Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường bất động sản đang "khát" nhân sự

Cập nhật: 24/02/2015 20:30

Nhân sự trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) thường chịu cảnh “nóng - lạnh” theo sự lên xuống của thị trường, không như lĩnh vực sản xuất hay tiêu dùng nhanh có nhu cầu tuyển dụng tương đối ổn định hằng năm.

Trong giai đoạn 2006-2007, thời điểm thị trường BĐS "nóng", doanh nghiệp thưởng Tết cho các nhân viên kinh doanh 4-5 tháng lương là chuyện bình thường. Tuy nhiên, từ 2009-2012, giai đoạn ảm đạm, việc doanh nghiệp cắt giảm gần 50% nhằm tinh gọn bộ máy, giảm thiểu chi phí điều hành cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Đặc biệt, một công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường nước ngoài có tiếng ở Việt Nam đã cắt luôn bộ phận kinh doanh căn hộ. Các công ty trong nước cũng chung tình cảnh này. Đơn cử, một công ty nổi bật tại Tp.HCM nhưng tới năm 2012, khi phóng viên có dịp gặp lại người sáng lập doanh nghiệp này thì được biết, công ty đã tinh giảm hơn 50% nhân sự, cắt giảm gần như toàn bộ phận môi giới bán hàng.

Tuy nhiên, với sự phục hồi của thị trường BĐS, sang đầu năm 2014, nhân sự trong lĩnh vực BĐS cũng bắt đầu “có giá” trở lại. Theo thông tin từ Manpower Group, BĐS không nằm trong Top 10 ngành tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2013 thì 5 tháng đầu 2014, BĐS đã lên tới vị trí thứ 4, phần lớn rơi vào các vị trí như tư vấn BĐS, kinh doanh, marketing online.

Cụ thể, nhân viên kinh doanh có mức lương dao động từ 8-15 triệu đồng/người và hoa hồng bán hàng. Vào quý III, IV/2014, mức độ thu hút của ngành BĐS diễn ra mạnh mẽ, nhất là vị trí quản lý cấp cao, trung cấp khi một số ngân hàng có thêm bộ phận đầu tư, xử lý nợ xấu (BĐS thế chấp). Đặc biệt, sự gia nhập thị trường của các quỹ đầu tư ngoại đã săn lùng ráo riết nhân sự có khả năng tìm kiếm, kinh nghiệm quản lý và thương lượng mua bán dự án.

Được biết, thị trường đã chứng kiến 1 trong 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Việt Nam đã tuyển gần hết bộ phận tư vấn, phân tích, kinh doanh ở thị trường Tp.HCM của một công ty tư vấn nước ngoài.

Hiện nay, thị trường BĐS đang "khát" nhân sự

Sang năm 2015, các doanh nghiệp BĐS đã đưa ra kế hoạch triển khai hàng loạt dự án và dự tính tuyển dụng một lượng lớn nhân sự cho hầu hết các bộ phận.

Theo báo cáo về xu hướng việc làm cách đây 4 năm của Trung tâm Dự báo và Thông tin Thị trường Lao động (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), năm 2015 sẽ có 9 ngành nghề tăng nhu cầu nhân sự, trong đó có tài chính, ngân hàng và hoạt động kinh doanh BĐS.

Trao đổi về kế hoạch tuyển dụng nhân sự sau Tết, Tổng giám đốc Novaland Group Phan Thành Huy cho biết, các doanh nghiệp hầu hết đều có kế hoạch tuyển thêm nhân sự cho năm 2015 để phát triển dự án.

Đơn cử, cuối 2010, Novaland có 100 nhân viên, đến năm 2013, con số đó đã tăng lên tới 400 và cuối 2014 là 1.000 người. Công ty BĐS này có mức độ tuyển dụng liên tục với khoảng 100 người/tháng cho tất cả các bộ phận từ đầu tư, kế toán, tài chính cho tới nhân viên kinh doanh. Năm nay, với khoảng 17 dự án tại Tp.HCM, dự kiến số lượng nhân viên của Novaland sẽ tăng lên 2.800 người.

Ông Huy cho biết, hầu như các vị trí hiện nay đều khó tuyển dụng do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp trong thời gian vừa qua ngừng xây dựng dự án, Novaland đã tuyển ồ ạt những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Thứ hai, các doanh nghiệp BĐS lớn khác cũng đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút nhân tài. Mặc dù nhu cầu tuyển dụng cao nhưng không phải lúc nào các đơn vị cũng tuyển được người như ý muốn.

Theo đó, có 4.825 lượt đăng tuyển trong 5 tháng đầu năm 2014 nhưng chỉ có 803 hồ sơ ứng tuyển. Bên cạnh đó, BĐS cũng là ngành có mức độ đào thải rất khắc nghiệt. Cụ thể, tỷ lệ sa thải người ở những doanh nghiệp lớn khoảng 30%, còn những doanh nghiệp vừa khoảng 10%.

Tỷ lệ trên không bao gồm bộ phận kinh doanh bởi với những doanh nghiệp có quy mô lớn, nếu kết quả kinh doanh không đạt sau 2 tháng được tuyển, nhân sự đã phải rời khỏi doanh nghiệp.

Phó Tổng giám đốc Thăng Long Real Lê Vũ Tuấn Anh cũng đã tiết lộ hoạt động tuyển nhân sự sau Tết. Ông Tuấn Anh cho biết, công ty trong năm 2015, sẽ thực hiện ít nhất 3 dự án lớn tại khu Đông Tp.HCM nên cần khoảng 100-120 người cho các vị trí giám đốc sàn, quản lý cấp cao, nhân viên kinh doanh, phát triển kinh doanh - marketing.

Tuy nhiên, trong ngành này, chuyện cạnh tranh nhân sự diễn ra khá mạnh mẽ, càng cấp cao thì càng khó tuyển dụng. Đặc biệt, việc tuyển nhân viên kinh doanh cũng không phải dễ dàng vì các doanh nghiệp lớn đưa ra chế độ hấp dẫn thu hút nhân sự. Vì vậy, để có thể tuyển được nhân viên kinh nghiệm, công ty cần đáp ứng được chính sách hoa hồng, lương, thưởng tốt và có sản phẩm thích hợp, liên tục đưa ra thị trường. Theo ông Tuấn Anh, hai yếu tố này đặc biệt quan trọng để tuyển nhân viên kinh doanh giỏi.

(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM