Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Năm 2015, tín dụng bất động sản khó tăng trưởng đột biến

Cập nhật: 24/02/2015 20:52

Giám đốc bộ phận định giá & tư vấn tài chính Savills Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn nhận định, năm 2015, không thể kỳ vọng tín dụng bất động sản (BĐS) có sự tăng trưởng đột biến.

- Thưa ông, thị trường BĐS đã thực sự hồi phục hay chưa? Năm 2015, thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng nào?

Savills đánh giá, thị trường BĐS năm 2015 vẫn trên đà hồi phục nhưng cũng chỉ ở một số phân khúc. Tôi cho rằng, việc hồi phục này vẫn còn phụ thuộc vào nguồn cầu, cung ở các phân khúc khác nhau và mức độ kỳ vọng của các nhà đầu tư khi lựa chọn những loại hình đầu tư phù hợp.

Theo tôi, trong tương lai, thị trường BĐS sẽ hướng tới việc phát triển các phân khúc dành cho người sử dụng cuối cùng. Hơn nữa, các loại hình BĐS phát triển phục vụ cho nghỉ dưỡng, giải trí cũng sẽ gia tăng.

Trong năm 2014 và 2015, thị trường BĐS cũng đã đón nhận rất nhiều những chính sách và quy định góp phần làm thị trường ấm lên như gói tín dụng hỗ trợ 30 nghìn tỷ, Luật Nhà ở sửa mới cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Hiện nay, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm của Thủ đô cũng đang dần hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Đơn cử, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Cát Linh dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2015. Nhà Ga T2 sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân hoàn thành cuối năm 2014 và đưa vào sử dụng trong năm 2015...

Đặc biệt, sau giai đoạn huy động vốn từ năm 2010 tới nay, rất nhiều dự án cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện xây thô và hoàn thành nhà, đã tạo thêm nguồn cung về hàng hóa cho các đối tượng mua nhà để ở và thị trường.

Thị trường hiện nay cũng có nhiều lợi thế như lượng kiều hối liên tục tăng trong những năm vừa qua, dao động từ 9-12 tỷ USD. Đây là một trong các kênh có thể tiếp vốn cho thị trường BĐS. Thêm nữa, so với đầu tư vào một số phân khúc BĐS, lãi xuất gửi ngân hàng hiện đang ở mức thấp hơn...

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, tín dụng BĐS khó tăng trưởng
đột biến trong năm 2015 (ảnh minh họa)

- Về dòng chảy tín dụng cho BĐS trong năm qua, ông đánh giá như thế nào? Phải chăng nó chưa đạt được như kỳ vọng?

Trong năm 2014, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng có thể đánh giá là chưa thực sự ấn tượng. Hiện nay, chúng ta kỳ vọng dòng vốn tín dụng sẽ được đưa vào hệ thống kinh doanh, sản xuất nói chung chứ không riêng mình lĩnh vực BĐS.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể kỳ vọng rằng, hoạt động tín dụng BĐS có sẽ sự tăng trưởng đột biến bởi bên cạnh sự phụ thuộc vào triển vọng của các dự án BĐS, một yếu tố quan trọng nữa là khả năng hấp thụ vốn của thị trường.

Với tình hình năm 2014, thị trường đã có sự khởi sắc đáng kể, việc những ngân hàng sẵn sàng giải ngân là rất hợp lý và hy vọng năm nay sẽ ghi nhận đáng kể nguồn vốn tín dụng chảy vào lĩnh vực BĐS.

- Theo ông, trong năm 2015, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào BĐS sẽ thay đổi thế nào? Liệu rằng năm nay vốn ngoại sẽ đổ vào phân khúc nào?

Theo chúng tôi, nhu cầu đầu tư vào BĐS ở các nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng là rất lớn. Các nhà đầu tư nội địa đáng giá, đây còn là một hình thức tích trữ tài sản rất phổ biến.

Bên cạnh đó, khi những nước đang phát triển có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, các nhà đầu tư nước ngoài cũng mong đợi rất nhiều về tiềm năng tăng trưởng của thị trường BĐS.

Đối với thị trường vốn, chúng ta cần có thêm các sản phẩm chứng khoán phái sinh nhằm hấp dẫn, dễ dàng tiếp cận các nhà đầu tư hơn. Trên thế giới, đây cũng là một kênh huy động vốn khá phổ biến và có mức chi phí thấp bởi các sản phẩm này có tính thanh khoản cao.

- Phân khúc nào sẽ là xu hướng thị trường năm 2015, thưa ông?

Tôi cho rằng, căn hộ để bán là phân khúc được dự báo sẽ có sự hồi phục nhanh hơn các phân khúc khác.

Thị trường năm 2015 sẽ tiếp tục hướng tới các sản phẩm có chất lượng và vị trí tốt, tiến độ xây dựng bảo đảm và được quản lý một cách chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, lựa chọn đầu tư giàu tiềm năng của thị trường là BĐS nghỉ dưỡng.

- Trong năm 2015, giá BĐS sẽ diễn biến thế nào, tăng hay giảm, thưa ông? Căn hộ chung cư liệu có tăng giá?

Năm 2015, thị trường BĐS được đánh giá có nhiều yếu tố tích cực cho sự phục hồi. Những chỉ số kinh tế vĩ mô, nhất là GDP được dự báo sẽ tăng trưởng. Các chính sách hỗ trợ thị trường có hiệu lực như Luật kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở. Những chủ đầu tư đã có sự sàng lọc và tâm lý khách hàng được cải thiện.

Tuy nhiên, để nhận định về giá sẽ tăng hay giảm, còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, đơn cử như tiềm lực của sản phẩm có thật sự là một cơ hội đầu tư hấp dẫn hay không, năng lực chủ đầu tư, vị trí dự án, chất lượng xây dựng, tiến độ xây dựng, điều kiện bàn giao, các vấn đề liên quan đến pháp lý...

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Theo Bizlive)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM