Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại dự báo 2015 là năm hào hứng của BĐS Việt Nam

Cập nhật: 24/02/2015 21:01

Năm Ất Mùi, thị trường bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ nhộn nhịp nhất trong vòng 7-8 năm qua nhờ những chính sách hỗ trợ sắp có hiệu lực, sự ổn định của kinh tế vĩ mô và tâm lý nhà đầu tư thay đổi tích cực.

Ông Timothy Horton, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá, 2015 sẽ là một năm rất hào hứng của BĐS Việt Nam. Theo ông, chính sách là một trong các điểm thay đổi quan trọng nhất. Pháp luật về BĐS sửa đổi đã tác động lớn tới cả ngành BĐS nói chung và phân khúc BĐS công nghiệp nói riêng. Cụ thể, Luật cho phép Việt kiều và người nước ngoài sở hữu BĐS đã khiến các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam, làm cho niềm tin đối với thị trường cũng tăng lên đáng kể. Ông Timothy Horton cho biết, tôi đang rất hào hứng chờ xem tới tháng 7/2015 Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực và đi vào thực tiễn sẽ tác động tới thị trường như thế nào.

Vị chuyên gia này nhận định, năm 2014 có đến hơn 22.000 giao dịch BĐS thành công trên thị trường (tính riêng Hà Nội và Tp.HCM), tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Lượng tồn kho BĐS đã giảm hơn 20.000 tỷ đồng chứng tỏ BĐS Việt Nam dần qua thời kỳ khó khăn. Hơn nữa, hiện nay, một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm tới nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Từ thực tế đó, hoàn toàn có cơ sở để dự báo một tương lai tươi sáng hơn cho thị trường BĐS trong vài năm tới.

Cụ thể, với nhiều hỗ trợ, khuyến khích từ phía Chính phủ, những tập đoàn đa quốc gia đang không ngừng mở rộng quy mô, những doanh nghiệp công nghệ, sản xuất hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ trong trung hạn. Từ đó, BĐS đương nhiên sẽ là thị trường được hưởng lợi.

Theo các chuyên gia nước ngoài, thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2015 hứa hẹn
sẽ sôi động nhất trong khoảng 7-8 năm qua (ảnh: Vũ Lê)

Theo lãnh đạo Cushman & Wakefield, hiện nay, vẫn có một số lượng lớn người dân có đủ khả năng chi trả cho những dự án vị trí thuận tiện, giá cả phù hợp và chất lượng cao. Do đó, các dự án căn hộ này có triển vọng rất tươi sáng. Trong năm nay, phân khúc BĐS khu công nghiệp (đặc biệt là tại phía Nam) là một trong những phân khúc chuyển biến mạnh mẽ. Ông cho hay, rất nhiều tập đoàn đa quốc gia, công ty có mức lợi nhuận tăng 30% hàng năm đã liên hệ với công ty nhờ tư vấn tìm đất khu công nghiệp với diện tích từ 10.000-15.000m2, thậm chí lên đến 40.000m2.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cũng tin tưởng vào vận mệnh tươi sáng của thị trường BĐS năm Ất Mùi. Ông nhận định, năm 2015, địa ốc hứa hẹn sẽ sôi động hơn những năm trước rất nhiều.

Thị trường BĐS sẽ có những chuyển biến đáng kể nhờ những đổi mới trong các bộ luật liên quan đến ngành này và chính sách hỗ trợ tích cực của Chính phủ. Năm 2015, thị trường BĐS Việt Nam nhìn chung được mong đợi sẽ phát triển bền vững. Thời kỳ này cũng rất hấp dẫn cho những người bắt đầu tham gia vào địa ốc. Đặc biệt, sự sôi động đang diễn ra toàn diện tại tất cả các phân khúc, nhất là sự cải thiện đáng kể tại phân khúc nhà ở đã mang đến nhiều dấu hiệu khởi sắc cho toàn thị trường.

Ông Neil MacGregor cho biết, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tài sản như căn hộ dịch vụ, khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm bán lẻ. Tại các mảng sản phẩm BĐS chuyên biệt này, xuất hiện nhu cầu rất lớn từ các nhà đầu tư cả trong nước và ngoài nước. Trong năm nay, những nhà đầu tư lớn trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục tiến sâu vào thị trường Việt Nam. Trên thị trường, phân khúc nhà ở sẽ đóng vai trò rất lớn. Ông tin tưởng, thị trường BĐS ở hai đô thị lớn và hiện đại nhất Việt Nam như Hà Nội và Tp.HCM sẽ có nhiều khởi sắc trong năm 2015.

Tại buổi báo cáo thị trường BĐS quý IV/2014 và dự báo triển vọng năm 2015, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đã dùng cụm từ "Tái thiết trên đà phục hồi" để nhận định về thị trường nhà đất năm Ất Mùi.

Ông Marc Townsend cho biết, 2014 là năm chứng kiến sự chuyển biến tích cực của thị trường BĐS và nền kinh tế Việt Nam. Đó chính là tiền đề mang đến triển vọng tươi sáng hơn cho cả năm 2015. Cụ thể, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục đà phục hồi tích cực. Dự kiến, doanh số bán ra sẽ vẫn duy trì ở mức cao và cùng nhịp độ như cuối năm 2014 ở cả Tp.HCM và Hà Nội. Số lượng căn hộ chào bán mới dự kiến sẽ liên tục được tung ra ở cả hai thành phố, nhất là tại các vị trí có hệ thống cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện. Những khu vực đang thu hút sự quan tâm lớn là Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 2, 9 ở Tp.HCM cũng như các quận ở phía Đông Nam và Tây Hà Nội.

Theo lãnh đạo CBRE Việt Nam, trong vòng hơn nửa thập kỷ qua, giá BĐS đã giảm nhiều. Hiện tại, kích thước căn hộ nhỏ hơn đã đẩy mạnh nhu cầu của cả nhà đầu tư và người mua để ở. Đặc biệt, thị trường bán lẻ đã xuất hiện nhu cầu mở rộng mạng lưới kinh doanh và các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường. Đó là các nhân tố thúc đẩy thị trường bán lẻ năm nay. Hơn nữa, theo cam kết gia nhập WTO, thay đổi trong quy định cho phép những nhà bán lẻ nước ngoài thành lập công ty với 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam cũng đã phát huy tác dụng.

Ông Marc Townsend nhận xét, nhà đầu tư hiện đã xuất hiện khá đông trên thị trường BĐS và các nhà đầu cơ sớm muộn gì cũng sẽ quay trở lại thị trường này trong năm nay. Năm 2015, điều đó làm tăng nhiệt, tạo nên sự sôi động cho thị trường.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM