Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Kết quả đấu giá đất nền tại Hà Nội có phản ánh được thị trường?

Cập nhật: 03/12/2014 11:21

Lâu nay, kết quả đấu giá đất nền tại Hà Nội được ví như “hàn thử biểu” của thị trường bất động sản, nhưng liệu nó có phản ánh chính xác tình hình chung của thị trường đất nền hiện tại?

Tại quận Hà Đông (Hà Nội), trong đợt đấu giá đất nền mới đây, các lô đất đã được mua hết, so với mức giá sàn, mức giá trúng thầu cao hơn tới 50%. Đây là điều thường thấy trong giai đoạn thị trường "nóng sốt".

Ngày 15/11/2014, tại phiên đấu giá đất do UBND quận Hà Đông (Hà Nội) tổ chức, toàn bộ 74 lô đất đem ra đấu giá đã được các khách hàng đã mua hết; bao gồm 12 thửa đất thuộc khu Mậu Lương, 56 thửa đất tại khu tái định cư thuộc phường Dương Nội và 6 thửa đất thuộc khu tái định cư phường Kiến Hưng. Phiên đấu giá này có điểm đáng chú ý là so với giá sàn, giá trúng thầu cao hơn nhiều.

Cụ thể, các lô đất ở khu tái định cư phường Kiến Hưng chỉ có mức sàn là 18 triệu đồng và 20 triệu đồng/m2, nhưng đã được khách hàng mua với mức giá từ 20,2-35,9 triệu đồng/m2. Các lô đất thuộc khu tái định cư tại phường Dương Nội có mức giá sàn 27 triệu đồng/m2, nhưng cuối cùng được khách hàng mua hết với mức giá từ 34,5-41,3 triệu đồng/m2. Trong khi đó, có giá sàn chỉ 16 triệu đồng/m2 nhưng các lô đất tại Mậu Lương đã được khách hàng mua với giá từ 20-28,1 triệu đồng/m2.

Nếu so sánh với các phiên đấu giá đất tại Hà Nội những năm trước đay, phiên đấu giá được cho là rất thành công với mức giá bán ra cao hơn khoảng 50% so với giá sàn. Bởi vì Báo cáo của UBND TP. Hà Nội cho thấy, mấy năm gần đây, kết quả đấu giá đất trên địa bàn thành phố đều không đạt chỉ tiêu thu ngân sách và cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thu tiền đấu giá đất khi không ít khách hàng đã trúng thầu nhưng lại bỏ cọc.

Đất nền dự án bị bỏ hoang, ế khách do hạ tầng không đầy đủ, thiếu đồng bộ và diện tích lớn
(Ảnh:: Hoài Nam)

Bên cạnh đất đấu giá vẫn được một bộ phận nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu quan tâm và sẵn sàng mua với giá cao hơn giá sàn, phân khúc đất nền nói chung (bao gồm đất trong dân và đất nền dự án), dù giá bán được cho là vẫn nằm ở đáy thị trường và không thể giảm hơn nhưng thanh khoản vẫn gặp khó khăn.

Theo một khảo sát mới đây, đất nền có sổ đỏ trong dân ở nhiều khu vực tại Hà Nội, thanh khoản vẫn rất thấp, mức giá không có nhiều biến động. Đại diện một số đơn vị môi giới ở Hà Nội cho hay, bắt đầu xuất hiện một số giao dịch tại phân khúc đất nền trong khu vực dân cư, tuy nhiên, chủ yếu là tại các khu vực có nhiều thay đổi về cơ sở hạ tầng, giao thông.

Đơn cử, thời gian gần đây, tại một số xã thuộc huyện Đông Anh, giao dịch đất nền diễn ra khá sôi động bởi một số nhà đầu tư tin tưởng giá đất sẽ tăng sau khi cầu Nhật Tân chính thức được thông xe. Ngược lại, đối với đất nền dự án, thanh khoản mới chỉ xuất hiện lẻ tẻ ở một số dự án có hạ tầng tốt và chủ đầu tư áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết, hiện nay đất đấu giá là một mảng thị trường khá đặc thù. Do đó, nếu thấy đất đấu giá có giao dịch tốt, giá cao hơn giá sàn mà hy vọng thị trường đất nền phục hồi là rất sai lầm.

Ông Quyết cho biết, phần lớn các lô đất được chọn đấu giá tọa lạc tại những vị trí đẹp, gần trung tâm, được chính quyền đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, các lô thường có diện tích dao động từ 60-80m2, phù hợp với khả năng tài chính cũng như nhu cầu của nhiều người. Đặc biệt, ngay sau khi mua đất, người mua lại được cấp sổ đỏ, không bắt buộc phải xây dựng nhà ở ngay. Vì các lý do đó nên đất đấu giá thu hút được sự quan tâm đặc biệt cả từ nhà đầu tư và người có nhu cầu nhà ở thực.

Bên cạnh các lý do trên, theo ông Quyết, cơ quan Nhà nước hiện có xu hướng điều chỉnh giá sàn thấp hơn so với giá thị trường để đảm bảo việc đấu giá thành công, nhằm tránh thất thu cho ngân sách, điều đó khiến đất đấu giá trở nên hấp dẫn hơn đất nền dự án và đất trong dân. Cũng vì lẽ đó mà giá trúng thầu thường cao hơn giá sàn khi đưa ra đấu giá.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM