Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Loạt khách sạn 5 sao sẽ đổ bộ thị trường Tp.HCM trong năm 2015

Cập nhật: 24/02/2015 20:26

Thị trường khách sạn tại Tp.HCM trong năm 2015 sẽ đón một nguồn cung khá lớn khi sắp tới, một loạt khách sạn hạng sang sắp sửa khai trương.

Một loạt khách sạn hạng sang chuẩn bị chào hàng

Tính từ năm 1990 đến nay, thị trường khách sạn tại Tp.HCM không ngừng tăng trưởng, đặc biệt là về số lượng khách sạn năm sao. Hiện tại, Tp.HCM có tới 16 cơ sở cao cấp với 5.146 phòng. Nếu tính từ năm 2007, mức tăng trưởng đạt khá cao, khoảng 30%. Quận 1 là khu vực tập trung nhiều nhất các khách sạn cao cấp, cung cấp khoảng 3,921 phòng (chiếm tỷ lệ 76% tổng nguồn cung). Quận 5 chỉ có hai cơ sở cao cấp, số còn lại thuộc Quận Phú Nhuận.

Biểu đồ nguồn cung khách sạn 5 sao tại Tp.HCM. Nguồn: Alternaty

Các nhà điều hành quốc tế nắm quyền quản lý ở đa số các khách sạn cao cấp của Tp.HCM với khoảng 75% tổng số nguồn cung. Số còn lại hoặc tự vận hành hoặc thuộc một phần trong danh mục đầu tư của Saigon Tourist như Majestic và Rex. Trong khi đó, thị trường hạng trung với quy mô hộ gia đình gần như không có thương hiệu quốc tế nào. 

Từ năm 2013 đến cuối 2014, thị trường Tp.HCM chỉ có thêm 4 khách sạn mới khai trương thuộc phân khúc cao cấp, tăng nguồn cung thêm 933 phòng.

Trong năm nay, một số khách sạn mới sẽ hoàn thành và khai trương như The Reverie (tên cũ là Times Square) và Le Meridien, Công ty tư vấn BĐS Alternaty dự báo, nguồn cung khối khách sạn năm sao sẽ tăng trưởng mạnh. Dự kiến, 636 phòng của hai khách sạn trên sẽ nâng mức tăng trưởng của thị trường này lên 30%.

Ngoài ra, nguồn cung phân khúc này cũng sẽ tăng thêm nữa khi năm 2016, dự án Union Square Hotel (tức Vincom A cũ) sẽ khai trương và dự án Viettel ở đường Cách mạng Tháng 8 cũng hoàn tất. Trong khi dó, dự án The One và Lavenue cũng mở cửa vào năm 2017 và 2018. Hai dự án này hiện đang thi công phần móng hoặc GPMB. Trong 4 năm tới, khách sạn Majestic mở rộng thêm và dự án Satra Tax Centre tái phát triển cũng cung cấp nguồn cung không nhỏ. 

Thị trường khách sạn tại Tp.HCM
Thị trường khách sạn tại Tp.HCM vẫn đầy tiềm năng? Nguồn: Alternaty

Tổng cục du lịch Việt Nam cho rằng, lượng khách du lịch đổ về Tp.HCM không ngừng tăng. Cụ thể, trong giai đoạn 2009 - 2013, tổng lượt khách tăng từ 2,6 triệu lượt lên tới hơn 4 triệu lượt, đạt tỷ lệ 11,4%. Chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2014, Tp.HCM đón tiếp khoảng 3,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm xấp xỉ 50% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Lượng khách lưu trú tại Tp.HCM đa số là người nước ngoài và tập trung chủ yếu ở những khách sạn cao cấp và hạng sang. Alternaty tiết lộ, Nhật Bản chính là một thị trường đặc biệt tiềm năng đối với những khách doanh nhân đi công tác và khách lưu trú dài hạn.

khách du lịch
Lượt khách du lịch đổ về Tp.HCM vẫn không ngừng tăng

Hiện tại, phân khúc khách sạn cao cấp Tp.HCM có thể chia thành 3 nhóm gồm: Luxury (hạng sang), dẫn đầu là Hyatt; Upper Upscale (trên cao cấp) với Renaissance, Rex và Sofitel; phân phúc Upscale (cao cấp) bao gồm những cơ sở 5 sao hoặc 4 sao đạt chuẩn quốc tế.

Giữa các nhóm trên đang có một khoảng cách rõ rệt về giá. Cụ thể, nhóm Hạng sang đang dẫn đầu thị trường với mức giá phòng trung bình khoảng 170 USD/đêm, nhóm trên cao cấp có mức giá khoảng USD 118/đêm, còn giá thuê của nhóm cao cấp khoảng 90 USD/đêm, chưa bằng một nửa so với nhóm Hạng sang. Trong hai năm qua, giá thuê phòng trung bình ngày theo mặt bằng thị trường tương đối ổn định ở cả 3 nhóm phân khúc trên. Đây là dấu hiệu cho thấy sự cân bằng trong tăng trưởng cung cầu với số lượng nhỏ khách sạn mới khai trương.

Dự báo, phân khúc khách sạn hạng sang sẽ có sự cạnh tranh lớn hơn khi Le Meridien và The Reverie cùng khai trương trong năm 2015, đẩy mức giá trung bình trên thị trường tăng cao hơn, chưa kể việc hoàn thiện cải tạo công trình Caravelle. Thậm chí nếu các khách sạn không dự tính tăng giá, bằng việc tăng số lượng phòng của nhóm cao cấp, giá trung bình trên toàn thị trường cũng sẽ tự tăng. 

Kỳ vọng gì cho năm 2015?

2015 kỳ vọng sẽ là một năm đặc biệt ấn tượng với thị trường khách sạn 5 sao tại Tp.HCM, khi 2014 thị trường có hoạt động kinh doanh vững mạnh trong suốt cả năm ngay từ những quý đầu năm. Trong năm cũng có một giai đoạn bất ổn ngắn do những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến lượt khách du lịch có giảm khiến công suất phòng giảm nhẹ, ít nhiều đã ảnh hưởng lên hoạt động giao dịch của cả năm.

Thực tế, dấu hiệu hồi phục của thị trường khách sạn đã xuất hiện từ năm 2012, với mức tăng tăng trưởng đạt khoảng 60%. Trong đó, dẫn đầu là nhóm hạng sang với tỷ lệ giao dịch đạt khoảng 71%. Trong khi đó, giao dịch tại mức giá cao cấp có công suất phòng thấp hơn dao động ở mức 65%.

Nhóm cao cấp có mức độ cạnh tranh quyết liệt hơn, vì thế giá phòng và công suất phòng đều có xu hướng giảm và được kỳ vọng sẽ ở mức 66% cho năm 2014. Tuy vậy, những khách sạn 4 sao quốc tế khai trương trong thời gian gần đây và tọa lạc trên những con phố trung tâm, đang có xu hướng đạt công suất phòng rất tốt với tỉ lệ giao dịch đạt khoảng trên 75%.

Với những khách dài hạn ở Tp.HCM, căn hộ dịch vụ cũng có nhu cầu rất cao khi công suất phòng trung bình thị trường đạt khoảng 84%. 

Trong năm nay, công suất phòng thị trường đứng trước thách thức mới bởi nhiều khách sạn nhóm hạng sang sắp khai trương. Tuy vậy, thách thức này có thể là không đáng kể vì nguồn cung phòng mới sẽ cân bằng khi một số cơ sở đóng cửa các tầng hoặc ngừng kinh doanh để tiến hành tu sửa.

Trong tương lai, thị trường du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Tp.HCM hiện đang là thành phố dẫn đầu về lượng khách doanh nhân, doanh nghiệp và du lịch hội thảo, hoạt động kinh doanh khách sạn cũng tạo được nhiều dấu ấn mạnh mẽ. Mặc dù tổng số phòng còn khiêm tốn so với một số điểm đến khác ở Châu Á nhưng nhìn chung tiềm năng hoàn vốn vẫn rất hấp dẫn. Đây sẽ là cơ hội rất tốt để các chủ đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào mảng dịch vụ liên quan tới nghỉ dưỡng.

(Theo BizLIVE)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM