Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai

Cập nhật: 21/11/2014 19:27

Nhằm đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính về đất đai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tất cả các tỉnh, thành trên cả nước sẽ tổ chức lại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) một cấp vào ngày 1/1/2015. Tuy nhiên, do thiếu thông tư hướng dẫn cụ thể nên vẫn còn nhiều địa phương lúng túng trong triển khai.

Hà Nội thành lập Văn phòng ĐKĐĐ trong năm 2014

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, hiện cả nước mới có 2 địa phương hoàn thành mô hình Văn phòng ĐKĐĐ một cấp và có chi nhánh tại tất cả các quận, huyện là Đà Nẵng và Đồng Nai. Mô hình này cũng đã và đang được triển khai, nhân rộng tại một số tỉnh, TP khác.

Tại Đà Nẵng, khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận lần đầu, thời gian giải quyết hồ sơ đã được rút ngắn xuống còn không quá 25 ngày, giảm 5 ngày so với quy định tại Nghị định 43. UBND các quận, huyện ở Đà Nẵng cũng đã thống nhất việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng UBND quận đối với các phường thuộc quận, huyện.

Tại Hà Nội, vừa qua, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã có buổi làm việc với các sở, ngành về đề án thành lập Văn phòng ĐKĐĐ thuộc Sở TN&MT (một cấp). Theo đó, Văn phòng ĐKĐĐ một cấp phải được thành lập ngay trong năm 2014 và hoạt động trên toàn địa bàn TP từ ngày 1/1/2015. UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT phải bám sát các nghị định, thông tư hướng dẫn để thành lập Văn phòng. Đồng thời, Sở TN&MT phải phối hợp với các quận, huyện trong việc xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan này.

Người dân tiến hành làm thủ tục hành chính tại Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội. Ảnh: Đức San

Ngoài ra, từ tháng 8, UBND TP cũng cho phép Văn phòng ĐKĐĐ bắt đầu tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Sở TN&MT ký cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Từ đó, quy trình cấp sổ đỏ, sổ hồng cho nhà dự án trên địa bàn TP sẽ được đẩy nhanh. Hà Nội đang lên kế hoạch xây dựng quy trình, giảm thời gian cấp sổ đỏ xuống còn 20 ngày, đồng thời bố trí điểm nộp thuế, lệ phí phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.  

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội cho biết, trong năm 2014, Hà Nội phải cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà dự án. Đến nay, toàn TP đã cấp được 70% lượng sổ đỏ trên, dự kiến phải hoàn thành chỉ tiêu này ngay trong năm nay.

Cải cách thủ tục hành chính: Sắp có thông tư hướng dẫn

Nhiều địa phương gặp khó khăn khi triển khai thành lập Văn phòng ĐKĐĐ một cấp do thiếu thông tư hướng dẫn. Các vướng mắc các địa phương gặp phải gồm: Chậm trễ trong xây dựng văn phòng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu địa chính, chưa tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình, ....

Ngoài ra, cơ cấu tài chính và biên chế nhân sự cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, cơ chế tài chính đối với nhân sự hoạt động tại văn phòng này vẫn chưa rõ ràng nên kinh phí để trả lương và chế độ cho nhân viên hợp đồng gặp nhiều hạn chế. Chưa kể tới việc thiếu trang thiết bị gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc cập nhật hồ sơ đăng ký vào dữ liệu.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, Bộ TN&MT đang phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ. Dự kiến thông tư này sẽ được ba Bộ ký trong tháng 11 này. Luật Đất đai và nghị định 43 quy định, cả nước phải hoàn thành việc tổ chức Văn phòng ĐKĐĐ trước ngày 31/12/2015. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo, công việc này phải được thực hiện sớm vào 1/1/2015.

Sau khi hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ một cấp được triển khai và đưa vào hoạt động, số lượng thủ tục hành chính liên quan đến đất đai sẽ chỉ còn 41 thủ tục, giảm 30 thủ tục so với trước. Ngoài ra, việc trả kết quả thông qua bộ phận một cửa sẽ không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết. Tổng thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính cũng giảm so với trước đây.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM