Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

TP. Hà Nội nỗ lực giải quyết nhu cầu nhà ở cho sinh viên

Cập nhật: 06/02/2015 14:09

Hiện nay, Hà Nội có đến gần 70 trường đại học, 22 trường cao đẳng và nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp nằm trên địa bàn thành phố với tổng số sinh viên trên 300.000.

Chính vì thế, việc giải quyết vấn đề ăn ở cho một khối lượng lớn sinh viên đang theo học luôn là một bài toán nan giải đối với các cấp chính quyền thành phố và các trường đại học, cao đẳng.

Mới đây, thành phố đã đưa vào sử dụng Khu nhà ở cho sinh viên ở Khu đô thị Mỹ Đình 2. Việc làm này được coi là một giải pháp hữu ích, giải quyết cho khoảng hơn 7.000 chỗ ở cho sinh viên.

Được xây dựng trên diện tích 16.900m2, Khu nhà ở cho học sinh sinh viên Mỹ Đình 2 bao gồm 3 cụm công trình cao 21 tầng (không kể tầng kỹ thuật và tầng hầm), gồm 5 đơn nguyên, tổng mức đầu tư 979 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu chỗ nơi ở cho hơn 7.300 sinh viên.

Khu nhà được thiết kế nhiều hạng mục như khu nấu nướng, phòng thư viện, phòng y tế, phòng ăn, tạp hóa và những dịch vụ sinh hoạt thiết yếu khác, đảm bảo phục vụ đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu.

Diện tích mỗi phòng ở đây rộng 45m2, dành cho 6 người với 3 giường tầng, có khu vệ sinh riêng khép kín, mức giá cho thuê phòng hiện nay là 215.000 đồng/người/tháng (chưa tính tiền điện, nước sinh hoạt).

TP. Hà Nội nỗ lực giải quyết nhu cầu nhà ở cho sinh viên (ảnh: Tuấn Anh, TTXVN)

Kể từ khi bắt đầu đưa vào hoạt động, UBND TP. Hà Nội giao cho trường Đại học Quốc gia Hà Nội hai đơn nguyên đầu tiên tại Khu ký túc xá tại Mỹ Đình 2. Hiện tại, nhà trường đã tổ chức cho khoảng hơn 500 sinh viên đến ở trong tổng số hơn 1.500 sinh viên nộp hồ sơ đăng ký.

Được biết, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội có đến 25.000 sinh viên. Tuy nhiên, ký túc xá của trường mới chỉ đáp ứng được 4.000 chỗ ở, tương đương 12,5% nhu cầu. Vì thế, vấn đề bức xúc về nhà ở cho sinh viên của trường đã phần nào được giải quyết khi nhận hai đơn nguyên tại đây.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Giám đốc trung tâm hỗ trợ sinh viên Đại học quốc gia Hà Nội cho hay, nhà trường đã chủ động triển khai các hoạt động của khu ký túc xá Mỹ Đình 2 khi được TP. Hà Nội giao hai đơn nguyên ký túc xá nói trên. Việc làm này đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của sinh viên, từ khâu đầu tư trang thiết bị sinh hoạt, đón tiếp sinh viên, đến khâu vận hành, sắp xếp, quản lý trong suốt thời gian sinh viên ở nhằm mang đến môi trường thuận lợi nhất cho các sinh viên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đến kiểm tra công tác thực hiện và đưa vào hoạt động công trình khu nhà ở cho sinh viên thuộc Khu đô thị Mỹ Đình 2. Chủ tịch TP. Hà Nội đã nhận định, các tiện nghi sinh hoạt cá nhân cơ bản đầy đủ, mức giá thuê nêu trên là phù hợp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cá nhân.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho hay, trong thời gian qua, thành phố luôn quan tâm hàng đầu về nơi ở cho sinh viên, học sinh và công nhân các khu công nghiệp. Công trình trên được hoàn thiện có nghĩa quan trọng, triển khai một phần mục tiêu này của thành phố.

Đồng thời, Chủ tịch TP. Hà Nội cũng yêu cầu trường Đại học Quốc gia và chủ đầu tư nên tiếp tục hoàn thiện dựa trên cơ sở thực tế và các kiến nghị, đề xuất của sinh viên. Các cấp, ngành cần vận dụng tối đa các chính sách, cơ chế để hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt hàng ngày... cho sinh viên, học sinh đang ở tại đây. Sở Giao thông Vận tải sớm bố trí luồng xe bus, đảm bảo nhu cầu lưu thông thuận lợi cho các đối tượng này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các khu nhà ở học sinh sinh viên và các trường đại học cũng cần phối hợp với chính quyền sở tại, công an thành phố để làm tốt công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, nếp sống văn minh... đảm bảo an ninh trật tự ở Khu ký túc xá Mỹ Đình 2 nhằm phục vụ tốt nhu cầu nhà ở cho sinh viên, học sinh.

(Theo Vietnam+)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM