Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nước ngoài dùng chung cư làm văn phòng, chúng ta sao lại cấm?

Cập nhật: 30/05/2015 16:32

Trên thế giới, chưa có quốc gia nào quy định cấm đặt văn phòng ở chung cư như nước ta hiện tại. Chính sách phát triển thị trường bất động sản của các quốc gia đều khuyến khích doanh nghiệp nhỏ thuê hoặc mua chung cư làm văn phòng nhằm giảm bong bóng bất động sản tại khúc nhà thương mại.

Thời điểm Công ty Credit Union Progressive bắt đầu thương lượng để gia hạn hợp đồng thuê văn phòng diện tích 9.800 foot vuông của công ty này gần Penn Station tại Manhattan, chủ nhà đã yêu cầu phải trả tiền thuê nhà đến 40.000 USD/foot vuông, gần gấp đôi hợp đồng cũ. Vì thế, ông Robert Familant, Giám đốc điều hành kiêm kế toán trưởng của Công ty Progressive đã từ chối thuê.

Theo ông Familant, khi kinh tế đang khủng hoảng, thuê văn phòng tại các khu chung cư mới là giải pháp tốt nhất. Bởi vì, dù giá thuê văn phòng thương mại có thấp hơn đáng kể nhưng công ty sẽ phải trả gần 12.000 foot vuông nhằm duy trì không gian chung nên lợi nhuận giảm xuống. Năm 2009, Progressive đã đưa ra quyết định mua không gian văn phòng của mình ở 131 West 33rd Street. Đây là một trong số ít những tòa nhà tại Manhattan trong thời điểm đó cung cấp nhà chung cư để làm văn phòng với chi phí bỏ ra giảm 50% so với văn phòng cũ.

Familant cho hay, công ty của ông rất hài lòng với quyết định này và lợi nhuận liên tục gia tăng cho đến nay. Trên thế giới, Credit Union Progressive không phải là công ty duy nhất dùng tòa nhà chung cư làm văn phòng, từ năm 2009 tới nay, hàng loạt công ty nhỏ cũng dùng loại hình nhà này làm văn phòng bởi cảm nhận được lợi ích của nó.

Một tòa nhà chung cư tích hợp văn phòng tại New York. Ảnh: Getty Images

Theo ông Michael, Giám đốc văn phòng môi giới bất động sản của Rudder Property Group, văn phòng nằm trong những chung cư cao tầng đã bắt đầu xuất hiện tại New York vào thời điểm cuối năm 1970. Bắt đầu từ đó, phân khúc này vẫn là thị trường tiềm năng, chiếm khoảng 2% trên tổng số 500 triệu foot vuông không gian văn phòng tại Manhattan và gần đây đang có xu hướng gia tăng.

Ông Rudder cho biết, tại những thành phố khác của châu Âu và châu Á, tỷ lệ người thuê, mua văn phòng chung cư thậm chí còn cao hơn so với phân khúc văn phòng thương mại. Bởi vì, gần đây những doanh nghiệp ở New York, các quốc gia phát triển bắt đầu mở các chi chánh trên toàn cầu và các lợi ích khác mà doanh nghiệp được nhận.

Cũng theo ông Rudder, trong thời điểm giá văn phòng đang ở mức cao như hiện tại thì thuê chung cư làm văn phòng vẫn là giải pháp rất lý tưởng cho những doanh nghiệp, công ty nhỏ do tiếp kiệm chi phí mà vẫn bảo đảm lợi ích kinh doanh. Cụ thể, giá chung cư văn phòng hiện tại chỉ bằng 50-80% giá của văn phòng thương mại. Đặc biệt, dùng nhà chung cư làm văn phòng thì doanh nghiệp nhỏ chỉ dùng một phần trong tổng thể tòa nhà. Nhờ đó chi phí đậu xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí cải tạo cảnh quan sẽ được chia sẻ đều cho những công ty khác làm giảm bớt giánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, điểm cộng khác cho các chung cư văn phòng là trong mỗi tòa nhà chung cư thường bao gồm rất nhiều dịch vụ khác nhau, đơn cử như trong đó sẽ có các cửa hàng tiêu dùng, nhà hàng... trong cùng một không gian. Điều đó có nghĩa rằng những nhân viên của văn phòng chung cư sẽ không phải đi xa để mua thực phẩm và giải trí.  Đặc biệt là tòa nhà văn phòng chung cư lại đang có xu hướng được đặt ở các trung tâm kinh doanh có lưu lượng cao hay khu vực trung tâm thành phố. Đối với tiêu chuẩn cấp điện, nước, tải trọng thiết kế của chung cư không bảo đảm làm văn phòng, nếu dùng quá tải sẽ dẫn tới trường hợp cháy, nổ, ảnh hưởng tới tính mạng của người dùng thì các quốc gia đều có một đơn vị quản lý, giám sát chung chỉ phụ trách mình chung cư văn phòng.

Ở Việt Nam, ngay sau khi Công văn số 2544/BXD-QLN ngày 19/11/2009 được Bộ Xây dựng ban hành về quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư, đã có rất nhiều ý kiến xung quanh các quy định của văn bản này. Đặc biệt, tất cả đều xoay quanh quy định không nên cấm dùng nhà chung cư làm văn phòng. Vấn đề này một lần nữa lại nóng lên sau khi Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM tiếp tục đưa ra một số kiến nghị liên quan tới dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 để phù hợp hơn với thực tế.

Có thể nói, Công văn 2544, Luật Nhà ở 2014 và sắp tới là Nghị định hướng dẫn sẽ tạo ra tâm lý mơ hồ, hoang mang cho những doanh nghiệp đang có trụ sở đặt ở các căn hộ tại các tòa nhà, người dân mua căn hộ và thị trường bất động sản. Tại sao nước ta không học tập các quốc gia phát triển để hình thành loại hình văn phòng chung cư và lập ra một cơ quan quản lý riêng cho nó như nhiều quốc trên thế giới đã làm?

(Theo CafeLand)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM