Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Doanh nghiệp đua tăng vốn để đón sóng BĐS năm 2015

Cập nhật: 24/02/2015 16:04

Với hi vọng sẽ đón được làn sóng BĐS đang ấm dần lên, các doanh nghiệp địa ốc bắt đầu bước vào cuộc đua tăng vốn hoặc hợp tác với các đối tác để có thêm sự trợ giúp về tài chính với mục đích chuẩn bị cho cuộc đua sau Tết.

Trước thềm năm 2015, Công ty Địa ốc Phát Đạt đã tiến hành tổ chức cuộc họp đại hội cổ đông bất thường, theo đó thông qua việc phát hành 65,1 triệu cổ phiếu (với tổng trị giá hơn 650 tỷ đồng) để tăng nguồn tài chính vào quý II/2015. Như vậy, sau đợt phát hành cổ phiếu này, vốn điều lệ của công ty sẽ là 2.018 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty chia sẻ về kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới. Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ dành riêng số tiền thu được từ đợt huy động vốn này để săn tìm cơ hội trong năm 2015, khi mà thị trường BĐS tốt dần lên. Chúng tôi đón chờ những làn sóng BĐS trung - cao cấp quay trở lại trong năm nay".

Tháng 2/2015 vừa qua, thị trường cũng chứng kiến việc Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal chào bán hơn 37,5 triệu cổ phiếu, trong đó có hơn 30 triệu cổ phiếu là chào bán cho các cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ của công ty lên hơn 1.800 tỷ đồng. Lãnh đạo Sacomreal lý giải, động thái này là để chuẩn bị nguồn tài lực phục vụ cho hàng loạt dự án BĐS trong năm mới.

Tương tự, Công ty Đầu tư Thương mại BĐS An Dương Thảo Đền cũng đã tổ chứa cuộc họp cổ đông bất thường cuối năm ngoái để bàn chuyện tăng vốn. Theo đó, các cổ đông đã thông qua phương án phát hành 54,59 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (hoặc đối tác) nhằm tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp nay lên 1.092 tỷ đồng. Dự kiến số cổ phiếu này sẽ được phát hành vào quý I - II/2015.

Nhiều doanh nghiệp đang tiến hành kế hoạch tăng vốn, chuẩn bị tài lực đón làn sóng mới của thị trường BĐS năm 2015. Ảnh: Vũ Lê

Trong gần 546 tỷ đồng thu được từ đợt phát hành này, doanh nghiệp dự kiến sẽ phân bổ gần 152 tỷ đồng cho việc phát triển quỹ đất; dự kiến 314 tỷ đồng sẽ hướng đến việc phát triển 3 dự án Boutique Hotel (62 tỷ), dự án Center Point (52 tỷ đồng) và dự án Biển hồ Tràm Long Sơn giai đoạn 1 là 200 tỷ đồng; 80 tỷ đồng còn lại để đầu tư vào Công ty Ascentro.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, ông Nguyễn Nhân Bảo cho biết, quyết định tăng vốn của công ty vào thời điểm này là dựa trên cơ sở nền kinh tế chung đã tăng trưởng tích cực hơn và thị trường BĐS đã dần khởi sắc, bên cạnh đó, các dự án mà doanh nghiệp lựa chọn để phát triển đều khả thi.

Một trường hợp khác là Công ty Quốc Cường Gia Lai, tuy không chọn giải pháp tăng vốn nhưng công ty này đã thay đổi chiến lược kinh doanh BĐS từ năm 2015 bằng cách tìm kiếm sự hỗ trợ tài lực từ các đối tác bên ngoài. Tại cuộc gặp mặt báo chí diễn ra vào giữa tháng 2/2015, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch công ty cho biết, doanh nghiệp đang tiến hành việc đàm phán hợp tác với một số công ty BĐS để chuẩn bị tái khởi động hàng loạt dự án.

"Căn cứ vào tình hình thị trường BĐS vào từng thời điểm của năm 2015 mà công ty sẽ có quyết sách bán hàng phù hợp. Thế mạnh của Quốc Cường Gia Lai trong các thương vụ liên kết với đối tác là công ty có quỹ đất lớn. Sau hợp tác, thương hiệu của đối tác sẽ được đẩy mạnh", bà Loan chia sẻ.

Nhận định về thị trường, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty BĐS CPR cho rằng: "Thị trường BĐS 2015 được dự báo sẽ ấm lên. Đây sẽ là cú hích tâm lý rất lớn đối với các doanh nghiệp nhà đất. Do vậy, động thái tăng vốn để chuẩn bị hàng cho năm mới của các doanh nghiệp cũng là dễ hiểu".

Theo phân tích của bà Tú, trong năm 2014, lượng giao dịch thành công ở cả phân khúc trung và cao cấp đã tăng lên khá mạnh. Cùng với đó là những tác động mạnh mẽ của Luật kinh doanh BĐS, Luật nhà ở sữa đổi và việc giảm lãi suất huy động trong năm 2015. Tất cả những yếu tố này hứa hẹn sẽ góp phần tạo sức nóng cho thị trường BĐS.

Để đón làn sóng BĐS trong năm 2015, các doanh nghiệp xúc tiến đẩy mạnh việc tăng vốn để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Để thực hiện việc này, các doanh nghiệp có đưa ra rất nhiều hình thức như phát hành cổ phiếu, trái phiếu, tăng vốn điều lệ, kêu gọi hợp tác đầu tư,... Với hành động này của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư càng có cơ sở để tin rằng BĐS sẽ là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2015.

Vị nữ chuyên gia này đánh giá, các doanh nghiệp cần lưu ý, điều quan trọng hiện nay là khi chuẩn bị được dòng tiền, triển khai dự án thì phải đảm bảo nguồn tài chính này được phục vụ đúng mục đích. Người mua cũng nên chọn những chủ đầu tư có uy tín trên thị trường để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.

"Thị trường BĐS năm 2015, lợi thế sẽ nằm trong tay các doanh nghiệp có nguồn tiền mặt, có dự án được đánh giá tốt về vị trí, giá cả... và giành quyền chủ động trong việc bán hàng", bà Tú nói.

(Theo VnExpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM