Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhật Bản muốn đầu tư xây nhà ga Metro và TTTM ngầm Bến Thành

Cập nhật: 14/06/2015 08:27

Ngày 10/6, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có buổi làm việc với đoàn công tác Nhật Bản do Thứ trưởng Bộ Đất đai - Hạ tầng Giao thông - Du lịch Nhật Bản Kisaburo Ishii dẫn đầu về những dự án hợp tác giữa Tp.HCM và Nhật Bản.

Đối với dự án xây dựng tổ hợp nhà ga Metro trung tâm và trung tâm thương mại (TTTM) ngầm tại khu vực Bến Thành (quận 1, Tp.HCM), ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, vấn đề hiện còn khó khăn, vướng mắc của dự án là nguồn vốn đầu tư, chia tỷ lệ chia góp vốn cũng như phương thức đầu tư... Tp.HCM mong muốn sẽ được bên phía Nhật Bản hợp tác và tài trợ nguồn vốn ODA để triển khai dự án.

Ông Nguyễn Hữu Tín đã ghi nhận những đề xuất của Nhật Bản. Ông Tín cho hay, Tp.HCM sẽ nghiên cứu, báo cáo lên Chính phủ Việt Nam những vấn đề liên quan tới phương thức, nguồn vốn vay ODA. Tp.HCM sẽ quyết tâm triển khai dự án TTTM này với phương thức thích hợp nhất để cả hai bên cùng có lợi.

Được biết, nhà ga trung tâm chính là tổ hợp của 4 tuyến Metro đi ngang qua. Trong đó, tuyến số 1 đã tiến hành xây dựng, tuyến số 2 đang xúc tiến thực hiện. Hiện nay, tổ hợp nhà ga này đang cần nguồn vốn để tiến hành xây dựng.

Mô hình toa tàu tại Dự án Metro tại Tp.HCM. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, không có TTTM ngầm nếu không có nhà ga trung tâm. Bởi vì, chỉ khi có nhà ga trung tâm thì mới phát huy được hết công năng của TTTM ngầm.

Về TTTM và tổ hợp nhà ga khu vực Bến Thành, ông Kisaburo Ishii đánh giá, đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển chung của Tp.HCM. Mặc dù chi phí đầu tư lớn nhưng sẽ đem đến nhiều lợi ích và lại có khả năng thu hồi vốn cao.

Các nhà đầu tư Nhật Bản tính toán, thời gian thu lại chi phí đầu tư dự kiến là khoảng 10-11 năm. Các nhà đầu tư Nhật Bản hiện đang rất quan tâm, đề xuất cơ cấu đầu tư đối với các dự án này.

Nhằm giới thiệu cho phía Tp.HCM về dự án trên, đại diện nhà đầu tư Nhật Bản đã trình diễn mô hình của dự án tổ hợp nhà ga và TTTM ngầm Bến Thành.

Đồng thời, ông Kisaburo Ishii đã giới thiệu các hình thức hỗ trợ vốn ODA của Nhật Bản. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản có thể xem xét việc hỗ trợ nguồn vốn ODA đối với TTTM ngầm này. Nhưng việc vay vốn ODA cần phải nhanh chóng thực hiện từ đầu năm 2016.

Theo ông Kisaburo Ishii, qua trao đổi và làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về những dự án trên, nếu việc triển khai xây dựng trung gâm thương mại ngầm diễn ra thuận lợi thì việc đầu tư xây dựng nhà ga trung tâm cũng sẽ được nhận hỗ trợ vốn ODA.

(Theo Thông tấn xã Việt Nam)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM