Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Doanh nghiệp BĐS lạc quan với mục tiêu tăng lãi đột biến

Cập nhật: 28/04/2015 10:18

Các nhà thầu, doanh nghiệp phát triển bất động sản (BĐS) bất ngờ cùng đặt ra mục tiêu lợi nhuận "khủng", có doanh nghiệp tăng mức lãi gấp 6 - 10 lần cho năm 2015.

Giữa tháng 4/2015, nhiều doanh nghiệp BĐS và xây dựng đang làm "nóng" mùa đại hội cổ đông thường niên bằng những chỉ tiêu tăng trưởng cao. Sau 7 - 8 năm thị trường BĐS rơi vào khủng hoảng, niềm tin của các chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đã trở lại mạnh mẽ với kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận đua nhau tăng cao.

Trong khi đại gia Vingroup lên kế hoạch đạt mức doanh thu khoảng 30.000 tỷ đồng (1,5 tỷ USD), lợi nhuận sau thuế đạt 3.000 tỷ đồng vào năm 2015 thì Phát Đạt, Hoàng Quân, Khang Điền... cũng tự tin vào khả năng thắng lớn.

Công ty CP Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân đã trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu tối thiểu đạt được trong năm nay là 3.200 tỷ đồng, trong đó có 1.600 tỷ đồng từ nhà ở xã hội, lợi nhuận sau thuế ước tính khoảng 320 tỷ. So với năm 2014, mức chỉ tiêu lãi tăng tới 10 lần.

Nhiều cổ đông của Hoàng Quân cũng bị "sốc" với kế hoạch táo bạo này bởi nhà ở xã hội là dòng sản phẩm chủ đạo mang về nguồn thu cho công ty là loại hình BĐS có tiến độ giải ngân khá chậm. Tuy nhiên, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT địa ốc Hoàng Quân tự tin tuyên bố, mức lợi nhuận đăng ký năm 2015 hoàn toàn đủ cơ sở có thể thực hiện được, thậm chí ông còn cam kết sẽ từ chức nếu không hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Trong khi đó, HĐQT Công ty Phát Đạt đưa ra nhận định khá tốt về triển vọng phục hồi của BĐS, đồng thời hoạch định chiến lược kinh doanh "khủng" cho 3 năm tới. Theo kế hoạch đề ra, năm 2015, doanh nghiệp sẽ đạt lợi nhuận trước thuế là 300 tỷ, so với năm ngoái tăng 6 lần. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Phát Đạt cho biết: "Năm 2015 chỉ là tiền đề, trong năm tới, lợi nhuận của công ty có thể đạt 685 tỷ đồng và ước đạt khoảng 1.120 tỷ đồng vào năm 2017".

Khá nhiều doanh nghiệp BĐS đang vẽ ra kịch bản tươi sáng cho năm tài chính 2015 với kế hoạch lợi nhuận tăng cao so với năm 2014. Ảnh: Vũ Lê

Tại phân khúc nhà phố xây sẵn, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền cũng tỏ ra lạc quan không kém. Ông Lý Điền Sơn, Chủ tịch công ty nhận định, năm 2015 sẽ là năm phát triển vượt bậc của doanh nghiệp. Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng 1.000 căn nhà (đảm bảo pháp lý hoàn chỉnh, đầy đủ tiện ích) để tung ra thị trường. Theo kế hoạch, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ước tính đạt 200 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước (100 tỷ đồng).

Kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 của Công ty Vạn Phát Hưng cũng vượt trội hơn những năm trước với chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đề ra là hơn 81 tỷ đồng. Có không ít cổ đông của công ty tỏ ra lo ngại về việc mục tiêu lợi nhuận này khó hoàn thành. Bởi lẽ, lợi nhuận năm ngoái của doanh nghiệp đạt không quá 10% kế hoạch, chỉ lãi vài tỷ đồng.

Các doanh nghiệp khác trong ngành xây dựng cũng có mục tiêu tăng trưởng cao không kém ngành địa ốc. Điển hình là Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình đề ra kế hoạch trong năm 2015 đạt doanh thu 5.300 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 180 tỷ đồng, tăng 150% so với năm trước.

Công ty CP Xây dựng Cotec - Coteccons báo cáo cổ đông, với 50 hợp đồng đã ký với các doanh nghiệp BĐS, mỗi năm bàn giao 25 - 30 dự án, doanh nghiệp tự tin trong năm nay sẽ cán mốc doanh thu 9.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, trong khi đó, mức lãi ròng năm ngoái của doanh nghiệp đạt 327,4 tỷ. Đây là mức tăng trưởng lý tưởng của ngành xây dựng. Cổ tức năm 2015 của doanh nghiệp này dự kiến vào khoảng 30% mệnh giá bằng tiền mặt.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) nhận xét, BĐS và xây dựng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đây là hai thị trường phái sinh của nhau nên khi nhà đất khởi sắc thì các nhà thầu cũng được hưởng lợi. Vì vậy, cả hai ngành này cùng đặt mục tiêu lợi nhuận cao khi thị trường BĐS dần hồi phục là điều dễ hiểu.

Ông Nghĩa cho rằng, có khá nhiều cơ sở để các doanh nghiệp lạc quan về kịch bản tăng lãi đột biến trong năm 2015. Đó là việc lãi suất giảm, các chính sách hỗ trợ thị trường, thanh khoản tăng trở lại, niềm tin của nhà đầu tư trở lại, khối ngoại quan tâm nhiều hơn đến BĐS Việt Nam... Tuy nhiên, vị chuyên gia này vẫn có cái nhìn thận trọng đối với thị trường BĐS 2015.

"Tiền chảy vào BĐS thường chậm hơn các ngành khác", chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa phân tích. Dòng tiền từ lúc bán hàng đến khi nắm chắc trong tay chủ đầu tư phải mất trung bình khoảng 1,5 - 2 năm. Vì vậy, dù thị trường BĐS đã xuất hiện nhiều tín hiệu tăng tốc nhưng các doanh nghiệp vẫn cần cân nhắc đến độ trễ của dòng tiền. cũng vì lý do đặc thù này mà việc ghi nhận doanh thu của các dự án nhà ở chậm hơn các ngành sản xuất tiêu dùng khác.

Cũng cần lưu ý thêm một vấn đề là khối nợ xấu, số dự án chết và hàng tồn kho BĐS tuy đã giảm đi nhưng vẫn tồn tại, chưa được giải quyết triệt để. Đây là những rủi ro tiềm ẩn cần phải xét đến vì những vấn đề này vẫn ngấm ngầm tạo ra sức ì, làm suy giảm khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Theo ông Nghĩa, bản chất của thị trường BĐS Việt Nam vẫn thiếu bền vững, nặng về tính phong trào, chưa có nhiều nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp. Ngoại trừ một số ít đại gia có quỹ đất lớn, trường vốn, có thương hiệu mạnh, khả năng tài chính tốt có thể tự định liệu được kịch bản lợi nhuận "khủng", phần lớn các công ty vừa và nhỏ cần có cái nhìn thực tế hơn.

Với các doanh nghiệp tầm trung, theo ông Nghĩa, không nên báo cáo cổ đông về kế hoạch biên lợi nhuận tăng đột biến. "Mức lãi ròng phù hợp nhất của ngành BĐS hiện nay là không vượt quá ngưỡng 15%, an toàn nhất là 10 - 12%. Năm 2015 vẫn chưa phải là thời điểm để các doanh nghiệp lạc quan thái quá", ông Nghĩa nhấn mạnh.

(Theo VnExpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM