Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng: Ngân hàng tự cứu chính mình?

Cập nhật: 24/02/2015 20:50

Gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng vừa xuất hiện trên thị trường BĐS với mục đích hướng vào khắc phục tồn kho ở phân khúc nhà ở trung và cao cấp. Tuy nhiên với mục đích này phải chăng là đang bơm tiền cho nhà giàu và đây thực ra là gói tín dụng để ngân hàng tự “cứu” họ?

Thông tin từ Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Ngân hàng Nhà nước tới đây sẽ phối hợp với các bộ, ngành báo cáo lên Chính phủ về việc tiếp tục đưa ra gói hỗ trợ trị giá 50.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất cho vay trong 10 năm là 7%. Gói hỗ trợ này đang gây xôn xao, nhất là khi gói hỗ trợ này sẽ đi vào thị trường bất động sản (BĐS) tập trung ở phân khúc nhà ở trung cấp và cao cấp.

Trước gói hỗ trợ này, nhiều ý kiến tỏ ra đối lập nhau nếu gói được triển khai.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh tỏ ra không tán thành khi gói hỗ trợ sẽ cho vay ưu đãi ở phân khúc nhà cao cấp. Ông đưa ra câu hỏi: “Ở phân khúc cao cấp, có những căn biệt thự có giá tới 10 đến 20 tỷ đồng, có nhiều sản phẩm thậm chí còn nhiều hơn thì liệu gói 50.000 tỷ đưa ra cho đối tượng người giàu vay mua nhà thì có hợp lòng dân hay không, có mang tính xã hội hay không? Nếu có chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng tiêu cực từ người mua nhà”.

Hàng tồn kho ở phân khúc trung và cao cấp sẽ giảm nếu gói 50.000 tỷ đồng được thực hiện

Theo ý kiến của ông Đực, gói 50.000 tỷ đồng nên hướng đến phân khúc căn hộ từ 1 đến dưới 2 tỷ đồng, không nên cho vay đối với phân khúc căn hộ có giá trị trên 2 tỷ vì đó là đối tượng giàu có rồi. Theo ông Đực, giúp người giàu có cơ hội giàu thêm là phí phạm, lại càng không nên giúp những doanh nghiệp đầu tư ở phân khúc nhà cao cấp bán được hàng, đáng lẽ ra họ phải thay đổi sản phẩm, điều chỉnh diện tích cũng như giá bán để phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Mặt khác, ông Đực cũng băn khoăn: “Sau gói 30.000 tỷ vẫn triển khai chưa hết, lại tiếp tục sinh ra gói 50.000 tỷ đồng, tiếp theo rồi sẽ còn những gói nào hỗ trợ nữa?... Trong khi đó, xã hội còn nhiều ngành nghề khác cần đến sự hỗ trợ từ phía ngân hàng, tại sao không hỗ trợ cho họ mà lại chỉ giúp cho ngành BĐS, ưu ái cho giới giàu có?”.

Ông Đực cho rằng, nếu gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng chỉ hỗ trợ cho những dự án mà giá của mỗi căn hộ chỉ từ 1,9 tỷ đồng trở xuống thì sẽ tiếp nối được giá trị và ý nghĩa của gói 30.000 tỷ đồng, phân khúc trung bình vẫn là chủ yếu trên thị trường nên nếu hỗ trợ cho phân khúc này thì có tác động lớn đến toàn thị trường BĐS. Thế nên, cần thiết phải khống chế số tiền căn hộ để cho vay ở gói này, chứ không nên cho những căn hộ có giá vài chục tỷ vay gói này được.

Thậm chí, ông Đực cho rằng, người dân có quyền nghi ngờ những doanh nghiệp có dự án cao cấp, có thể do không bán được hàng nên có lẽ các doanh nghiệp này đã “vận động” để có gói 50.000 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Phạm Sỹ Liêm cũng chia sẻ quan điểm của mình, cái xã hội đang cần hiện nay là các dự án nhà ở có mức giá phổ cập, nhà ở thương mại có mức giá rẻ chỉ từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống hướng đến đối tượng là những người có thu nhập thấp.

Thế nên, nếu gói 50.000 tỷ đồng tiếp tục hướng tới phân khúc nhà thương mại giá rẻ, và nếu các doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở này được nhà nước và ngân hàng  hỗ trợ về đất đai, về vốn thì thị trường BĐS sẽ phát triển nhanh chóng và đúng hướng.

Ở khía cạnh khác, ông Liêm cũng chỉ ra rằng: Gói hỗ trợ này hướng vào mục tiêu khắc phục tồn kho cho phân khúc thị trường trung và cao cấp, giải quyết được lượng hàng tồn kho này nghĩa là sẽ giải quyết được nợ xấu của ngân hàng. Vì thế gói này thực ra là gói tín dụng để ngân hàng tự “cứu” chính ngân hàng.

Ông Liêm tiếp tục nhận định: “Nếu với mục đích đó thì gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng cũng có ích cho xã hội, tuy nhiên, xét về mặt ý nghĩa xã hội thì nếu tiếp tục cho vay với phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, loại nhà mà số đông đối tượng trong xã hội đang cần thì sẽ tốt hơn là hướng đến phân khúc cao cấp. So với thị trường bất động sản thì gói 50.000 tỷ đồng vẫn chưa thấm vào đâu nhưng đó sẽ là cú hích cho thị trường phát triển hơn”.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cũng nhận định rằng, gói 50.000 tỷ đồng nếu được thực hiện sẽ kích cầu cho phân khúc nhà ở giá trung bình và giá cao phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Võ, vấn đề ở đây là ngân hàng thương mại hưởng ứng gói 50.000 tỷ đồng này đến đâu, với mức lãi suất 7% trong vòng 10 năm thì liệu họ có đồng ý hay không? Ông Võ tin rằng, ngân hàng thương mại khó có thể chấp nhận những điều kiện nhiều rủi ro như vậy, nguyên nhân là do lãi suất trên thị trường về nguyên tắc sẽ giảm nữa nhưng để thực sự giảm thì chưa chắc.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM