Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Khu đô thị cảng Hiệp Phước: Cả người dân và chính quyền đều nản

Cập nhật: 03/12/2014 16:56

Mở đầu câu chuyện về quy hoạch Khu đô thị mới cảng Hiệp Phước, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết: Dù dự án mới chỉ được phê duyệt quy hoạch chung 1/5.000 nhưng quyền lợi của người dân khu vực quy hoạch đã bị "treo" hết.

Nằm trong quy hoạch khu đô thị mới có nghĩa là toàn bộ hiện trạng sẽ bị "xóa trắng" để xây mới. Đến nay, nhà sập nhưng người dân cũng không được sửa, trong khi nơi ở mới thì chưa có, tiền hỗ trợ tạm cư thì bị cắt mất, rất nhiều người dân phải sống tạm trong chùa.

Đường nhếch nhác, nhà tồi tàn

Khu đô thị cảng Hiệp Phước có diện tích hơn 3.900 ha, nằm trên địa bàn xã Hiệp Phước và xã Long Thới. Để vào khu đô thị, người dân phải đi qua con đường lầy lội có tên là Mương Lớn ở ấp 2, xã Hiệp Phước. Đoạn đường chỉ có 1,2km nhưng người dân phải đi mất 30 phút. Ông Trương Văn Thủy, ngụ tại số 102/5, tổ 5, ấp 2 cho biết, con đường này xuống cấp từ lâu, huyện phải thường xuyên chắp vá thì người dân mới có thể đi lại được.

Dừng chân trước căn nhà tồi tài tại địa chỉ 169/5B, ấp 2, xã Hiệp Phước, phóng viên được chủ nhà là ông Nguyễn Văn Ta cho biết: Kể từ khi nhận quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án, gia đình ông Ta và nhiều hộ dân khác chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhà cũ thì nhếch nhác, nơi ở mới thì mãi chưa thấy bố trí. Số tiền hỗ trợ tạm cư của gia đình ông cũng đã bị cắt từ lâu. Do chưa được bố trí tái định cư, nhiều hộ dân xung quanh đã phải sống tạm bợ tại một ngôi chùa gần đó.

Bức xúc kéo dài của người dân trong khu quy hoạch

Quy hoạch Khu đô thị cảng Hiệp Phước được công bố vào năm 2004. Từ đó đến nay, người dân bị hạn chế rất nhiều quyền lợi về nhà đất. Đến năm 2007 thì gần như bị cấm hẳn, khi UBND Tp.HCM thông báo "trong thời gian chờ phê duyệt và công bố quy hoạch, tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không giao đất cho các dự án khác tại Khu đô thị cảng Hiệp Phước".

Vì thông báo trên của UBND TP mà trong nhiều năm qua, hàng ngàn hộ dân trong vùng quy hoạch không được giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất. Đến năm 2009, huyện Nhà Bè chỉ giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất cho những trường hợp thuộc diện khó khăn về nhà ở và từ cha mẹ cho con. Từ năm 2012, khu quy hoạch chung được phê duyệt, không còn trường hợp nào được giải quyết nữa.

Sau khi có quy hoạch Khu đô thị cảng Hiệp Phước, gia đình ông Nguyễn Văn Ta phải sống
trong căn nhà tồi tàn. Hàng xóm của ông phải vào chùa ở tạm. Ảnh: V.HOA

Trong buổi làm việc với UBND huyện Nhà Bè vào tháng 3/2014, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo: Đối với các dự án chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có quy hoạch 1/500, chưa có chủ đầu tư thì mọi quyền lợi của người dân phải được giải quyết bình thường. Tuy nhiên, đã hơn 8 tháng kể từ khi có chỉ đạo nói trên, quyền lợi của người dân vẫn chưa được thực hiện.

"Nhiều người dân bức xúc bởi việc cấm chuyển mục đích sử dụng đất. Huyện cũng rất muốn giải quyết cho người dân nhưng do TP chưa có văn bản chính thức bãi bỏ thông báo trước đây nên huyện chưa thể thực hiện được", ông Nguyễn Văn Trường giải thích.

Ngoài ra, còn một vấn đề nữa là trong nhiều năm vừa qua, huyện Nhà bè đã phải rất cân nhắc khi đầu tư, sửa chữa đường sá phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. "Khi làm giao thông nông thôn, chúng tôi chỉ chọn những tuyến có đông dân và thực hiện trên nền hiện trạng chứ không mở rộng, vì sau này có quy hoạch thì toàn bộ công trình cũ sẽ bị xóa bỏ", ông Trường cho biết.

Có khu đô thị mới nghĩa là sẽ xây mới hoàn toàn, không có khu đân cư hiện hữu nào được tồn tại. Nhưng tại khu vực đã có quyết định thu hồi đất, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhất là trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng.

Ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh

Người dân cho rằng quy hoạch khu đô thị mới Hiệp Phước là đúng đắn. Thế nhưng việc quy hoạch bị kéo dài quá khiến người dân rất mệt mỏi, khổ sở. Đến nay, họ vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng là khi nào thực hiện quy hoạch, khi nào xong.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè

(Theo Pháp luật TP HCM Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM