tài chính để mua riêng cho mình một trang viên ngoại thành nho nhỏ. Nhưng với nhận thức về giá trị hưởng thụ đã được nâng lên, nhiều gia đình đã lên kế hoạch chung tiền để mua đất, tu tạo thành vườn tược, nhà sàn, hồ câu để cuối tuần có chỗ vui chơi.

Thời gian trước, những địa bàn như Ba Vì, Sơn Tây, Mê Linh, Xuân Mai được nhắc tới như những địa điểm hot. Phạm vi lựa chọn của người dân hiện đã mở rộng hơn về hướng Gia Lâm, Sơn Tây, Đồng Mô, Lương Sơn, Phùng, Đại Lải…

Nói không với… Hà Nội?

Công thức chung của những cá nhân nhà đầu tư BĐS hiện nay là mua đất nông nghiệp hoặc thuê đất lâm nghiệp, đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở để tự xây dựng, thiết kế thành tổ hợp trang trại như ý muốn. Không những đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cá nhân mà cách làm này còn giúp gia chủ kinh doanh kiếm lợi nhuận nhờ cho thuê lại hoặc sang nhượng trang trại.

Tuy nhiên sau sự kiện quy hoạch trục Ba Vì – Hồ Tây bị "hố", đa số các nhà đầu tư non cả kinh nghiệm lẫn tài chính chủ động đã bị "đo ván", rất nhiều mảnh đất, lô đất rộng từ trăm m2 tới nhiều hécta từng là "đất vàng" ở Yên Bài, Cổ Đông (Ba Vì – Sơn Tây), Đắc Sở, Cát Quế, Vân Côn (Hoài Đức), Sài Sơn, Ngọc Liệp (Quốc Oai) dù mức giá đã hạ chỉ chưa tới 1 triệu đồng/m2 nhưng cũng vẫn bị thờ ơ.

Rất nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp lẫn tự phát lâm vào tình cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội” khi nghe theo tin đồn về trục quy hoạch Ba Vì - Hồ Tây. Suốt 2-3 năm qua họ đã săn đất “ăn theo trục Ba Vì” nhưng cuối cùng phải ăn quả đắng. Thậm chí có trường hợp người bán chỉ chào hàng 2 ha đất trang trại ở Yên Bài (Ba Vì) với đủ giấy tờ chính chủ, đã có nhà, điện nước tốt, ô tô vào tận nơi với giá 30 triệu đồng/sào (tương đương 83.000 đồng/m2) nhưng vẫn không có khách mua suốt cả năm qua.

Có thể thấy, “rổ hàng” cho người muốn "tậu" trang trại ở ngoại ô là rất thoải mái. Hiện ngày càng nhiều người đặt kỳ vọng mưu sinh lâu dài với mô hình này dù trước đến nay, những cá nhân đơn thuần chỉ săn đất xây trang trại để tự phục vụ hoặc sang nhượng nếu thích.

Anh Huy, một người có bằng kỹ sư nông lâm, đang sống “tạm” bằng cửa hàng sửa chữa đồ điện đã quyết định đầu tư vào trang trại để chăn nuôi, trồng trọt. "Hiện kinh nghiệm nông nghiệp thì tôi đã có, vấn đề quan trọng bây giờ là tìm được một chỗ đất thật rẻ và nguồn gốc rõ ràng để làm”, anh Huy chia sẻ.

Anh kỹ sư trẻ cho biết đang “để mắt” một mảnh đất rộng 2,5 ha xây dựng mô hình trang trại khép kín. Theo anh tìm hiểu giao dịch thực thì giá đất trang trại ở Sơn Tây, Hòa Lạc đang rẻ hơn từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng mỗi mét vuông so với Sóc Sơn.

Anh Huy chia sẻ thêm, nếu mua được ở  tỉnh Hòa Bình thù tốt hơn cả vì phù hợp với mô hình trang trại mà anh đang xây dựng. Ngoài ra, đây cũng là địa bàn có giá rẻ nhất thị trường, thủ tục cấp phép sở tại cũng nhanh và “thoáng”. Kinh nghiệm này được rút ra từ những nhà đầu tư đã đau đầu vì BĐS sinh thái ở Ba Vì, Sóc Sơn giai đoạn 3 năm về trước.

Những nhà đầu tư tiềm năng ở phân khúc này đang rơi vào tình huống hàng nhiều nhưng khó chọn vì mức giá mỗi nơi một khác, một yếu tố quan trọng vì nó còn liên quan đến tiền đầu tư sau mua.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM