Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Sốt đất ở dự án sân bay Long Thành: Ảo hay thật?

Cập nhật: 21/11/2014 19:28

Trong khi Quốc hội vẫn còn chưa ngã ngũ về việc có tiến hành dự án sân bay Long Thành hay không thì người dân và giới cò đất ở đây đang đưa tin về những cơn sốt nhà đất. Tuy nhiên, trên thực tế, có hay không cơn sốt này?

"Dân thành phố hỏi mua đất quá trời"

Ở các địa bàn xung quanh quy hoạch sân bay Long Thành,  khắp các hàng quán, chợ búa, công sở, đâu đâu cũng thấy người bàn tán, suy đoán về dự án, thông tin về dự án sân bay Long Thành đang trở thành chủ đề "hot" nhất ở đây. Nhiều người dân ở xã Bình Sơn có công chuyện ở UBND xã đều tranh thủ ghé qua nơi treo bản đồ quy hoạch sân bay để xem ngó, bàn tán.

Một người dân, ông Hai Nghĩa nói: “Cả chục năm nay tôi đã nghe chuyện làm sân bay rồi. Đất đai Nhà nước cũng đã kiểm kê nên muốn xây dựng gì cũng không dám. Chỉ mong Nhà nước quyết cho sớm việc có làm hay không làm để cho dân còn biết đường tính toán”.

Nhiều người dân thì muốn bán đất nhưng lại đụng phải cò đất nên cũng đang băn khoăn. Một người có đất trong vùng dự án sân bay, ông Nguyễn Văn Ban chia sẻ: “Tôi đang lo vốn cho con làm ăn nên cần bán 5 công đất. nhưng cả tháng nay chỉ có “cò” đất vào ngó nghiêng hỏi mua. Do đưa ra giá thấp quá nên tôi chưa muốn bán bởi nếu dự án sân bay triển khai, tôi sẽ đợi để được đền bù".

Một khu dân cư ở xã Lộc An (đón đầu dự án sân bay) được triển khai nhiều
năm nay, nhưng vẫn hoang vu, chưa có người đến ở. Ảnh: M.T

Hiện khu vực Long Thành đang hút giới “cò” đất về đây làm ăn, bằng nhiều chiêu trò, cò đất đang cố tạo nên cơn sốt để thu lợi. Một số xã như Long An, Bình Sơn, Lộc An, Cẩm Đường... nằm trong dự án hoặc vùng phụ cận dự án đang nhan nhản những bảng treo sang nhượng đất, có rất nhiều loại đất đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua như đất chia lô, chia theo sào, chia theo mẫu... Các mẩu quảng cáo tin rao đều có cùng một nội dung: Đất nằm ở trục chính đến sân bay, gần đường cao tốc…

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ của một điểm giao dịch đất ở đây quảng cáo, bà  nắm giữ rất nhiều lô đất có vị trí đắc địa với giá tầm 850 triệu đồng/ha (cho đất trong khu vực dự án). Một "cò" môi giới khác chuyên môi giới chuyển nhượng đất ở xã Long An, anh Tân kể chi tiết từng khu vực nhà đất như nắm trong tay quy hoạch sân bay. Theo "cò” Tân, giá tiền của một ha đất là từ 3,2 đến 3,5 tỷ đồng. Cũng theo anh này thì thời gian gần đây, người ở thành phố về hỏi mua đất rất nhiều, quỹ đất còn lại không còn dồi dào nữa. Nếu sân bay được quyết triển khai thì giá đất sẽ không còn như trên nữa là sẽ đắt hơn rất nhiều.

“Sốt” đất: Ảo hay thật?

Thao đổi với báo chí, chính quyền ở đây nói rằng đất không “sốt” như cò đất đồn thổi lâu nay. Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Long An cho biết: “Số hồ sơ sang tên, chuyển nhượng đất đai ở địa phương trong nửa tháng qua vẫn bình thường như những tháng trước đó, chỉ vào khoảng 6-7 hồ sơ/tuần nên không thể nói rằng đất đang sốt”.

Cán bộ địa chính xã Lộc An, ông Nguyễn Duy Phong cho rằng, từ năm 2009, đất ở trong vùng bắt đầu lục tục tăng giá, người mua đất chỉ yếu đến từ Tp.HCM. Mỗi người mua vài hécta đến hàng chục hécta, do vậy việc mua bán đất không còn nhiều. Theo ông Phong, trong khi sự án sân bay đang đưa đưa ra bàn thảo thì hiện đang có sự giằng co về giá giữa người bán và người mua, người bán thì muốn bán giá cao, còn người mua thì cố ép giá xuống.

Trong vùng dự án, người mua đất chủ yếu là đầu cơ, họ gom đất để chờ đền bù. Với mức giá 800 - 900 triệu đồng/ha thì nếu dự án được triển khai, mỗi hécta họ sẽ được trên dưới 2 tỷ đồng tiền đền bù, tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, giới này sẽ lãi rất to. Do cần vốn làm ăn, không thể chờ đến ngày được nhận đền bù, nhiều người dân đành phải bán “lúa non”.

Theo chủ một sàn giao dịch nhà đất ở thành phố Biên Hòa, ông Nguyễn Văn Long thì cách đầu tư này khá mạo hiểm. từ nhiềunăm nay, nhiều người đã đổ hàng chục, hàng trăm tỷ đồng để mua đất “đón gió” dự án sân bay, nhưng với tình hình hiện nay, dự án không chắc là sẽ sớm được triển khai.

(Theo Tiền phong Online)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM