Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM dẫn đầu về lợi suất đầu tư văn phòng cho thuê Châu Á

Cập nhật: 24/02/2015 20:46

Theo nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn bất động sản Savills và Đại học Deakin về tổng quan tỷ suất lợi nhuận văn phòng toàn cầu, Tp.HCM đang dẫn đầu về lợi suất thị trường VP cho thuê khu vực châu Á. Trong khi đó, Hồng Kông và Tokyo là hai thị trường có tỷ suất lợi nhuận đầu tư bất động sản văn phòng thấp nhất thế giới.

Tại khu vực châu Á, giá văn phòng tại các thị trường chính ở Hồng Kông và Tokyo trở nên đắt đỏ, trong khi thị trường Singapore có thể đem lại giá trị tối ưu nhất. Về mặt lợi suất thị trường, Tp.HCM đang dẫn đầu với lợi suất đạt 9,71%, theo sau là Manila đạt 9%. Hà Nội xếp thứ ba với lợi suất thị trường là 8,9%. Mức thấp nhất thuộc về Đài Bắc với chỉ 1,85%. Tương tự, Tp.HCM cũng đứng đầu về lợi suất hiệu dụng khi đạt mức 9,3% trong khi Hà Nội tiếp tục xếp thứ ba với 8,57%.

Tại Châu Âu, ba nước Pháp, Đức và Anh có lợi suất ổn định trong thị trường đầu tư văn phòng với mức dao động từ 3,5% đến 4,5%. Mức lãi suất cực thấp khiến châu Âu trở thành một thị trường đầu tư có lợi suất rất thuyết phục. Còn tại Mỹ, thị trường này đã kết thúc nới lỏng việc tăng lãi suất dẫn đến sự khác biệt trong lợi suất đầu tư vào thị trường văn phòng cho thuê. Một số thị trường ổn định như New York, San Francisco và Los Angeles có lợi suất đầu tư vào khoảng 5%. Tại một số nơi khác như Dallas, Washington DC, Houston và San Diego, lợi suất đầu tư nhận được vào khoảng 7%.

Biểu đồ lợi suất thị trường văn phòng cho thuê

Ông Simon Smith, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên Cứu Savills Châu Á-Thái Bình Dương nhận xét: “Thị trường văn phòng tại châu Á Thái Bình Dương vẫn đang cạnh tranh về mặt tỉ suất lợi nhuận. Hiện nay đã có những tín hiệu ban đầu cho thấy nguồn vốn lưu thông đang đảo chiều và một lượng lớn nguồn vốn bất động sản đang có xu hướng chảy đi nơi khác hơn là được đổ vào khu vực này. Vào năm 2014, khoảng 22,4 tỉ USD đã được rót vào khu vực này, trong khi đó 37,4 tỉ USD đã đổ ra ngoài khu vực, chủ yếu đầu tư vào các thị trường Châu Âu và Mỹ. Vào thời điểm ban đầu, mục tiêu được nhắm đến là các thành phố lớn, tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn đang bắt đầu tìm kiếm những thị trường tiềm năng khác như ở các vùng ven. Tỉ suất vốn hóa vẫn đang ở mức khá tốt tại một số thị trường địa phương; Tokyo, Osaka, Sydney và Melbourne tiếp tục thu hút một lượng đầu tư lớn vào khu vực. Điều đáng lưu ý nhất chính là sự giảm sút sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc khi lợi suất ở nơi này vẫn đang bị đè nặng, hiển nhiên là do việc xây dựng quá nhiều dự án tại nơi này và tốc độ phát triển kinh tế đã không đáp ứng được kỳ vọng.”

Trong thị trường trái phiếu kỳ hạn 10 năm, lợi suất năm đạt ở mức 2% tại Mỹ, 1,8% tại Anh, 0,6% tại Đức, 0,35% tại Nhật và 2,8% tại Úc. Khi nhìn vào lợi suất ở các thị trường văn phòng chính trên toàn cầu, biên độ dao động trong khoảng từ 2% tới 4%. Đây là mức lợi suất khá hấp dẫn khi mức độ tăng trưởng thấp và đầu tư trong môi trường lạm phát thấp.

Nhận định về tỷ suất lợi nhuận của thị trường văn phòng trong thời gian tới, ông Tony Crabb, trưởng phòng nghiên cứu của Savills Úc cho biết: "Lãi suất trên toàn thế giới trong mảng thị trường văn phòng vẫn còn thấp và tình hình này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian sắp tới. Trên toàn cầu, lợi suất bất động sản thương mại nói riêng vẫn tiếp tục hấp dẫn.”

Cũng theo ông Crabb, những khoản nợ công đang tăng mạnh, ngân sách suy yếu và dân số ngày càng già đi, tất cả đang gây nhiều áp lực cho các chính phủ. Điều này có thể dẫn đến lãi suất sẽ vẫn giữ ở mức thấp trong nhiều năm tới. Khi dân số trên thế giới ngày càng già đi, nguồn quỹ lớn dành cho hưu trí được dự đoán sẽ bắt kịp lợi suất. Sự dịch chuyển này kết hợp với lãi suất thấp được mong đợi sẽ làm giảm áp lực cho lợi suất đầu tư trong tương lai gần.

(Theo Nhịp sống thời đại)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM