Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội: Ai sẽ tiếp quản "đất vàng" sau di dời?

Cập nhật: 07/02/2015 20:46

Một số đơn vị sản xuất, bệnh viện, trường học sẽ được dời ra khỏi nội đô TP. Hà Nội theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sự "ra đi" này để lại những mảnh đất có vị trí đắc địa, phần đất này sẽ thuộc về ai, sử dụng để làm gì đang khiến nhiều người thắc mắc.

Chưa lên danh sách cụ thể

Ông Trịnh Đình Dũng ,Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm cũng như một số các cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan, đơn vị... sẽ được di dời ra khỏi nội đô TP. Hà Nội. Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời sẽ là cơ sở để UBND TP. Hà Nội và các bộ, ngành xác định tiêu chí cho các đơn vị phải di dời.

Ngoài ra, lộ trình và biện pháp di dời còn tùy thuộc vào khả năng hỗ trợ tài chính của ngân sách Trung ương và Thành phố Hà Nội. Cho đến hiện tại, vẫn chưa có danh sách chính thức những đơn vị sẽ phải di dời.

Khu đất của Nhà máy Bánh kẹo Tràng An đã trở thành Dự án nhà ở - văn phòng cho thuê

Quyết định 130/QĐ - TTg ra ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ ghi rõ, việc di dời này có phạm vi áp dụng đối với các cơ sở tại tất cả 11 quận nội thành Hà Nội. Các cơ quan phải di dời bao gồm: các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở điều trị có mức độ ô nhiễm, truyền nhiễm, lây nhiễm cao hoặc sử dụng đã quá tải; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị nằm trong khu vực nội thành Hà Nội nhưng không phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, các đơn vị gây mất cân đối về hạ tầng xã hội và kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến giao thông, gây ô nhiễm đối với môi trường…

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ: Đối với quỹ đất sau di dời, các chủ cũ sẽ được ưu tiên để phát triển xây dựng các công trình công cộng, trồng cây xanh, làm các bãi đỗ xe, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị; phải đảm bảo không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành, nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị phải đảm bảo cân bằng, nghiêm cấm việc sử dụng đất để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị.

Ai tiếp quản “đất vàng”?

Từ năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 64/2003/QĐ – TTg ra ngày 22/4/2003 về chủ trương di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khỏi nội đô Hà Nội. Đến năm 2012, nhiều cơ sở, đơn vị gây ô nhiễm, quá tải đã được yêu cầu phải được di dời ra khỏi nội đô Hà Nội. Nhưng cho đến nay, trong danh sách đó mới chỉ có một phần thực hiện đúng lộ trình.

Theo đó, các Công ty: Công ty Dệt kim Đông Xuân (số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng); Công ty Rượu Hà Nội (số 94 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) phải di dời khỏi nội đô Hà Nội trước năm 2012; Công ty Bia Hà Nội (số 70A, Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình); Công ty Bia Hà Nội (số 70A, Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình); Công ty Dệt 8/3 (số 460 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) phải nâng cấp hệ thống xử lý nước thải; Công ty Dệt 8/3 (số 460 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); Công ty Dệt Hà Nội I (phường Mai Động, quận Hai Bà Trưng) và một loạt các bệnh viện lớn phải cải tạo, nâng cấp theo Quyết định 64/2003/QĐ - TTg của Chính phủ ra ngày 22/4/2003.

Trên thực tế, do nhiều đơn vị không thống nhất với phương án xử lý quỹ đất sau khi di dời nên việc thực hiện Quyết định số 64/2003/QĐ - TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Trong số các công ty, đơn vị nói trên, Công ty Dệt kim Đông Xuân và Công ty Rượu Hà Nội sau nhiều năm vẫn chưa ngã ngũ bởi những vướng mắc trong phương án xử lý hậu di dời.  

Tuy nhiên cũng có những đơn vị đã chủ động thực hiện di dời trong thời gian này đó là Công ty Dệt kim Đông Xuân, Nhà máy Bánh kẹo Tràng An. Cả 2 khu đất của họ sau khi di dời đều được sử dụng làm dự án nhà ở và mọi việc diễn ra thuận lợi.

Trong phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng ngày 23/1/2015, Công ty TNHH MTV Dệt 19/5 Hà Nội - đơn vị sở hữu Nhà máy Dệt Minh Khai vừa bán hết 1,6 triệu cổ phần với mức giá hơn 70.000 đồng/cổ phần. Theo giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa, giá trị của Dệt Minh Khai tại thời điểm 31/12/2013 là hơn 59 tỷ đồng nên kết quả đấu giá cổ phiếu đó không bất ngờ.

Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Dệt 19/5 Hà Nội đang sở hữu khu đất rộng 3,8 ha của Nhà máy Dệt Minh Khai tại số 423 đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng). Trong khi đó, nhà máy này lại nằm trong diện phải di dời khỏi khu vực nội đô lộ trình từ nay đến năm 2017. Câu chuyện của Dệt Kim Đông Xuân và Bánh kẹo Tràng An làm nhớ đến trường hợp của Công ty Dệt 19/5. Công ty này cũng được 3 nhà đầu tư cá nhân mua hết toàn bộ số cổ phần với mức giá gấp 7 lần so với mức giá khởi điểm. Danh tính của cả 3 nhà đầu tư này, tuy vậy, vẫn là thông tin... còn nằm trong bóng tối.

(Theo Báo Đầu tư)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM